VietinBank ưu tiên nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất

6 tháng đầu năm 2020, VietinBank chủ động triển khai nhiều chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng,… đáp ứng kịp thời, chủ động các nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Sẻ chia khó khăn bằng các giải pháp hiệu quả

Theo đại diện của VietinBank, 6 tháng đầu năm 2020, với vai trò là NHTM Nhà nước trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép”: vừa đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 và hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sau dịch bệnh; vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông, gia tăng lợi nhuận để tăng vốn tự có, tạo tiền đề để tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong các năm tiếp theo.

4253 d55 0342
VietinBank chủ động triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh

Theo đó, VietinBank đã kịp thời triển khai hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm lãi, giảm, miễn phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của NHNN. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, VietinBank đã hỗ trợ hạ lãi suất khoảng 2% cho gần 9 nghìn khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới hơn 242 nghìn tỷ đồng; cơ cấu gốc và lãi cho hơn 8,4 nghìn tỷ đồng dư nợ gốc, lãi của gần 1,7 nghìn khách hàng; giảm, miễn phí giao dịch cho khách hàng, ảnh hưởng giảm khoảng 2 ngàn tỷ đồng thu nhập lãi và phí trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, VietinBank cũng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh với tổng doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch lên tới trên 184 nghìn tỷ đồng.

Đại diện VietinBank cho biết: Dư nợ cho vay khách hàng 6 tháng đầu năm của VietinBank riêng lẻ đạt hơn 932 nghìn tỷ đồng, tăng +0,77% so với cuối năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu tín dụng sụt giảm. VietinBank liên tục triển khai các chương trình, chính sách miễn giảm lãi, phí hỗ trợ khách hàng là những yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập lãi và phí dịch vụ của Ngân hàng. VietinBank đồng thời triển khai nhiều chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng,…đáp ứng kịp thời, chủ động các nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19,… Do đó đã đóng góp rất quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.

Quản trị hiệu quả chi phí hoạt động, chủ động nâng cao năng lực tài chính

Đại diện VietinBank cho biết, mặc dù những nỗ lực triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong và sau dịch bệnh như hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm, miễn phí dịch vụ đã ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng thu nhập của ngân hàng, song nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc các hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phát triển, kiểm soát hiệu quả chi phí kinh doanh, chi phí hoạt động và chất lượng nợ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự doanh, thu ngoài lãi, VietinBank đã cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã chủ động, linh hoạt điều tiết cân đối vốn và đổi mới điều hành theo hướng tăng cường huy động các nguồn vốn với chi phí thấp, thay thế nguồn chi phí cao. Đồng thời, tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng để kiểm soát chi phí vốn tổng thể, tạo nguồn lực và cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng cũng kiểm soát chi phí hoạt động dịch vụ giảm 0,6% so với cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 4,6% khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động giảm từ 34,2% cùng kỳ năm 2019 xuống còn 30,9%.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc 30/6/2020 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước do Ngân hàng nỗ lực kiểm soát chất lượng nợ và triển khai hiệu quả các biện pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, chi phí dự phòng rủi ro giảm so với cùng kỳ mặc dù VietinBank vẫn tiếp tục trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC nhanh hơn nhiều so với lộ trình theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã mua lại thêm trên 6.000 tỷ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ tháng 12/2018 đến nay (sau khoảng 1,5 năm) lên tới gần 6.800 tỷ đồng (chiếm hơn ½ mệnh giá ban đầu), số còn lại VietinBank cũng đã trích dự phòng rủi ro khoảng 50% giá trị khoản nợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Đại diện VietinBank cho biết, chất lượng hoạt động đang được kiểm soát tốt. VietinBank thực hiện điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô và diễn biến từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, tỷ trọng dư nợ giữa các phân khúc khách hàng được cân đối lại bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. VietinBank tiếp tục duy trì là một trong những ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu cho vay riêng lẻ ở mức 1,69%.

Cuối năm 2019, VietinBank đã thành lập Trung tâm Khách hàng phía Nam; tháng 7/2020, VietinBank tiếp tục thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng. Đây là những bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của VietinBank, khẳng định tầm vóc của NHTM lớn của đất nước, gắn kết chặt chẽ với chiến lược và quá trình phát triển của đất nước, phát triển VietinBank hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho nền kinh tế; tiếp tục khẳng định và phát huy tốt vai trò quan trọng của NHCTVN trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Song song với ưu tiên nguồn lực để nâng cao chuẩn mực quản trị rủi ro, trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC, lành mạnh hóa bảng cân đối như đã thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua, VietinBank sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để khắc phục những hạn chế, khó khăn, tạo dựng những kết quả tài chính tốt nhất, nâng cao năng lực tài chính, từ đó tiếp tục phát triển mạnh mẽ để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của nền kinh tế. VietinBank xác định đây là giải pháp chủ động quan trọng nhất để VietinBank có thể gia tăng vốn tự có, tiếp tục giữ vững vai trò là NHTM Nhà nước lớn, chủ lực, chủ đạo trong cung ứng vốn tín dụng, sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, tích cực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng hành phát triển kinh tế cùng các ngành, các vùng và các địa phương” - đại diện VietinBank cho biết thêm.

