Gắn kết hợp tác công nghiệp
Trong khuôn khổ buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith tại Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh), Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Tập đoàn Thành Công về những chia sẻ, giải thích cụ thể các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như những kinh nghiệm rất hữu ích trong quá trình thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Lào.

Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Cấn Dũng.
“Có thể thấy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng đã xây dựng, triển khai nhiều chính sách, cơ chế hết sức thiết thực và phù hợp, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những tập đoàn lớn trong nước và khu vực, phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu như hiện nay. Đây là những kinh nghiệm quý báu, là bài học thực tiễn mà chúng tôi rất mong muốn được học hỏi”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith bày tỏ.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào chia sẻ, trong thời gian qua, ông đã có nhiều dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam và hôm nay thêm một cơ hội quý để hiểu sâu hơn về cách thức điều hành, cơ chế vận hành cũng như phương pháp triển khai chính sách từ cấp Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam đến doanh nghiệp. Mặc dù điều kiện của Lào có phần khác so với Việt Nam, nhưng những kinh nghiệm và hiểu biết thu nhận được từ chuyến công tác này sẽ là cơ sở quan trọng để chúng tôi tham khảo và áp dụng phù hợp với thực tiễn của mình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith phát biểu. Ảnh: Cấn Dũng.
“Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ một số vấn đề của phía Lào, như việc chuyển đổi từ mô hình thương mại tự do sang thương mại có quản lý, đây là một xu hướng đang diễn ra ở nhiều quốc gia, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và các hiệp định đa phương có phần chững lại”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào nói.
Đặc biệt, trong lĩnh vực chế tạo và lắp ráp ô tô, chúng ta đều thấy rõ sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực. Ở châu Á, nhiều nhà máy và thương hiệu ô tô đã có bề dày phát triển, sở hữu công nghệ hiện đại, nhất là trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Sự cạnh tranh giữa các khối, giữa những doanh nghiệp lâu đời và các doanh nghiệp mới nổi là rất lớn.
Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã có câu hỏi dành cho Tập đoàn Thành Công: Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay, tập đoàn có những phương án, định hướng hay chiến lược phát triển thế nào trong thời gian tới để duy trì lợi thế, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường?
Đổi mới sáng tạo để phát triển
Cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith, ông Lê Độ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng cho biết: Thứ nhất, là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, tập đoàn và công ty luôn xác định rõ năng lực cạnh tranh cốt lõi và hướng đi riêng. Bởi khi đã tham gia thị trường, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với cạnh tranh và chỉ có xác định đúng thế mạnh, chiến lược phát triển mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.
Ông Lê Độ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng. Ảnh: Thanh Tuấn.
Thứ hai, ngành công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp quy mô lớn, có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác, đóng góp tỷ trọng cao trong nền kinh tế và chịu ảnh hưởng sâu sắc không chỉ bởi chính sách quốc gia mà còn bởi xu thế toàn cầu. Vì vậy, mọi hoạch định và kế hoạch phát triển của chúng tôi luôn gắn liền với định hướng và chính sách của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là của Bộ Công Thương.
“Trong xu thế chuyển đổi sang xe điện, đây là một chương trình lớn gắn với cam kết bảo vệ môi trường và mục tiêu giảm phát thải mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện; doanh nghiệp chúng tôi luôn chủ động phối hợp chặt chẽ, tuân thủ lộ trình, đồng thời báo cáo thường xuyên để Chính phủ và các bộ, ngành có cơ sở điều chỉnh chính sách phù hợp cho cả quốc gia và doanh nghiệp”, ông Lê Độ chia sẻ.
Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn luôn bám sát chỉ đạo, định hướng của Chính phủ và Bộ Công Thương trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển. Từ đó, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án sản phẩm, nguồn lực đầu tư và kế hoạch thị trường. Là doanh nghiệp Việt Nam, tập đoàn hiểu rõ nhất thị trường Việt Nam cần gì, muốn gì và thay đổi như thế nào, qua đó xây dựng chiến lược phát triển riêng, phù hợp với thực tế.

Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng, ngày 7/11.
“Là một trong những doanh nghiệp lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng được vị thế vững vàng, có hướng phát triển rõ ràng, ổn định. Tập đoàn Thành Công luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương và đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Bộ trưởng thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ về chính sách hoặc hỗ trợ trong những vấn đề cụ thể. Đây là nguồn động viên và là yếu tố hỗ trợ rất lớn giúp doanh nghiệp duy trì đà phát triển và đóng góp tích cực cho nền kinh tế”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công chia sẻ.
Sau khi lắng nghe ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công Lê Độ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, cạnh tranh đối với doanh nghiệp vừa là con đường vừa là phương thức duy nhất để tồn tại và phát triển.
“Để cạnh tranh lành mạnh, việc đầu tiên phải luôn coi đổi mới sáng tạo là yêu cầu số một của bất kể doanh nghiệp nào. Xã hội biến động hàng ngày, trong khi chúng ta không chịu thay đổi cách nghĩ và cách làm thì chắc chắn là không đạt mục tiêu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, phải nắm bắt nhu cầu của thị trường. Làm những thứ thị trường cần chứ không phải làm những thứ nhà máy có. Nếu mình biết được thị trường Việt Nam, thị trường khu vực, thị trường thế giới cần gì thì đương nhiên mình sẽ có một lối đi riêng và không đụng chạm với ai.
Đồng thời, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, cạnh tranh lành mạnh cả về giá và dịch vụ sau bán hàng. Về chính sách, chỉ khi môi trường thật sự thông thoáng, cởi mở thì mới có thể thu hút được các nhà đầu tư, như ông cha ta vẫn nói, “đất lành chim đậu”.




