Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland

Hướng tới phân khúc cao cấp, xuất khẩu mặt hàng chất lượng, Ireland tin tưởng Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt NamNhập khẩu thủy sản tăng vọt

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, ngày 7/9, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Martin Heydon - đã có cuộc trao đổi với báo chí tại Hà Nội.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung?

Ireland là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Năm 2021, chúng tôi có kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam về thực phẩm và đồ uống đạt khoảng 30 triệu Euro (tăng 55% so với năm 2020), trong đó, kim ngạch xuất khẩu sữa của chúng tôi đạt 25 - 26 triệu Euro. Sữa bột nguyên kem của chúng tôi cũng là một sản phẩm khá nổi trội. Ngoài ra, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 4 triệu Euro (năm 2021), thực phẩm chế biến sẵn đạt 1 triệu Euro.

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland
Ông Ciaran Gallagher - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Bord Bia (Cơ quan Thực phẩm Ireland) (trái) và ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải (phải) tại Fuji Mart (Hà Nội) trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2022, dự kiến giá trị gia tăng kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Việt Nam tăng 159% so với cùng kỳ năm ngoái. Với hiệu lực Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), từ 1/1/2023, mức thuế quan đối với sản phẩm sữa được xóa bỏ (từ 15% về 0%), như vậy thì sản phẩm sữa của chúng tôi sẽ rất cạnh tranh và chúng tôi kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sữa sẽ tiếp tục gia tăng tại thị trường Việt Nam

Hiện, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Đông Nam Á vào năm ngoái đã tăng tới mức kỷ lục là 535 triệu Euro. Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia) sẽ khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.

Mục tiêu của chúng tôi trong chuyến viếng thăm này là nâng cao hơn nữa nhận thức về Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao của châu Âu cho với khách hàng và người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo chiến lược kinh doanh của các ông thì thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa, thịt, thủy sản. Đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh đối với các mặt hàng này tại thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đã cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm đến nhiều thị trường trên thế giới và hiện chúng tôi cũng đang tập trung vào sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao về mảng đồ uống và thực phẩm. Chúng tôi mong muốn đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ở Ireland có ưu thế lớn về vị trí địa lý, với vùng nước rất sạch, vì thế, sản phẩm thủy sản của chúng tôi rất sạch, chất lượng cao. Một số sản phẩm thủy sản đặc trưng, chất lượng cao của Ireland có thể kể đến như cua, cá hồi. Chúng tôi mong muốn được cung cấp các sản phẩm thủy sản bổ trợ, sản phẩm cao cấp cho Việt Nam.

Đối với sản phẩm sữa, hằng năm, kim ngạch xuất khẩu sữa của chúng tôi đạt khoảng 5 tỷ Euro, ngoài khu vực Đông Nam Á, chúng tôi còn xuất khẩu đến thị trường các nước khác như Hoa Kỳ, EU… Hiện, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đạt khoảng 25 - 26 triệu Euro.

Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm sữa. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng được con số xuất khẩu sữa tại thị trường Việt Nam lên cao hơn, và mong muốn trở thành đối tác hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Ireland đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam sẽ chiếm bao nhiêu trong con số này, thưa ông?

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Việt Nam được ước tính đã đạt 30 triệu Euro, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu Euro và xuất khẩu hải sản đạt 4 triệu Euro. Có thể thấy, thương mại nông sản Việt Nam – Ireland còn rất nhỏ so với tiềm năng 2 nước, và đây là cơ hội để chúng tôi thúc đẩy gia tăng giá trị này.

Về câu hỏi Việt Nam chiếm bao nhiêu trong mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á của Ireland, chúng tôi rất khó có thể ước tính riêng con số cho Việt Nam thời điểm này. Tuy nhiên, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland.

Ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland
Ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland trao đổi với báo chí

Cùng với việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng sữa, thịt, thủy sản Việt Nam, ở chiều ngược lại, Việt Nam có rất nhiều nông sản, trái cây chất lượng cao, Ireland có mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này hay không, thưa ông?

Ireland là thành viên của EU, do đó, việc nhập khẩu nông sản, trái cây chúng tôi sẽ áp dụng các quy định về tiêu chuẩn tương tự như EU. Về nông sản, hàng năm chúng tôi xuất khẩu khoảng 13,5 tỷ Euro và nhập khẩu 8 tỷ Euro. Như vậy, hàng nhập khẩu của chúng tôi cũng khá nhiều.

Ireland nói riêng và EU nói chung có nhu cầu rất lớn sản phẩm từ các nước. Như đối với Việt Nam, chúng tôi có nhu cầu nhập khẩu về gạo, cà phê, xoài,…. Đây cũng là cơ hội rất tốt để thúc đẩy chiều ngược lại – tức là nhập khẩu nông sản từ Việt Nam sang Ireland.

Ngoài ra, các sản phẩm dệt may, da giày của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ireland khá nhiều. Đây cũng là những thế mạnh của Việt Nam và có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ireland trong thời gian tới.

Hiện Việt Nam đang yếu về công nghệ sản xuất, chế biến nông thủy sản so với các nước EU, các doanh nghiệp Ireland có ý định đầu tư công nghệ tại Việt Nam để khai thác thị trường này hay không?

Cùng với cuộc họp báo hôm nay, chúng tôi cũng sẽ cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.Trong những cuộc họp này, chúng tôi sẽ trao đổi và tìm cách tháo gỡ khó khăn, cũng như các hạn chế, thách thức đối với sản phẩm của Ireland khi mà xuất khẩu sang Việt Nam và ngược lại. Đồng thời, sẽ cùng nhau xác định chi tiết về các hoạt động phối hợp trong giai đoạn tới.

