Đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines Đại biểu đề nghị tái cấp vốn cho Vietnam Airlines Vietnam Airlines ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay Việt Nam - Hàn Quốc |
Tờ Bloomberg đánh giá: Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không có cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất thế giới, do hãng này đã thu lợi nhuận khổng lồ sau nhiều năm phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không có cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất thế giới. |
Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Vietnam Airlines đã tăng đến 179% nhờ nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế. Cổ phiếu của hãng hàng không này cũng đang “vượt mặt” đối thủ lớn trong khu vực là Singapore Airlines, khi hãng này chỉ ghi nhận mức tăng 7,8% trong năm nay. Thậm chí, một đối thủ khác của Vietnam Airlines là Air China còn ghi nhận cổ phiếu giảm 3,7%.
Theo báo cáo ngày 4/7 từ PYN Fund Management, một trong số những nhà đầu tư của Vietnam Airlines, hãng không này dự kiến sẽ ghi nhận “doanh thu và lợi nhuận ròng cao nhất mọi thời đại” trong năm nay. Báo cáo của PYN cũng dự báo, Vietnam Airlines sẽ chứng kiến lượng khách hàng tăng vọt năm nay.
Câu chuyện của Vietnam Airlines không phải là một ngoại lệ. Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng đang chứng kiến nhu cầu bay tăng trở lại, khi các thị trường du lịch trọng điểm trong khu vực dần trở về mức trước đại dịch.
Đặc biệt, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam trong 6 tháng đầu nay đã tăng gấp ba lần với cùng kỳ năm trước. Là hãng hàng không Việt Nam khai thác nhiều đường bay từ Trung Quốc, Vietnam Airlines đang được hưởng lợi rất lớn từ điều này.
Tuy vậy, hãng vẫn rất thận trọng với những thách thức trong thời gian sắp tới. Trong một buổi phỏng vấn vào tháng trước, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đã chia sẻ về những bất ổn kinh tế vĩ mô mà ngành hàng không đang phải đối mặt, đồng thời khẳng định mục tiêu hàng đầu của Vietnam Airlines là vừa giảm lỗ, vừa cân bằng thu và chi.
Dù vậy, hãng vẫn có tham vọng mở rộng trong năm nay bằng cách bổ sung thêm đường bay thẳng đến các nước Đông Nam Á và châu Âu. Vietnam Airlines cũng đang điều chỉnh tần suất các chuyến bay và tăng sức vận tải dọc các tuyến đường bay chính để bắt kịp nhu cầu của khách du lịch.
Sự phục hồi của Việt Nam Airlines cũng xảy ra vào cùng lúc ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Theo nghiên cứu của Bloomberg, ngành du lịch nước ta dự kiến sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay và dự kiến sẽ lên mức 6,5% vào năm 2025.
Các nhà phân tích Tim Bacchus và Eric Zhu của Bloomberg nhận định: “Tham vọng thu hút du khách nước ngoài của Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng chính cho các hãng hàng không trong nước như VietJet và Vietnam Airlines”. Với mục tiêu đạt 70 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2045, các nhà phân tích khẳng định: “Việt Nam có thể trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Thái Lan”.
Theo Tổng cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không nội địa cũng đang có sự tăng trưởng đáng kể, với số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng 15% so với năm 2023. Cũng theo Tổng cục Hàng không, thương mại hàng hóa nội địa dự kiến cũng sẽ tăng 8,5% so với năm ngoái.