![]() |
Xin ông cho biết điểm nổi bật của Vietnam Expo 2016 là gì? Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam?
Trong giai đoạn nước ta đang tích cực thực hiện chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, triển khai định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Vietnam Expo 2016 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là sự kiện XTTM lớn đầu tiên trong năm 2016 với nhiệm vụ hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu; tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của DN Việt không chỉ với thị trường trong nước mà còn cả đối tác nước ngoài đồng thời là cơ hội để các địa phương giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư.
![]() |
So với các kỳ hội chợ trước, Vietnam Expo 2016 có một số nét mới, nổi bật. Trước hết, hội chợ thu hút 23 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Trong đó ngoài các quốc gia truyền thống, còn có sự tham gia của nhiều đoàn quốc tế và đối tác mới như: Tây Ban Nha, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ. Đặc biệt, Belarus - quốc gia danh dự của hội chợ - có sự tham gia của 50 DN, giới thiệu sản phẩm công nghệ cao, thực phẩm chế biến và dự án hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Sự hiện diện của Belarus mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam vừa ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó Belarus là một thành viên. Bên cạnh đó, hội chợ có sự tham gia của 14 tỉnh, thành phố, khá nhiều địa phương mới ở phía Nam như: Kiên Giang, Bình Thuận.
Hội chợ cũng là dịp quảng bá rộng rãi hơn thương hiệu quốc gia đến với bạn bè quốc tế thông qua Khu gian hàng Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia; cung cấp thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam; giới thiệu tiềm năng cũng như cơ hội đầu tư vào ngành thủy sản, khai khoáng, năng lượng tái tạo, dệt may của Kiên Giang, Yên Bái, Ninh Thuận và Hưng Yên (Khu gian hàng xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam); tư vấn, hỗ trợ DN thiết kế sản phẩm thương hiệu (Khu gian hàng thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc). Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ còn nhiều hoạt động kết nối giao thương, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh…
Cục XTTM đã có chương trình hỗ trợ cụ thể như thế nào giúp DN trong nước XTTM, đẩy mạnh xuất khẩu, thưa ông?
Chúng tôi luôn tích cực hỗ trợ DN quảng bá truyền thông, kết nối giao thương, cung cấp thông tin trước, trong và sau hội chợ với tư cách là đầu mối liên lạc trực tuyến. Đặc biệt, năm 2016, Cục XTTM xác định, định hướng hỗ trợ nhiều hơn nữa cho DN khai thác hiệu quả thị trường nước ngoài, đặc biệt ngay khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực. Với tinh thần đó, chúng tôi dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ DN tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức đoàn DN giao thương đi tìm hiểu thị trường nước ngoài, ưu tiên cho nhóm sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh, như lương thực, thực phẩm đồng thời, tổ chức hoạt động XTTM trong nước có sự tham gia của DN nước ngoài.
Ông kỳ vọng gì về Vietnam Expo năm nay?
Với quy mô hơn 600 gian hàng, sự tham gia của nhiều địa phương và đối tác nước ngoài, kỳ vọng Vietnam Expo 2016 sẽ tạo động lực cho DN Việt Nam XTTM, phát triển sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, hội chợ giúp DN Việt khẳng định vị thế tại thị trường trong nước; tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư đồng thời vươn xa hơn nữa tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường mà Việt Nam đã ký kết và thực hiện FTA.
Xin cảm ơn ông!
Vietnam Expo 2016 - sự kiện XTTM lớn đầu tiên trong năm 2016 - với nhiệm vụ hỗ trợ thiết thực cho DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu; tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của DN Việt không chỉ với thị trường trong nước mà còn cả đối tác nước ngoài. |