Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland

Hướng tới phân khúc cao cấp, xuất khẩu mặt hàng chất lượng, Ireland tin tưởng Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt NamNhập khẩu thủy sản tăng vọt

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, ngày 7/9, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Martin Heydon - đã có cuộc trao đổi với báo chí tại Hà Nội.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung?

Ireland là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Năm 2021, chúng tôi có kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam về thực phẩm và đồ uống đạt khoảng 30 triệu Euro (tăng 55% so với năm 2020), trong đó, kim ngạch xuất khẩu sữa của chúng tôi đạt 25 - 26 triệu Euro. Sữa bột nguyên kem của chúng tôi cũng là một sản phẩm khá nổi trội. Ngoài ra, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 4 triệu Euro (năm 2021), thực phẩm chế biến sẵn đạt 1 triệu Euro.

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland
Ông Ciaran Gallagher - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Bord Bia (Cơ quan Thực phẩm Ireland) (trái) và ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải (phải) tại Fuji Mart (Hà Nội) trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2022, dự kiến giá trị gia tăng kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Việt Nam tăng 159% so với cùng kỳ năm ngoái. Với hiệu lực Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), từ 1/1/2023, mức thuế quan đối với sản phẩm sữa được xóa bỏ (từ 15% về 0%), như vậy thì sản phẩm sữa của chúng tôi sẽ rất cạnh tranh và chúng tôi kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sữa sẽ tiếp tục gia tăng tại thị trường Việt Nam

Hiện, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Đông Nam Á vào năm ngoái đã tăng tới mức kỷ lục là 535 triệu Euro. Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia) sẽ khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.

Mục tiêu của chúng tôi trong chuyến viếng thăm này là nâng cao hơn nữa nhận thức về Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao của châu Âu cho với khách hàng và người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo chiến lược kinh doanh của các ông thì thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa, thịt, thủy sản. Đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh đối với các mặt hàng này tại thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đã cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm đến nhiều thị trường trên thế giới và hiện chúng tôi cũng đang tập trung vào sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao về mảng đồ uống và thực phẩm. Chúng tôi mong muốn đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ở Ireland có ưu thế lớn về vị trí địa lý, với vùng nước rất sạch, vì thế, sản phẩm thủy sản của chúng tôi rất sạch, chất lượng cao. Một số sản phẩm thủy sản đặc trưng, chất lượng cao của Ireland có thể kể đến như cua, cá hồi. Chúng tôi mong muốn được cung cấp các sản phẩm thủy sản bổ trợ, sản phẩm cao cấp cho Việt Nam.

Đối với sản phẩm sữa, hằng năm, kim ngạch xuất khẩu sữa của chúng tôi đạt khoảng 5 tỷ Euro, ngoài khu vực Đông Nam Á, chúng tôi còn xuất khẩu đến thị trường các nước khác như Hoa Kỳ, EU… Hiện, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đạt khoảng 25 - 26 triệu Euro.

Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm sữa. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng được con số xuất khẩu sữa tại thị trường Việt Nam lên cao hơn, và mong muốn trở thành đối tác hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Ireland đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam sẽ chiếm bao nhiêu trong con số này, thưa ông?

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Việt Nam được ước tính đã đạt 30 triệu Euro, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu Euro và xuất khẩu hải sản đạt 4 triệu Euro. Có thể thấy, thương mại nông sản Việt Nam – Ireland còn rất nhỏ so với tiềm năng 2 nước, và đây là cơ hội để chúng tôi thúc đẩy gia tăng giá trị này.

Về câu hỏi Việt Nam chiếm bao nhiêu trong mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu Euro vào năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á của Ireland, chúng tôi rất khó có thể ước tính riêng con số cho Việt Nam thời điểm này. Tuy nhiên, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland.

Ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland
Ông Martin Heydon - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland trao đổi với báo chí

Cùng với việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng sữa, thịt, thủy sản Việt Nam, ở chiều ngược lại, Việt Nam có rất nhiều nông sản, trái cây chất lượng cao, Ireland có mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này hay không, thưa ông?

Ireland là thành viên của EU, do đó, việc nhập khẩu nông sản, trái cây chúng tôi sẽ áp dụng các quy định về tiêu chuẩn tương tự như EU. Về nông sản, hàng năm chúng tôi xuất khẩu khoảng 13,5 tỷ Euro và nhập khẩu 8 tỷ Euro. Như vậy, hàng nhập khẩu của chúng tôi cũng khá nhiều.

