Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Trước thềm Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11, tại TP. Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm
Cơ hội xuất khẩu hàng nông sản luôn rộng mở với doanh nghiệp và nông dân

Ông có thể đánh giá kết quả của Vietnam Foodexpo 2015?

Tôi rất mừng được biết, thông qua báo cáo của Ban tổ chức, thông tin từ các cơ quan, doanh nghiệp (DN) tham dự cho thấy, kỳ triển lãm Vietnam Foodexpo lần đầu tiên do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đã để lại những tiếng vang lớn về tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, đồng thời đem lại những hiệu quả thiết thực bằng những hợp đồng, thỏa thuận kinh doanh cụ thể, những mối liên hệ đối tác triển vọng, những thông tin thị trường cập nhật… cho khách hàng, DN, nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.

Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Có thể thấy, Vietnam Foodexpo 2015 đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện bức tranh toàn cảnh về một sức sống mới của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang không ngừng vươn lên, bắt nhịp với những xu thế vận động của thị trường, những đổi thay và thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Với việc quy tụ các nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu, cùng số lượng đông đảo các DN vừa và nhỏ hoạt động năng động trong ngành, thu hút số lượng không nhỏ các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài và các tỉnh, thành phố trên cả nước tới tìm kiếm các cơ hội giao thương và đầu tư, triển lãm đã chứng tỏ vị thế của một sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) mang tầm vóc lớn…

Thành công của Vietnam Foodexpo 2015 có tạo “sức ép” cho Vietnam Foodexpo 2016? Vietnam Foodexpo 2016 có điểm gì nổi bật so với lần thứ nhất tổ chức, thưa ông?

Chắc chắn là có “sức ép”, nhưng là “sức ép” theo hướng tích cực. Với nền tảng đã được khẳng định của triển lãm và những trải nghiệm của khâu tổ chức qua kỳ đầu tiên, tôi tin tưởng rằng, Ban tổ chức triển lãm đã có những kinh nghiệm tốt để có các phương án hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà trưng bày xây dựng một triển lãm được thiết kế ấn tượng, có các mặt hàng phong phú, đa dạng sự kiện bên lề hữu ích và thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đến giao thương. Về phía các tổ chức, DN tham gia triển lãm cũng sẽ có những kế hoạch bài bản hơn, cách thức hiện diện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm thu được những lợi ích cao nhất.

Vietnam Foodexpo 2016 sẽ tiếp tục duy trì quy mô lớn tới 500 gian hàng của hơn 300 DN trong và ngoài nước, đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Có rất nhiều điểm nổi bật tại kỳ triển lãm lần này, chẳng hạn các mặt hàng như gạo, cà phê sẽ được DN đẩy mạnh quảng bá hơn so với kỳ trước, thể hiện nỗ lực marketing của các DN, trong bối cảnh thị trường trong nước, quốc tế của hai nhóm mặt hàng này đang có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, tại Vietnam Foodexpo 2016, không chỉ có những sản phẩm thuộc dòng nhu yếu phẩm thông thường mà sẽ có những mặt hàng lần đầu tiên được giới thiệu, những mặt hàng giá trị gia tăng và mang tính sáng tạo cao, được xếp vào nhóm hàng thời thượng, bắt nhịp các xu thế tiêu dùng mới như tỏi đen, sữa gạo lứt, dầu bơ…

Tham gia Vietnam Foodexpo 2016, các DN ngành nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm Việt Nam cần chuẩn bị những gì để gặt hái thành công?

Việt Nam có nguồn cung lớn và phong phú các sản phẩm nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tại Vietnam Foodexpo 2015 đã thể hiện sinh động sự đa dạng nguồn cung này. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm ở dạng nguyên liệu hoặc sơ chế đơn giản, bao bì nhãn mác chưa thực sự lôi cuốn.

Do luồng chảy thị trường sẽ có tác động trực diện tới sản xuất, đời sống người nông dân lẫn DN nên từ việc thu được những lợi ích thấy rõ tại Vietnam Foodexpo 2015, nhiều tổ chức, DN đã mạnh dạn đầu tư cho sự hiện diện bài bản tại Vietnam Foodexpo 2016 bằng cách chú trọng hơn vào việc phát triển để quảng bá những dòng sản phẩm mới có chất lượng, đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì chuyên nghiệp, xây dựng các website cung cấp thông tin sản phẩm. Cùng với sản phẩm, các DN cần quan tâm thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ tham gia các sự kiện tầm vóc quốc tế, để không bỏ lỡ những cơ hội đáng giá tại triển lãm…

Vietnam Foodexpo sẽ được tổ chức thường niên. Nhận định của ông về tầm quan trọng của sự kiện này trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung?

Vietnam Foodexpo là sự kiện XTTM quan trọng được Chính phủ, Bộ Công Thương hết sức quan tâm và được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế. Triển lãm được đặt mục tiêu xây dựng, phát triển trở thành sự kiện triển lãm số 1 tại Việt Nam và hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Với việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Việt Nam đã tham gia ngày càng sâu vào “sân chơi” của thế giới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA đòi hỏi các cơ quan XTTM và cộng đồng DN không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương thức, đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động XTTM đem lại hiệu quả cho DN, trong đó có các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn, được tổ chức bài bản như Vietnam Foodexpo.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 26/10/2016, trong Thư chào mừng Vietnam Foodexpo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, triển lãm là sự kiện lớn, có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế...
Nguyễn Quang (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động