Vietnam Sourcing 2025: Kiến tạo cơ hội, đột phá phát triển du lịch

Vietnam International Sourcing 2025 không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn kiến tạo cơ hội để thúc đẩy du lịch Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Hiệu quả từ các phiên kết nối trực tiếp

Vietnam International Sourcing 2025 đã kết thúc, gây được tiếng vang lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp ở cả trong và ngoài nước. Chuỗi sự kiện năm 2025 không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất và cung ứng hàng hóa uy tín trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 là kết quả của sự chủ động, linh hoạt trong xúc tiến thương mại quốc tế và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong hỗ trợ doanh nghiệp trong nước vươn ra thị trường thế giới.

“Vietnam International Sourcing 2025 đã thu hút 450 đoàn doanh nghiệp nước ngoài, đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện cũng đã thu hút hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối” - lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài thông tin.

Điểm nhấn của Vietnam International Sourcing 2025 chính là các phiên kết nối giao thương trực tiếp của cộng đồng doanh nghiệp

Điểm nhấn của Vietnam International Sourcing 2025 chính là các phiên kết nối giao thương trực tiếp của cộng đồng doanh nghiệp

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, điểm nhấn của Vietnam International Sourcing 2025 chính là các phiên kết nối giao thương trực tiếp của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong 3 ngày diễn ra (từ 4 - 6/9) Vietnam International Sourcing 2025, cùng với 3.000 phiên giao thương, kết nối do Ban Tổ chức sắp xếp, đã có khoảng 10.000 phiên giao thương tự do diễn ra trong khu vực triển lãm, trưng bày sản phẩm hàng hóa trên diện tích 10.000m2.

“Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi của Ban tổ chức” - ông Tạ Hoàng Linh thông tin và kỳ vọng, với hơn 13.000 phiên giao thương, kết nối không chỉ mở ra triển vọng ký kết đơn hàng ngay tại chỗ mà còn xây dựng nền tảng cho các quan hệ cung ứng chiến lược trong dài hạn. Thành công này cũng sẽ góp phần cùng Bộ Công Thương và đất nước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.

Tham tán Lê Phú Cường (áo đen) đưa đoàn doanh nghiệp Malaysia về Việt Nam tham dự Vietnam International Sourcing 2025

Tham tán Lê Phú Cường (áo đen) đưa đoàn doanh nghiệp Malaysia về Việt Nam tham dự Vietnam International Sourcing 2025

Ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, xác định thị trường Malaysia là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong ASEAN, những năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia luôn nỗ lực, hoàn thành sứ mệnh “sứ giả kinh tế” kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hàng hóa Việt Nam.

Tại Vietnam International Sourcing 2025, Thương vụ Việt Nam đã kết nối đưa đoàn doanh nghiệp Malaysia về Việt Nam tìm kiếm cơ hội giao thương, hợp tác, đầu tư. Thị trường Malaysia đang quan đến logistics, nông sản, thủy sản, công nghiệp chế biến, đặc biệt là những sản phẩm Halal.

Vietnam International Sourcing 2025 là một trong số rất ít sự kiện tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình “sourcing” - tập trung vào nhu cầu mua hàng cụ thể của các đối tác quốc tế, thay vì chỉ trưng bày sản phẩm. Nhiều hợp đồng giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Malaysia đã được ký kết ngay sau các phiên giao thương trực tiếp tại Vietnam International Sourcing 2025” - Tham tán thương mại Lê Phú Cường thông tin.

Đáng chú ý, theo Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, không chỉ dừng lại ở xúc tiến hàng hóa, Thương vụ cũng đóng vai trò quan trọng trong kêu gọi đầu tư từ Malaysia vào các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, tài chính - ngân hàng. Những dự án đầu tư này không chỉ tạo việc làm, nguồn thu, mà còn góp phần bổ sung công nghệ, quản trị, nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng trong nước. Những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia đã đóng góp không nhỏ vào mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khảo sát sự hiện diện của hàng Việt Nam tại các siêu thị ở Kuala Lumpur, Malaysia

Lãnh đạo Bộ Công Thương khảo sát sự hiện diện của hàng Việt Nam tại các siêu thị ở Kuala Lumpur, Malaysia

Đặc biệt, Tham tán Lê Phú Cường cho biết, ngay sau khi Vietnam International Sourcing 2025 kết thúc, lãnh đạo Bộ Công Thương - Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có chuyến công tác tháp tùng lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tham dự các hoạt động tại Malaysia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thương vụ đã tháp tùng Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham quan, khảo sát sự hiện diện của hàng Việt Nam trong các siêu thị tại Kuala Lumpur, Malaysia. Và thật hạnh phúc, khi thấy hàng Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn trên kệ các siêu thị tại Kuala Lumpur, từ bún phở khô, mì tôm, cà phê, tương ớt, nước ngọt đến hoa quả tươi, thủy sản...

