Kim ngạch thương mại không ngừng tăng cao
Năm 2010, Khu vực thương mại tự do ASEAN- Trung Quốc đã được hình thành và đi vào hoạt động, trở thành khu vực thương mại tự do lớn thứ 3 thế giới. Năm 2020, bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, quan hệ thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển trên cả quy mô lẫn chất lượng. Năm 2020, kim ngạch thương mại ASEAN-Trung Quốc tăng 32,9% và chiếm 15% toàn bộ kim ngạch thương mại của Trung Quốc. Lần đầu tiên ASEAN đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong nửa đầu năm 2021, thương mại song phương đã tăng 38,2% lên 410 tỷ USD và đầu tư tích lũy vào các thị trường của ASEAN - Trung Quốc đã vượt quá 310 tỷ USD.
Gian hàng chung của Việt Nam tại CAEXPO 2021 |
Vừa qua, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021) và Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp và đầu tư Trung Quốc - ASEAN đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến song song với trực tiếp. Đánh giá về vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy thương mại Trung Quốc - ASEAN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam có vai trò là cửa ngõ Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 20%/năm trong 5 năm gần đây.
Với việc đẩy mạnh xây dựng các hành lang biển - đất liền và việc ký kết Hiệp định Đối tác hợp tác toàn diện khu vực RCEP, hợp tác kết nối Trung Quốc - ASEAN đang ngày càng đi vào chiều sâu, thương mại và đầu tư giữa hai bên được cải thiện và thúc đẩy một thị trường chung rộng mở.
Ấn tượng hoạt động xúc tiến thương mại
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần này đã ghi nhận giá trị thương vụ ở mức kỷ lục. Theo đó, chỉ trong vòng 4 ngày diễn ra hội chợ, đã có 179 thương vụ quốc tế và nội địa trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 46,47 tỷ USD) được ký kết, tăng 13,7% so với hội chợ năm ngoái. Trong đó có 33 thương vụ trị giá hơn 1 tỷ nhân dân tệ (155 triệu USD) và 7 thương vụ trị giá hơn 5 tỷ nhân dân tệ (777 triệu USD). Theo đánh giá của các chuyên gia, giá trị thương mại được ký kết tại hội chợ chứng tỏ mức độ phụ thuộc lẫn nhau của thương mại ASEAN - Trung Quốc.
Hội chợ trực tuyến được tổ chức song song với hội chợ trực tiếp. Về phía Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp đã tham dự hội chợ theo hình thức trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội giao thương và quảng bá trực tuyến với các đối tác Trung Quốc. Bên cạnh khu gian hàng của các doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại còn tổ chức Gian hàng chung của Việt Nam (81m2) để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia, tiềm năng đầu tư - thương mại, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam như: Nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...
Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp các nước, trong đó có Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam trên các lĩnh vực. Phó Thủ tướng cũng đề nghị phía Trung Quốc mở rộng thị trường, tạo thuận lợi thông quan hơn nữa cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc đang chịu tác động với mức độ, quy mô chưa từng có của đại dịch Covid-19, ASEAN và Trung Quốc cần đoàn kết hơn nữa, thúc đẩy hợp tác khu vực, trong đó kiên định vai trò trung tâm của ASEAN, tập trung đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi kinh tế hậu Covid-19. "Các bên cần tập trung đẩy nhanh tiến trình liên kết kinh tế ASEAN - Trung Quốc, tận dụng tốt các hiệp định kinh tế thương mại khu vực; phát huy hiệu quả vai trò của kinh tế số, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tăng cường hợp tác phòng, chống dịch bệnh, bao gồm hợp tác về vaccine, nâng cao năng lực ứng phó y tế cho các nước ASEAN" - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo… đến trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác phát triển, ứng phó thách thức xuyên quốc gia. |