
Với chuẩn nghèo đa chiều, người nghèo sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ y tế
CôngThương - Quý I/2015, sẽ có tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều
Với rất nhiều nỗ lực, chính sách giảm nghèo của Việt Nam đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, ông Ngô Trường Thi - Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo thừa nhận: Kết quả giảm nghèo trên chưa vững chắc, chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp... Đến nay, mức sống của hộ nghèo và hộ cận nghèo chưa có sự khác biệt đáng kể khiến nguy cơ tái nghèo cao. Một số địa phương có tỷ lệ nghèo giảm nhưng cận nghèo tăng trong khi chưa có giải pháp khắc phục.
Từ thực tế này, cộng với việc khảo sát kinh nghiệm của một số quốc gia, các tổ chức quốc tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đề xuất với Chính phủ nghiên cứu chuẩn nghèo đa chiều và đang xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân, địa phương để làm cơ sở xác định chuẩn nghèo đa chiều và áp dụng trong giai đoạn 2016 - 2020. Giải thích rõ hơn về chuẩn nghèo đa chiều, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: “Chuẩn nghèo trước đây chúng ta dựa trên thu nhập nhằm hỗ trợ cho người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Chuẩn nghèo đa chiều gồm có nghèo về thu nhập, nghèo về thụ hưởng an sinh xã hội (y tế, giáo dục, nhà ở)… Trên cơ sở đó, có đối tượng chúng ta hỗ trợ để tăng thu nhập ngay nhưng có đối tượng hỗ trợ để cải thiện về y tế hay nhà ở”.
Dự kiến, Bộ LĐ-TBXH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều, nghèo thu nhập vào quý I/2015 và tiến hành điều tra, xác định các đối tượng nghèo đa chiều ngay trong năm 2015.
Đổi mới chính sách để giảm nghèo bền vững
Trước thực tế, tỷ lệ nghèo trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn cao (chiếm gần 50% cả nước); các xã 135 có tỷ lệ hộ nghèo cao, trên 40%... tại phiên họp Chính phủ tháng 9/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chỉ đạo riêng đối với các lĩnh vực an sinh nói chung, trong đó có giảm nghèo. Đó là phải ưu tiên đặc biệt đối với những hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn, miền núi để giảm khoảng cách chênh lệch. Những chính sách cụ thể của đồng bào dân tộc phải được xem xét, rà soát để tạo điều kiện giảm nhanh tỷ lệ nghèo. Tiếp tục nghiên cứu chuẩn nghèo đa chiều để thay cho chuẩn nghèo thu nhập vốn đang bộc lộ nhiều bất cập. Trong quá trình thực hiện, các địa phương phải nghiêm túc trong việc xem xét, đánh giá triển khai các chính sách giảm nghèo và đảm bảo thực chất. Những trường hợp làm không đúng phải xem xét trách nhiệm cụ thể.
Phát huy những kết quả giảm nghèo đã đạt được, sang năm 2015, Quốc hội đã giao Chính phủ phấn đấu đạt được mục tiêu giảm hộ nghèo cả nước xuống còn 5%, các huyện nghèo còn dưới 30%. Hoàn thành rà soát, điều chỉnh các văn bản theo hướng tập trung chính sách, nguồn lực, tránh chồng chéo. Sang giai đoạn 2016 - 2020 tăng cường công tác quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế điều hành, phân công đầu mối chịu trách nhiệm chính, phân cấp đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể cho địa phương, cải cách thủ tục hành chính để người dân thuận lợi tiếp cận chính sách giảm nghèo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo; hạn chế tối đa tình trạng tái nghèo. Cụ thể, bảo đảm ít nhất 90% hộ nghèo tham gia bảo hiểm y tế, 70% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, trên 90% trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; điều chỉnh cơ cấu đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và chính sách bảo hiểm y tế để đảm bảo cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo.
Từ năm 2015, chuẩn nghèo mới dự kiến sẽ xem xét dựa trên 5 chiều gồm: Y tế, giáo dục, điều kiện sống, tiếp cận thông tin, bảo hiểm và trợ giúp xã hội. Một hộ gia đình được coi là hộ nghèo đa chiều nghiêm trọng nếu thiếu từ 1/2 tổng số nhu cầu cơ bản trở lên. Nếu hộ gia đình thiếu từ 1/3 đến 1/2 tổng số nhu cầu cơ bản sẽ là hộ nghèo đa chiều. |