Nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được áp dụng |
Với quan điểm “Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững”, thời gian qua, VINAPACO đặc biệt quan tâm đầu tư những giải pháp cải tiến công nghệ, giảm thiểu chất thải, tiết kiệm nhiên liệu để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường.
Một trong những thành công đáng kể trong khâu đột phá vào KH&CN của tổng công ty là Dự án Đầu tư nâng công suất 2 máy xeo giấy từ 400 m/phút lên 500-600 m/phút; đồng thời nâng công suất bột giấy từ 14 lên 19 nồi/ngày, tạo sự cân đối giữa công suất nấu bột và xeo giấy; nâng chất lượng sửa chữa và bảo dưỡng lớn; rút ngắn được 50% thời gian sửa chữa định kỳ; làm tăng thời gian chạy máy hữu ích, đưa lại sản lượng giấy cao gần gấp đôi.
Bên cạnh đó, VINAPACO còn đẩy mạnh đầu tư giải pháp cải tiến công nghệ nhằm giảm thiểu chất thải, như: Thay thế màng điện phân từ màng amiăng sang dùng màng ion, tuyệt đối không sử dụng màng amiăng trong sản xuất hóa chất; dùng lò hơi đốt rác để tận dụng phụ, phế phẩm cho sản xuất điện, hơi nhằm giảm tiêu thụ than đồng thời giảm thiểu lượng thải rắn phát sinh; đầu tư cải tạo lò hơi đốt than tại Nhà máy Điện để nâng cao hiệu suất đốt của lò, giảm tiêu hao than cho sản xuất hơi…
Ngoài ra, VINAPACO còn chú trọng đẩy mạnh phong trào áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất. Nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới đã góp phần tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả vật tư, máy móc thiết bị, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.
Chính những đột phá nhờ áp dụng KH&CN đã giúp VINAPACO nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường; tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước; chinh phục được thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, Nhật Bản… Nhiều sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam như: Giấy Bãi Bằng, Watersilk, CleverUp đạt Huy chương Vàng các kỳ hội chợ - triển lãm; đạt Giải thưởng Quả cầu vàng, giải Vàng Chất lượng Quốc gia, Hàng Việt Nam chất lượng cao (liên tục từ 1998 đến nay), Giải thưởng Sao vàng đất Việt… Sản phẩm Giấy Bãi Bằng còn lọt top 100 thương hiệu mạnh toàn quốc, là sản phẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng.
Cũng chính từ những thành công trong đẩy mạnh đầu tư cho phát triển KH&CN, nâng cao năng suất, chất lượng nên năm 2016, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức song doanh thu của VINAPACO đã đạt 2.081 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch năm. Tổng công ty đã nộp ngân sách 95,9 tỷ đồng, bằng 114% thực hiện năm 2015. Lợi nhuận đạt 13 tỷ đồng. Năm 2017, VINAPACO đặt mục tiêu phấn đấu thực hiện tốt công tác tiết giảm chi phí nhằm giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh; tập trung đầu tư, tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành, đồng thời tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn phát triển sản xuất - kinh doanh với tham gia giải quyết các vấn đề xã hội...
Từ nay đến năm 2020, Tổng công ty Giấy Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cho các mục tiêu ổn định dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả, chất lượng và sẵn sàng thích ứng với xu hướng thay đổi tiêu dùng trong ngành giấy; tích cực ứng dụng KH&CN để nâng cao năng lực sản xuất, bảo vệ môi trường… |