Việt Nam là cầu nối quan trọng trong hợp tác ASEAN - Nga

Nga trở thành một phần của Diễn đàn khu vực ASEAN vào năm 1995 cùng với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trở thành đối tác đối thoại đầy đủ vào năm 1996. Kể từ đó, thương mại hai chiều đã tăng khiêm tốn từ 500 triệu USD năm 2005 lên 18,2 tỷ USD năm 2019. Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nga vào ASEAN chỉ đạt 45 triệu USD trong cùng năm; một lượng nhỏ đáng kể khi khối này nhận được 160 tỷ USD vốn FDI vào năm 2019.

Hầu hết các khoản đầu tư của Nga trong khu vực đều dựa vào năng lượng - dầu, khí đốt và hạt nhân - nhưng ASEAN đang đa dạng hóa các đối tác nhập khẩu năng lượng hơn là phụ thuộc vào một đối tác. Trong cuộc Tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) - Nga lần thứ 9 vào tháng 8/2020, cả hai bên đều thấy tiềm năng trong việc hiện thực hóa các sáng kiến ​​trong các lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính và công nghệ kỹ thuật số.

Ngoài ra, hai bên đã ký Kế hoạch Hành động toàn diện ASEAN-Nga giai đoạn 2021-2025 vào năm 2020 nhằm hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, khoa học và công nghệ, thành phố thông minh, y tế và giảm nhẹ thiên tai. Việc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết vào năm 2020 là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, RCEP cho phép các nhà đầu tư Nga tiếp cận hơn 2 tỷ người tiêu dùng, trong đó riêng ASEAN là 600 triệu người. Thương mại giữa Nga và ASEAN sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi Đông Nam Á đang mong muốn trở thành một hành lang thương mại nổi bật hơn. Bản thân Nga là quốc gia hàng đầu của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và đã ký FTA riêng với Singapore và Việt Nam.

Việt Nam là cầu nối quan trọng trong hợp tác ASEAN-Nga

Nga và Việt Nam đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021 và mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 5,7 tỷ USD vào năm 2020, tăng 15% so với năm 2019. Quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn mặc dù điều này được kỳ vọng sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng lợi thế của FTA Việt Nam-EAEU.

Hơn nữa, việc Việt Nam tham gia RCEP do liên kết với ASEAN sẽ mang lại cho các công ty Nga cơ hội quảng bá hàng hóa và dịch vụ tới hơn 2 tỷ người tiêu dùng ở châu Á. Dầu khí vẫn chiếm ưu thế trong thương mại giữa Nga và Việt Nam, và các tập đoàn dầu khí lớn của Nga, chẳng hạn như Gazprom và Rosneft, đang tham gia vào nhiều dự án hơn trên thềm lục địa của Việt Nam. Doanh nghiệp Nga - Việt Vietsovpetro là công ty lớn thứ 8 ở Việt Nam và sản xuất 1/3 lượng dầu của cả nước.

Những ngành cho thấy tiềm năng lớn nhất đối với các nhà đầu tư Nga tại Việt Nam có thể bao gồm:

(i) Nông nghiệp và thực phẩm: Có nhiều cơ hội mở rộng để tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Nga sang Việt Nam, đặc biệt là ngũ cốc, quả óc chó, hạt thông và dầu hướng dương. Ngoài ra, Việt Nam là nước nhập khẩu lúa mì lớn thứ 4 của Nga, nhập khẩu hơn 1,5 triệu tấn. Lúa mì là một loại lương thực chính quan trọng ở Việt Nam vì được tiêu thụ hàng ngày trong các sản phẩm bánh mì, mì và bánh quy ngọt.

(ii) Sản xuất hàng dệt may: Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới và các ngành này đóng góp tới 16% GDP. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực vào tháng 8/2020, cung cấp cho các nhà sản xuất Việt Nam những thị trường xuất khẩu mới. Ngành công nghiệp này có ba phân ngành: phân ngành thượng nguồn, bao gồm sản xuất sợi; khu vực trung nguồn, chủ yếu liên quan đến sản xuất và nhuộm vải; và lĩnh vực hạ nguồn, bao gồm sản xuất hàng may mặc.

(iii) Thiết bị điện tử: Việt Nam tăng hạng là nước xuất khẩu hàng điện tử từ hạng 47 năm 2001 lên hạng 12 năm 2019, nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Đông Nam Á. Xuất khẩu điện thoại di động được xếp thứ hai trên toàn thế giới về xuất khẩu, trị giá hơn 50 tỷ USD vào năm 2019. Ngành công nghiệp điện tử đã được thống trị bởi các công ty nước ngoài thành lập, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu cũng như 80% thị trường nội địa. Các mặt hàng điện tử xuất khẩu chính của Việt Nam là thiết bị truyền dẫn, điện thoại di động, TV, máy ảnh (41%), thiết bị điện (18,2%), và mạch tích hợp điện tử và cụm vi mô (11,9%).

