Sáng 7/11, tại Quảng Ninh, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã tới khảo sát tại Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cấn Dũng
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có 15 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, với 8 nhà đầu tư lớn. Trong đó, Tập đoàn Thành Công là một trong số 8 nhà đầu tư, sở hữu hai nhà máy là ở Ninh Bình và Quảng Ninh.
Theo Bộ trưởng, ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp điện tử, công nghiệp dệt may da giày là 3 ngành đóng góp tỷ trọng xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khoảng 10 năm vừa qua. Đến nay, kinh tế thế giới vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các cuộc chiến thương mại và cạnh tranh địa chính trị. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dự kiến cả năm có thể đạt từ 8,3 - 8,5%. Trong đó, ngành Công Thương đóng góp khoảng 3/4 tăng trưởng chung, tăng trưởng công nghiệp đạt khoảng 10,5% so với cùng kỳ, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng tương đương 10,5%.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Cấn Dũng
Nhờ sự phát triển của công nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo, đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã thu vượt kế hoạch ngân sách 110%, tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng; dự kiến cả năm sẽ vượt 128-130% kế hoạch.
“Về xuất nhập khẩu, 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 740 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt kỷ lục 920-930 tỷ USD. Nếu đạt được con số này, sẽ là năm thứ 12 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 15-20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Bộ trưởng thông tin thêm, để đạt được kết quả đó, Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách đủ mạnh, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, như:
Chính sách về đất đai, trong đó tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, miễn tiền thuê đất trong những năm đầu, hỗ trợ hạ tầng điện, nước, công nghệ thông tin...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy công nghiệp hóa cùng Lào. Ảnh: Cấn Dũng
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ nhà ở cho người lao động để đảm bảo đời sống ổn định, yên tâm sản xuất.
Chính sách thuế, trong đó ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu; hỗ trợ thuế xuất nhập khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Ngoài ra, hỗ trợ cải cách hành chính như đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.
“Trong lĩnh vực chế tạo, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, được giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, công nghệ. Nếu doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sẽ được hỗ trợ nhiều hơn; trường hợp nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị phục vụ xuất khẩu sẽ được hoàn thuế”, Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ.
Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, ngành ô tô Việt Nam sản xuất trên dưới 1 triệu xe mỗi năm; trong đó, khoảng 50% tiêu thụ trong nước, phần còn lại xuất khẩu ra thị trường quốc tế qua các hiệp định thương mại tự do.

Tham gia đoàn công tác còn có các lãnh đạo, đại sứ đặc mệnh toàn quyền, cùng đại diện các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương 2 nước và đại diện các Sở Công Thương, ban, ngành tại nhiều tỉnh, thành phố. Ảnh: Cấn Dũng
“Muốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước, cần có chính sách thông thoáng, tạo điều kiện phát triển, thay vì quá chú trọng vào thu ngân sách ngay từ đầu, vì nếu chưa có chính sách khuyến khích thì sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư”, Bộ trưởng nói.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Thành Công là một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, hoạt động trên 4 lĩnh vực chính: sản xuất - lắp ráp ô tô, bất động sản và nghỉ dưỡng, tài chính - ngân hàng và y tế (bao gồm cả sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế).
“Chúng tôi mong muốn các bạn Lào đến đây để tham khảo mô hình thực tiễn, qua đó có thể xây dựng các chính sách hấp dẫn, thu hút đầu tư trong tương lai", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, với hai thương hiệu xe Hyundai và Skoda, nếu người dân Lào có nhu cầu, có thể mua và trải nghiệm trực tiếp tại đây. Quan trọng hơn là thông qua mô hình cụ thể này, các bạn Lào có thể thấy rõ nhu cầu lớn về nguyên liệu, khoáng sản, kim loại quý hiếm của Việt Nam.
“Trong tương lai, Lào hoàn toàn có thể trở thành nguồn cung ổn định cho các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Chúng tôi rất cần nguồn cung về nguyên liệu, khoáng sản và năng lượng, đây là những thứ mà Lào có lợi thế dồi dào. Vì vậy, chuyến thăm này là cơ hội để hai bên hiểu rõ hơn về nhu cầu của nhau, tăng cường kết nối và hợp tác để cùng phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tiếp nối các kỳ Hội nghị, chiều 7/11, tại Quảng Ninh, Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Lào sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII nhằm rà soát các điều khoản, kịp thời lắng nghe, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho thương mại biên giới hai nước phát triển lên một tầm cao mới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith sẽ đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị cũng có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương có đường biên giới tiếp giáp và Sở Công Thương, đại diện các doanh nghiệp hai nước.