Ireland nói riêng và EU nói chung có nhu cầu rất lớn sản phẩm từ các nước. Như đối với Việt Nam, chúng tôi có nhu cầu nhập khẩu về gạo, cà phê, xoài,…. Đây cũng là cơ hội rất tốt để thúc đẩy chiều ngược lại – tức là nhập khẩu nông sản từ Việt Nam sang Ireland.

Ngoài ra, các sản phẩm dệt may, da giày của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ireland khá nhiều. Đây cũng là những thế mạnh của Việt Nam và có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ireland trong thời gian tới.

Hiện Việt Nam đang yếu về công nghệ sản xuất, chế biến nông thủy sản so với các nước EU, các doanh nghiệp Ireland có ý định đầu tư công nghệ tại Việt Nam để khai thác thị trường này hay không?

Cùng với cuộc họp báo hôm nay, chúng tôi cũng sẽ cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.Trong những cuộc họp này, chúng tôi sẽ trao đổi và tìm cách tháo gỡ khó khăn, cũng như các hạn chế, thách thức đối với sản phẩm của Ireland khi mà xuất khẩu sang Việt Nam và ngược lại. Đồng thời, sẽ cùng nhau xác định chi tiết về các hoạt động phối hợp trong giai đoạn tới.

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland
Các loại thực phẩm Ireland được trưng bày tại sự kiện " Chương trình giới thiệu sản phẩm hải sản và thịt heo Ireland"

Trong nhiều năm qua chúng tôi đã tập chung nhiều hoạt động, xây dựng các chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam. Các chương trình hợp tác phát triển này tập trung nhiều vào vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và những người người có điều kiện hạn chế và khó khăn. Gần đây chúng tôi đã thúc đẩy hoạt động hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tiêu chuẩn để Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường mới.

Riêng với ngành sữa, Ireland đã đầu tư rất nhiều vào hoạt động nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, phát triển công nghệ để đảm bảo các sản phẩm sữa của chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và người già cũng như các nhu cầu khác liên quan đến sữa. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những thành quả, những tiến bộ, kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo này với người nông dân Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ rằng quan hệ hợp tác về thương mại phải luôn luôn dựa trên lợi ích song phương, đôi bên cùng có lợi. Việc tăng cường hoạt động xuất khẩu như vậy sẽ góp phần gia tăng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Ireland, mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 1/2024 đạt 42 triệu USD, tăng mạnh 275% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Lượng cà phê xuất khẩu chỉ tăng 16,7% nhưng kim ngạch tăng tới 66,8%. Theo đó, giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng gần 43% so với cùng kỳ.
Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 5,077 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt 670 triệu USD, tăng tới 216,8% về lượng và tăng 150,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023
Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng 17.919 tấn, thu về 18,64 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo số liệu của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tính đến ngày 20/2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 19,65% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Đồng USD suy yếu và sức ép khi tồn kho đã qua chứng nhận tiếp đà hồi phục đã khiến giá cà phê xuất khẩu giằng co trong phiên.
Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng các FTA và gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.
Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD là nhà xuất khẩu đứng đầu thế giới; XK thuỷ sản đón tin vui đầu năm.. là những tin nổi bật trong điểm tin tuần từ 19-26.
Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023.
Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Trong tháng đầu năm 2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.
Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Australia vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng và chiếm 44,4% trong tổng kim ngạch lúa mì nhập khẩu cả nước.
Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vừa thực hiện phương án phân luồng đối với phương tiện chở hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024, xuất khẩu gạo tiếp tục đạt kết quả tích cực với kim ngạch đạt 466,6 triệu USD.
Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Hơn 80.000 đồng/kg cà phê nhân xô. Đây được cho là mức giá trong mơ của người trồng cà phê, cũng là đỉnh lịch sử 30 năm qua đối với mặt hàng này.
Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10% đến 15% và dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước xuất khẩu 180.221 tấn phân bón, tương đương trên 72,9 triệu USD, tăng 41,7% về khối lượng, tăng 14% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Việc tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU sẽ giúp nông sản Việt hiện diện nhiều hơn tại các thị trường thuộc châu Âu và Bắc Mỹ.
Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần. Đây cũng là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam trong tháng 1 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động