Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2020, đạt 6,26 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất, trong đó có Việt Nam.

Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu đồ gỗ nội thất nhà bếp và phòng ngủ từ Việt Nam

Cục Xuất Nhập khẩu dẫn số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ trong tháng 11/2020 đạt 2,04 tỷ USD, tăng 34,4% so với tháng 11/2019. Trong 11 tháng năm 2020, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 16,8 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2020, đạt 6,26 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 37,2% tổng trị giá nhập khẩu, tăng 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất lớn nhất cho Hoa Kỳ
Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất, trong đó có Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Hoa Kỳ, tuy nhiên do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nên trị giá nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc đạt 3,84 tỷ USD trong 11 tháng năm 2020, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 11,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Ghế khung gỗ và đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn là mặt hàng chính Hoa Kỳ nhập khẩu trong 11 tháng năm 2020. Trị giá nhập khẩu 2 mặt hàng này chiếm 66,2% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu cả hai mặt hàng này đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Hoa Kỳ chỉ tăng nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp trong 11 tháng năm 2020. Trong đó, nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất phòng ngủ lớn nhất cho Hoa Kỳ với trị giá chiếm 49,7% tổng trị giá nhập khẩu. Tiếp theo là thị trường Malaysia, Trung Quốc, Indonesia. Nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp của Hoa Kỳ đạt 1,64 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu đồ gỗ nội thất nhà bếp từ Việt Nam và Malaysia, đạt 410,8 triệu USD và 350 triệu USD, tăng tương ứng 450,8% và 696,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, nhập khẩu từ Canada và Trung Quốc đạt 276,3 triệu USD và 108,5 triệu USD, giảm tương ứng 11,5% và 87,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội thị trường trong năm 2021

Theo dự báo từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) Hoa Kỳ, năm 2021 thị trường nhà ở gia đình tại Hoa Kỳ đạt khoảng 1,134 triệu ngôi nhà, trong năm 2022 đạt 1,165 triệu ngôi nhà; năm 2023 đạt 1,210 triệu ngôi nhà. Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có Việt Nam.

Là doanh nghiệp có lượng xuất khẩu gỗ chiếm 35% sang thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch HĐQT công ty CP Lâm Việt - nhận định, dịch Covid-19 làm ngành gỗ tăng trưởng, nhất là các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm. Bởi dịch Covid-19 khiến người dân Hoa Kỳ ở trong nhà nhiều hơn, và họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới thay thế đồ gỗ nội thất trong nhà. Đặc biệt, với thói quen tiêu dùng đồng bộ, đây là lý do vì sao tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng lên.

Cũng theo ông Nguyễn Liêm, trong thời gian qua, thương hiệu gỗ của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đã được cải thiện rõ rệt và có chỗ đứng nhất định tại thị trường này. Người dân Hoa Kỳ sẵn sàng mua sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam, thậm chí giá cả có đắt hơn so với sản phẩm tương tự của thị trường Trung Quốc.

Mặc dù ngành gỗ Việt đang có rất nhiều thuận lợi để vào thị trường Hoa Kỳ, cơ hội là rất lớn, tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm cho rằng, nguy cơ cũng khá cao nếu chúng ta không làm đàng hoàng. Bởi đây là thị trường lớn và rất nghiêm khắc trong chuyện lẩn tránh thuế, gian lận thương mại. “Mặc dù doanh nghiệp đã đầu tư vào Hoa Kỳ và sản phẩm đã xuất khẩu vào thị trường này rất nhiều lần, tuy nhiên, chỉ 1 lần kiểm tra mà có gì đó không rõ ràng thì họ sẽ cấm cửa anh rất lâu”, ông Nguyễn Liêm nêu ví dụ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,37 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 9,55 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2019. Trong đó, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam, với tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này chiếm 57,9% tổng trị giá xuất khẩu, tăng 7,6 điểm phần trăm so với năm 2019.

Cục Xuất Nhập khẩu nhận định, thành công của ngành gỗ trong năm 2020 là nhờ sự nỗ lực đổi mới, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành gỗ Việt Nam cũng tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTAs) đã ký kết để mở rộng giao thương quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu mới. Việc tham gia các FTA với các cam kết cắt giảm thuế quan đối với gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ có xuất xứ Việt Nam đã góp phần tăng năng lực cạnh tranh và giúp ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị phần tại các thị trường nhập khẩu.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh trong năm 2020, ông Đỗ Xuân Lập- Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam- nhận định, sản phẩm chiến lược cho sự bứt phá của ngành gỗ trong thời gian tới tại thị trường Hoa Kỳ sẽ là tủ bếp, tủ nhà tắm (chưa kể ván trang trí). Tuy nhiên, sự vận động của các doanh nghiệp vẫn thiếu sự ăn nhịp. Để gia tăng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nhận thức lại về vấn đề thị trường, chiến lược sản phẩm, tạo ra khả năng cạnh tranh để tham gia vào chuỗi cung ứng. “Thay vì trước đây các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào làm nhiều mặt hàng thì nay nên tập trung vào một số sản phẩm. Các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng 70% các thiết bị đang có để sản xuất tìm giải pháp xử lý bề mặt và xử lý khâu hoàn thiện khâu sơn sản phẩm”, ông Đỗ Xuân Lập nói.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.
Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động