Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại với CH Udmurtia

Hội thảo là bước đi tốt đẹp để giới thiệu các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và CH Udmurtia nói riêng cũng như Nga nói chung, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nhiều ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Sáng 27/11 (giờ Moskva), Hội thảo trực tuyến xúc tiến thương mại giữa Việt Nam với Cộng hòa Udmurtia (thuộc Liên bang Nga) đã diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Cộng hòa Udmurtia Alesander Brechalov và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) Vũ Bá Phú.

Viet Nam mong muon thuc day thuong mai voi CH Udmurtia hinh anh 1

Một góc thành phố Izhevsk của CH Udmurtia. (Ảnh: Wikivoyage)

Tham dự hội thảo còn có Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga; Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam và CH Udmurtia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Alesander Brechalov nhấn mạnh đến sự kiện hai nước Việt Nam và Nga kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Brechalov bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đồng thời hy vọng sự kiện này sẽ giúp các doanh nghiệp hai bên hiểu rõ những đề xuất của nhau.

Ông Brechalov đã nêu bật những khái quát về tiềm năng kinh tế của CH Udmurtia. Trong đó, nước này hiện sản xuất 40% các sản phẩm canxi, 20% các sản phẩm kẽm phục vụ ngành hạt nhân toàn cầui; chế tạo 2% máy bay không người lái (UAV) trên thế giới; sản xuất 90% vũ khí cầm tay, 50% phôi thép của nước Nga.

Đặc biệt, Udmurtia là nơi đặt trụ sở của tập đoàn Kalashnikov, vốn nổi tiếng với các loại súng trường AK và đang sản xuất khoảng 20% số vũ khí trên thế giới. Udmurtia cũng đứng đầu Liên bang Nga về sản lượng phômai và đứng thứ 3 về sản lượng sữa.

Ngoài ra, CH Udmurtia với 1.861.700 hecta đất canh tác cũng chú trọng đến việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong khu vực. Thủ tướng Brechalov cho biết chính quyền có thể hỗ trợ tới 50% chi phí nếu đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời giới thiệu một danh sách các doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Udmurtia để hợp tác xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

Về phần mình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Bá Phú cho rằng hội thảo là bước đi tốt đẹp để giới thiệu các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và CH Udmurtia nói riêng cũng như Nga nói chung, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và thương mại toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ hợp tác chặt chẽ nhất với Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam để thúc đẩy thương mại song phương. Trong khi đó, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Dương Hoàng Minh cho biết, kim ngạch thương mại song phương vẫn tăng trưởng tốt đẹp, bất chấp ảnh hưởng xấu của dịch COVID-19.

Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại song phương đạt 4,1 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 2,4 tỷ USD, tăng gần 4% và kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Các loại mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp hai bên mới chỉ tận dụng được rất ít lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEC) có hiệu lực từ năm 2016.

Ông Dương Hoàng Minh cũng thông báo rằng, mới đây 10 nước thành viên ASEAN cùng 3 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia và New Zealand đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Vyacheslav Karinov khẳng định nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga đang có xu hướng tăng mạnh.

Ví dụ trong 9 tháng tính từ đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu lúa mì và ngô tăng 3 lần, xuất khẩu thịt lợn tăng 4,5 lần. Dự kiến đến cuối năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 6 tỷ USD. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp của Udmurtia quảng bá tại Việt Nam vẫn rất ít. Ông Karinov bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Udmurtia tăng cường tiếp xúc với các đối tác Việt Nam để tiếp cận thị trường ngày càng phát triển này./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động