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland
Các loại thực phẩm Ireland được trưng bày tại sự kiện " Chương trình giới thiệu sản phẩm hải sản và thịt heo Ireland"

Trong nhiều năm qua chúng tôi đã tập chung nhiều hoạt động, xây dựng các chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam. Các chương trình hợp tác phát triển này tập trung nhiều vào vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và những người người có điều kiện hạn chế và khó khăn. Gần đây chúng tôi đã thúc đẩy hoạt động hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tiêu chuẩn để Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường mới.

Riêng với ngành sữa, Ireland đã đầu tư rất nhiều vào hoạt động nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, phát triển công nghệ để đảm bảo các sản phẩm sữa của chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và người già cũng như các nhu cầu khác liên quan đến sữa. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những thành quả, những tiến bộ, kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo này với người nông dân Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ rằng quan hệ hợp tác về thương mại phải luôn luôn dựa trên lợi ích song phương, đôi bên cùng có lợi. Việc tăng cường hoạt động xuất khẩu như vậy sẽ góp phần gia tăng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Ireland, mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao Hải quan soát toàn bộ mặt hàng Flycam nhập khẩu?

Vì sao Hải quan soát toàn bộ mặt hàng Flycam nhập khẩu?

Các đơn vị hải quan địa phương sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các trường hợp đã nhập khẩu mặt hàng Flycam và xử lý đối với trường hợp vi phạm.
Xuất khẩu rau quả giảm 11,1% trong 9 tháng đầu năm 2022

Xuất khẩu rau quả giảm 11,1% trong 9 tháng đầu năm 2022

Trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhiều yếu tố trợ lực, giá gạo xuất khẩu Việt Nam lấy lại ngôi đầu thế giới

Nhiều yếu tố trợ lực, giá gạo xuất khẩu Việt Nam lấy lại ngôi đầu thế giới

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang duy trì vị trí dẫn đầu thị trường thế giới với mức 428 USD/tấn, vượt qua mức đỉnh hồi giữa tháng 3 khoảng 425 USD/tấn.
Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2022 đạt 3,07 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2022 đạt 3,07 tỷ USD

9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,35 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Với tình hình đơn hàng gần đây bị sụt giảm và khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu trong các tháng còn lại của năm, liệu xuất khẩu dệt may có đạt 44 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Hà Giang: Hoạt động biên mậu sụt giảm do chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc

Tỉnh Hà Giang: Hoạt động biên mậu sụt giảm do chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc

Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hà Giang 9 tháng năm 2022 chỉ đạt 51,6 triệu USD - giảm 71,34% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cục Hải quan nói gì về phần mềm khai hải quan miễn phí và Công ty EPAY?

Tổng cục Hải quan nói gì về phần mềm khai hải quan miễn phí và Công ty EPAY?

Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Công ty EPAY triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí cho doanh nghiệp.
9 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 328.832 tỷ đồng

9 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 328.832 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt 328.832 tỷ đồng.
Xuất khẩu cao su 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,32 tỷ USD

Xuất khẩu cao su 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,32 tỷ USD

9 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,41 triệu tấn, trị giá 2,32 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 ước đạt 50 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 ước đạt 50 tỷ USD

9 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 40,8 tỷ USD. Dù đối diện với nhiều khó khăn, nhưng dự kiến cả năm, xuất khẩu vẫn sẽ về đích 50 tỷ USD.
Doanh nghiệp thực phẩm tìm hướng giải bài toán nguồn cung nguyên liệu

Doanh nghiệp thực phẩm tìm hướng giải bài toán nguồn cung nguyên liệu

Thị trường nguyên liệu thực phẩm Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Song, để tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp thực phẩm phải tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Nhiều đơn vị bị tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

Nhiều đơn vị bị tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

Không đảm bảo các điều kiện theo quy định, 19 đại lý vừa bị tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Bằng nỗ lực xoay sở cũng như tận dụng tốt các FTA, xuất khẩu dệt may ước đạt 35 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xử lý nghiêm hành vi “làm luật” trong thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu

Xử lý nghiêm hành vi “làm luật” trong thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu

Sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi “làm luật”, thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền trái quy định của pháp luật.
Thị phần dưới 0,1%, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tìm cách gia tăng xuất khẩu

Thị phần dưới 0,1%, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tìm cách gia tăng xuất khẩu

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ xuất khẩu của Việt Nam chiếm dưới tới 0,1% thị phần toàn cầu. Gia tăng xuất khẩu đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Các biện pháp an toàn SPS hay các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thường được xem là “rào cản” cho các quốc gia xuất khẩu vào thị trường FTA.
Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh lại tạm dừng thông quan

Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh lại tạm dừng thông quan

Cặp cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa sẽ tạm dừng hoạt động từ ngày 28/9 đến hết ngày 7/10/2022.
Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại

Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại

Sau hơn 7 tháng tạm dừng hoạt động, ngày 26/9, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (tỉnh Quảng Ninh) chính thức thông quan trở lại.
Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Từ ngày 26/9/2022, chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc).
Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 40 tỷ USD, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2022, cả nước xuất khẩu trên 1,23 triệu tấn phân bón các loại, tương đương 791,97 triệu USD.
Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, đến tháng 9/2022 các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại 46 thị trường trên thế giới.
Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương vừa tổ chức thành công Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2022.
Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa Nghệ An đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhiều nhóm hàng chủ lực có tốc độ tăng trưởng cao.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động