Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Trước thềm Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11, tại TP. Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm
Cơ hội xuất khẩu hàng nông sản luôn rộng mở với doanh nghiệp và nông dân

Ông có thể đánh giá kết quả của Vietnam Foodexpo 2015?

Tôi rất mừng được biết, thông qua báo cáo của Ban tổ chức, thông tin từ các cơ quan, doanh nghiệp (DN) tham dự cho thấy, kỳ triển lãm Vietnam Foodexpo lần đầu tiên do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đã để lại những tiếng vang lớn về tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, đồng thời đem lại những hiệu quả thiết thực bằng những hợp đồng, thỏa thuận kinh doanh cụ thể, những mối liên hệ đối tác triển vọng, những thông tin thị trường cập nhật… cho khách hàng, DN, nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.

Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Có thể thấy, Vietnam Foodexpo 2015 đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện bức tranh toàn cảnh về một sức sống mới của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang không ngừng vươn lên, bắt nhịp với những xu thế vận động của thị trường, những đổi thay và thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Với việc quy tụ các nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu, cùng số lượng đông đảo các DN vừa và nhỏ hoạt động năng động trong ngành, thu hút số lượng không nhỏ các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài và các tỉnh, thành phố trên cả nước tới tìm kiếm các cơ hội giao thương và đầu tư, triển lãm đã chứng tỏ vị thế của một sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) mang tầm vóc lớn…

Thành công của Vietnam Foodexpo 2015 có tạo “sức ép” cho Vietnam Foodexpo 2016? Vietnam Foodexpo 2016 có điểm gì nổi bật so với lần thứ nhất tổ chức, thưa ông?

Chắc chắn là có “sức ép”, nhưng là “sức ép” theo hướng tích cực. Với nền tảng đã được khẳng định của triển lãm và những trải nghiệm của khâu tổ chức qua kỳ đầu tiên, tôi tin tưởng rằng, Ban tổ chức triển lãm đã có những kinh nghiệm tốt để có các phương án hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà trưng bày xây dựng một triển lãm được thiết kế ấn tượng, có các mặt hàng phong phú, đa dạng sự kiện bên lề hữu ích và thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đến giao thương. Về phía các tổ chức, DN tham gia triển lãm cũng sẽ có những kế hoạch bài bản hơn, cách thức hiện diện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm thu được những lợi ích cao nhất.

Vietnam Foodexpo 2016 sẽ tiếp tục duy trì quy mô lớn tới 500 gian hàng của hơn 300 DN trong và ngoài nước, đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Có rất nhiều điểm nổi bật tại kỳ triển lãm lần này, chẳng hạn các mặt hàng như gạo, cà phê sẽ được DN đẩy mạnh quảng bá hơn so với kỳ trước, thể hiện nỗ lực marketing của các DN, trong bối cảnh thị trường trong nước, quốc tế của hai nhóm mặt hàng này đang có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, tại Vietnam Foodexpo 2016, không chỉ có những sản phẩm thuộc dòng nhu yếu phẩm thông thường mà sẽ có những mặt hàng lần đầu tiên được giới thiệu, những mặt hàng giá trị gia tăng và mang tính sáng tạo cao, được xếp vào nhóm hàng thời thượng, bắt nhịp các xu thế tiêu dùng mới như tỏi đen, sữa gạo lứt, dầu bơ…

Tham gia Vietnam Foodexpo 2016, các DN ngành nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm Việt Nam cần chuẩn bị những gì để gặt hái thành công?

Việt Nam có nguồn cung lớn và phong phú các sản phẩm nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tại Vietnam Foodexpo 2015 đã thể hiện sinh động sự đa dạng nguồn cung này. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm ở dạng nguyên liệu hoặc sơ chế đơn giản, bao bì nhãn mác chưa thực sự lôi cuốn.

Do luồng chảy thị trường sẽ có tác động trực diện tới sản xuất, đời sống người nông dân lẫn DN nên từ việc thu được những lợi ích thấy rõ tại Vietnam Foodexpo 2015, nhiều tổ chức, DN đã mạnh dạn đầu tư cho sự hiện diện bài bản tại Vietnam Foodexpo 2016 bằng cách chú trọng hơn vào việc phát triển để quảng bá những dòng sản phẩm mới có chất lượng, đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì chuyên nghiệp, xây dựng các website cung cấp thông tin sản phẩm. Cùng với sản phẩm, các DN cần quan tâm thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ tham gia các sự kiện tầm vóc quốc tế, để không bỏ lỡ những cơ hội đáng giá tại triển lãm…

Vietnam Foodexpo sẽ được tổ chức thường niên. Nhận định của ông về tầm quan trọng của sự kiện này trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung?

Vietnam Foodexpo là sự kiện XTTM quan trọng được Chính phủ, Bộ Công Thương hết sức quan tâm và được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế. Triển lãm được đặt mục tiêu xây dựng, phát triển trở thành sự kiện triển lãm số 1 tại Việt Nam và hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Với việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Việt Nam đã tham gia ngày càng sâu vào “sân chơi” của thế giới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA đòi hỏi các cơ quan XTTM và cộng đồng DN không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương thức, đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động XTTM đem lại hiệu quả cho DN, trong đó có các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn, được tổ chức bài bản như Vietnam Foodexpo.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 26/10/2016, trong Thư chào mừng Vietnam Foodexpo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, triển lãm là sự kiện lớn, có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế...
Nguyễn Quang (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động