“Thành công này đến từ hiệu quả, tính thực tiễn của các chương trình xúc tiến thương mại trong nước, nổi bật là Vietnam International Sourcing 2025. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hàng Việt Nam ngày càng được doanh nghiệp, người tiêu dùng Malaysia ưa chuộng” - Tham tán Lê Phú Cường thông tin.

Kiến tạo cơ hội để du lịch Việt Nam phát triển đột phá

Vietnam International Sourcing 2025 không chỉ được nhìn nhận như một sự kiện xúc tiến thương mại thường niên, mà còn trở thành cánh cửa chiến lược để Việt Nam kết nối thương mại với quảng bá văn hóa và du lịch.

Theo lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Vietnam International Sourcing 2025 mở ra hai tầng ý nghĩa vừa giúp doanh nghiệp Việt trực tiếp kết nối đối tác, thúc đẩy xuất khẩu, vừa đưa hình ảnh đất nước đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Vietnam International Sourcing không chỉ là một hội chợ thương mại. Đây là nơi để các đối tác quốc tế hiểu sâu hơn về năng lực, sự sáng tạo và tiềm năng hợp tác của Việt Nam. Khi họ tìm đến nguồn cung, họ cũng đồng thời tìm kiếm niềm tin, văn hóa và sự gắn kết lâu dài” - đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Vietnam International Sourcing 2025 góp phần kiến tạo cơ hội để thúc đẩy du lịch Việt Nam vươn ra toàn cầu. Ảnh: Trung Thành

Vietnam International Sourcing 2025 góp phần kiến tạo cơ hội để thúc đẩy du lịch Việt Nam vươn ra toàn cầu. Ảnh: Trung Thành

Đồng hành cùng sự kiện, Vietravel cũng khẳng định du lịch chính là “chất xúc tác tự nhiên” cho thương mại. Một chuyến công tác quốc tế sẽ trọn vẹn hơn nếu gắn liền với trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, di sản.

Khi thương mại song hành với du lịch, mối quan hệ đối tác không chỉ dừng ở hợp đồng, mà còn mở ra sự gắn kết lâu dài. Đây là lý do Vietravel luôn xây dựng dịch vụ trọn gói, vừa hỗ trợ logistics cho sự kiện, vừa thiết kế hành trình để đối tác quốc tế hiểu và yêu mến Việt Nam.

Chúng tôi hiện diện tại nhiều thị trường lớn ở châu Á, châu Âu, Mỹ, Úc… Vietravel không chỉ làm du lịch, mà còn là cầu nối văn hóa, thương mại. Từ trải nghiệm thực tế, chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế tiếp cận thị trường Việt Nam hiệu quả hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp Việt tự tin bước ra thế giới”, đại diện Vietravel chia sẻ.

Trên thực tế, Vietnam International Sourcing 2025 đã mở rộng các hoạt động trải nghiệm thực tế. Điểm nhấn là những chuyến khảo sát vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, khu công nghiệp tại các địa phương do Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức. Những chuyến đi này không chỉ thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu cụ thể của đối tác, mà còn giúp doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp đánh giá năng lực sản xuất, chất lượng nguồn cung và văn hóa du lịch của Việt Nam.

Chính sự tiếp xúc tại chỗ tạo ra niềm tin, tính minh bạch và sự thuyết phục cao hơn, từ đó tăng khả năng ký kết hợp đồng và xây dựng chuỗi cung ứng dài hạn, bền vững.

Có thể nói, Vietnam International Sourcing 2025 là minh chứng rõ nét cho cách tiếp cận mới của Việt Nam trong xúc tiến thương mại: Không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán niềm tin, văn hóa và trải nghiệm. Đây chính là con đường để Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia không chỉ là “công xưởng sản xuất”, mà còn là điểm đến văn hóa, thương mại đầy tiềm năng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Vietnam International Sourcing 2025 đã thu hút 450 đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng đó, 400 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối; 12.000 sản phẩm trưng bày trên diện tích 10.000 m2; 3.000 cuộc B2B được sắp xếp trước, 10.000 cuộc B2B tự do tại khu triển lãm...

Hoàng Giang
Bình luận

Có thể bạn quan tâm