Nam Hân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

Với chiến lược số hóa toàn diện và bài bản, PVcomBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ngân hàng số Việt Nam, thu hút gần 1 triệu khách hàng mới trong năm 2024.
VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Ngày 18/4/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.
Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đã đạt mốc cao kỷ lục mọi thời đại 120 triệu đồng/lượng khiến nhà đầu tư cân nhắc nên để tiền vào đâu để tối ưu hóa lợi nhuận.
Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được xem là liều thuốc mạnh làm tan cục “máu đông” nợ xấu, khai thông huyết mạnh nền kinh tế.
Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Quý II/2025, ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ 9 nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách.

Tin cùng chuyên mục

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số người giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024.
VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi 20% cho chủ thẻ tín dụng tại hơn 40 cửa hàng ở phố Trung Hòa (Hà Nội) và Phan Xích Long (TP.HCM) trong chương trình “Con đường ưu đãi”
Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn sẽ không tự nhiên ào ào chảy đến khi Việt Nam tuyên bố thành lập trung tâm tài chính quốc tế. Để các nhà đầu tư rót vốn, rất nhiều việc cần làm.
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ “triệu tỷ
Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Theo các chuyên gia, khi có trung tâm tài chính, ngân hàng Việt phải đối diện với sự cạnh tranh rất lớn, và có khả năng thua ngay trên sân nhà.
Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

Báo cáo thường niên FDI bên cạnh chỉ rõ cơ hội và thách thức toàn cầu trong thu hút FDI, cũng đưa ra gợi ý quan trọng để Việt Nam "nâng chất" dòng vốn ngoại.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ hiện đại và chiến lược cá nhân hóa, mang đến đặc quyền trải nghiệm riêng biệt cho khách hàng ưu tiên.
15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

Theo Ngân hàng Nhà nước, có 15 ngân hàng tham gia chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; mở rộng khách hàng vay vốn.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Chiều ngày 15/4/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức lễ trao Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024, đồng thời chính thức phát động mùa giải năm 2025.
Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Lợi dụng giá trị nhân văn của bảo hiểm, không ít người đã làm giả hồ sơ hòng trục lợi, gây tổn hại đến ngành bảo hiểm và người tiêu dùng chân chính.
Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đạt những bước tiến mạnh mẽ, nhưng cũng đối diện thách thức lớn về an ninh mạng, thiếu hụt nhân lực và hoàn thiện khung pháp lý.
Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

Tỷ giá USD và nhiều ngoại tệ mạnh như: Euro, Yên Nhật tiếp tục tăng so với đồng Việt Nam, tuy nhiên, diễn biến thị trường vẫn đang trong tầm kiểm soát.
Doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng

Năm 2024, doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước đó.
BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

BIDV chính thức ra mắt bộ đôi thẻ phiên bản đặc biệt và chương trình ưu đãi “68 năm BIDV: Tự hào cùng Việt Nam - Kết nối triệu hành trình”
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giới thiệu Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24 (chủ thẻ Vietcombank NAPAS) tại Việt Nam.
Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Ngân hàng Nhà nước mạnh tay cắt giảm 30% thủ tục hành chính, đưa 100% quy trình lên online, mở lối thông suốt cho doanh nghiệp bước vào thời kỳ số hóa.
Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Từ 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Giải pháp để Việt Nam

Giải pháp để Việt Nam 'ghi điểm' với nhà đầu tư nước ngoài

Bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, nhà đầu tư ngoại thể hiện sự thận trọng trong quyết định. Việt Nam cần triển khai các giải pháp để tăng sức hút với FDI.
Hơn 31.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT quý I/2025

Hơn 31.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã ban hành 3.911 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền là 31.128 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ 2024.
Trung Quốc mở cửa thị trường ETF cho công ty phương Tây?

Trung Quốc mở cửa thị trường ETF cho công ty phương Tây?

Trung Quốc đang xem xét cho phép các công ty phương Tây hoạt động như các nhà tạo lập thị trường trong lĩnh vực quỹ hoán đổi danh mục (ETF).
Mobile VerionPhiên bản di động