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Dù xuất khẩu nông sản sang EU có tăng sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực nhưng doanh nghiệp được khuyến cáo cần tận dụng triệt để hơn nữa hiệp định này.
Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa rất lớn ở tầm song phương và đa phương, trên cả bình diện quốc gia và quốc tế.
Tầm quan trọng của RCEP trong thương mại toàn cầu đang tăng lên

Tầm quan trọng của RCEP trong thương mại toàn cầu đang tăng lên

RCEP bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2022, là một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và năm đối tác thương mại.
Ông Đỗ Hùng Việt và bà Lê Thị Thu Hằng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Đỗ Hùng Việt và bà Lê Thị Thu Hằng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ vừa ký các quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Hùng Việt và bà Lê Thị Thu Hằng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Ngày 2/12 đã diễn ra hội thảo “Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ (ROO) trong Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam".

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy các sáng kiến mới về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore

Thúc đẩy các sáng kiến mới về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Nâng cao vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Nâng cao vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Việc các địa phương vào cuộc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các hiệp định.
Làm thế nào để Việt Nam tận dụng khai thác tối đa cơ hội tại nhiều thị trường ngách?

Làm thế nào để Việt Nam tận dụng khai thác tối đa cơ hội tại nhiều thị trường ngách?

Làm thế nào để khai thác tối đa cơ hội tại thị trường ngách, đó là nội dung được thảo luận tại Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu tại Hà Nội.
Hiệp định EVFTA đang tác động tích cực đến việc làm, thu nhập của người lao động

Hiệp định EVFTA đang tác động tích cực đến việc làm, thu nhập của người lao động

Thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã tác động tích cực đến vấn việc làm và thu nhập của người lao động.
Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

3 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng những ưu đãi xuất xứ thực hiện trong Hiệp định CPTPP còn chưa đồng đều ở một số nhóm ngành hàng trọng điểm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc từ 4-6/12

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc từ 4-6/12

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 4 - 6/12/2022.
Sắp diễn ra Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu 2022

Sắp diễn ra Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu 2022

Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu 2022 sẽ diễn ra vào 08h30 ngày 2/12, tại khách sạn Quân đội số 1A Nguyễn Tri Phương, Hà Nội.
ASEAN - Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế

ASEAN - Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế

Dựa trên những thành tựu đã đạt được, ASEAN phải coi thách thức là cơ hội để củng cố lẫn nhau và trở thành cộng đồng toàn diện của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Các Sở ngành, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng vùng đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới

Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới

Tận dụng tốt các lợi thế từ EVFTA, CPTPP và các cơ hội từ bối cảnh mới, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam bền vững vào thị trường này thời gian tới.
Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Thúc đẩy cơ hội kinh doanh thông qua công nghệ thông tin tại vùng sâu, vùng xa

Thúc đẩy cơ hội kinh doanh thông qua công nghệ thông tin tại vùng sâu, vùng xa

Công nghệ thông tin được đánh giá là “cây cầu” kết nối doanh nghiệp với thị trường, đặc biệt là các thị trường vùng sâu, vùng xa.
Bộ Ngoại giao đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế

Bộ Ngoại giao đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế

Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị giao ban về đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Hội chợ Ambiente Frankfurt: Cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA, vươn ra thế giới

Hội chợ Ambiente Frankfurt: Cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA, vươn ra thế giới

Ambiente Frankfurt - Hội chợ hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng… quay trở lại vào đầu năm 2023, sau 2 năm tạm dừng do Covid-19.
4/10 doanh nghiệp thu được lợi ích từ Hiệp định EVFTA

4/10 doanh nghiệp thu được lợi ích từ Hiệp định EVFTA

Trong 10 doanh nghiệp thì có 4 doanh nghiệp cho biết đã thu được lợi ích nhất định từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).
Khai mạc Hội nghị thường niên Ủy ban Nghề cá Trung – Tây Thái Bình Dương

Khai mạc Hội nghị thường niên Ủy ban Nghề cá Trung – Tây Thái Bình Dương

Hội nghị thường niên Ủy ban Nghề cá Trung – Tây Thái Bình Dương đánh giá các chính sách, biện pháp quản lý nghề cá ngừ trong khu vực những năm tới.
Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới thành công tốt đẹp

Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới thành công tốt đẹp

Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới và Hội nghị Hòa bình Hà Nội đã thành công tốt đẹp.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khai thác các thị trường ngách từ EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khai thác các thị trường ngách từ EU

Bên cạnh thị trường truyền thống, Hiệp định EVFTA đã mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khai thác các thị trường ngách từ EU.
Phát triển bền vững ngành du lịch các nước Việt Nam-Lào-Campuchia-Myanmar

Phát triển bền vững ngành du lịch các nước Việt Nam-Lào-Campuchia-Myanmar

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào vừa phối hợp Trung tâm ASEAN-Nhật Bản tổ chức Hội thảo du lịch cộng đồng các nước Việt Nam-Lào-Campuchia-Myanmar (CLMV).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động