Chủ nhật 22/12/2024 00:10

Việt Nam tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3

Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024) đã diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc từ ngày 25 đến ngày 29 tháng 9 năm 2024.

Sáng 25/9, Lễ khai trương Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 đã chính thức được tổ chức do lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức của Việt Nam và Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc gian hàng Quốc gia Việt Nam tại GDTE 2024, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Với chủ đề "Thương mại số, tiếp cận toàn cầu", Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Điện tử Toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024) sẽ có ý nghĩa to lớn, tạo ra một nền tảng giao thương và hợp tác cho các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại số. Sự kiện này không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và cùng nhau định hình tương lai trong lĩnh vực thương mại số.”

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến cùng các lãnh đạo khai trương Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ GDTE 2024

Gian hàng Quốc gia Việt Nam là nơi quy tụ 16 gian hàng từ các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực thương mại số. Đây là không gian giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ tiên tiến, phản ánh sự năng động và đổi mới của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

Trong đó, tiêu biểu có gian hàng Công ty TNHH Phần mềm FPT - một trong những công ty hàng đầu về giải pháp phần mềm và công nghệ thông tin tại Việt Nam; Công ty cổ phần Công nghệ Sapo - đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh và thương mại điện tử; Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) - tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng công nghệ số, ...

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến cùng lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) tham quan các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam

Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024) là Hội chợ mang tính chất quốc tế và cấp quốc gia duy nhất của Trung Quốc về lĩnh vực thương mại số. Đơn vị chủ trì Hội chợ là Bộ Thương mại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chính quyền nhân dân tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc; đơn vị tổ chức thực hiện là Chính quyền nhân dân thành phố Hàng Châu, Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, Cục Phát triển thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

Năm 2024, Hội chợ công bố “Sáng kiến Hàng Châu về hợp tác và phát triển thương mại số”; “Báo cáo phát triển thương mại số Trung Quốc” nhằm thúc đẩy các bên cùng nhau hợp tác, phát triển, cùng chia sẻ thành quả để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế số toàn cầu.

Năm 2023, Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 2 có quy mô các đoàn tham dự gồm 31 tỉnh/thành Trung Quốc, 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, 68 Hiệp hội nước ngoài và tổ chức quốc tế, 1.018 doanh nghiệp nước ngoài, hơn 130 báo đài trong và ngoài nước và 100.000 lượt khách tham quan đến tham dự Hội chợ. 32 dự án đã được ký kết tại Hội chợ, kim ngạch đạt 155,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21,5 tỷ USD).

Tiếp nối thành công của kỳ trước, Hội chợ GDTE lần thứ 3 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thương mại điện tử quan trọng nhất thế giới. Với mục tiêu trở thành "nền tảng quốc gia cho các nhà thương mại điện tử toàn cầu", Hội chợ được thiết kế với sự kết hợp giữa các sự kiện trực tuyến và trực tiếp, nhằm tạo ra một không gian giao lưu kết nối đa dạng và phong phú.

Hội chợ sẽ tập trung vào ba phần chính: triển lãm, hội nghị và các hoạt động hỗ trợ, bao gồm mua hàng, quảng cáo và logistics. Các hoạt động chính tại Hội chợ gồm có: Đối thoại thương mại số Trung Quốc và Tạp chí Forbes (Mỹ); hoạt động “Ngày Thương mại điện tử Con đường tơ lụa”; Diễn đàn thị trường hóa và quản lý các yếu tố trong số hóa; Diễn đàn thương mại văn hóa số; hội thảo Khu mậu dịch tự do chuyển đổi số theo quy tắc tiêu chuẩn cao; Diễn đàn pháp luật thương mại số toàn cầu; đại hội giao lưu quốc tế nhân tài thương mại số.

Sự kiện là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam tới thị trường quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, mở rộng mối quan hệ đối tác

Bên cạnh đó còn có các hoạt động bên lề như: Tọa đàm ngành AI (trí tuệ nhân tạo); hội thảo ngành thiết bị y tế số; hội thảo số hóa trong Logictics hàng không; hội thảo phát triển ngành số hóa xanh, Hội thảo hợp tác quốc tế kinh tế số,...

Có thể thấy, đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam tới thị trường quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, mở rộng mối quan hệ đối tác và nắm bắt các xu hướng mới trong lĩnh vực thương mại số toàn cầu. Việc các doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện tại Hội chợ GDTE 2024 này sẽ góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế trong thời kỳ chuyển đổi số.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024