Gạo một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia |
Thông tin trên được ông Ibnu Hadi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam - đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 14 (Vietnam Expo 2016).
Cụ thể, các nhóm hàng xuất khẩu chính của Indonesia sang Việt Nam bao gồm: Máy móc thiết bị, kim loại thường, giấy, hóa chất, dầu, mỡ động, thực vật, phụ tùng xe, than, sợi, nhựa, thức ăn gia súc và nguyên liệu. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia gồm điện thoại di động và phụ kiện, sắt, thép, máy móc thiết bị, gạo, dệt may và nguyên phụ liệu, da giày, máy tính, thiết bị điện và phụ kiện, phương tiện và phụ tùng vận tải, sản phẩm nhựa và vật liệu nhựa…
Ông Ibnu Hadi cho hay, Việt Nam đã trở thành một đối tác kinh tế quan trọng của Indonesia, đánh dấu bởi thỏa thuận đối tác chiến lược được ký kết năm 2013, trong đó, đề ra phương hướng hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực an ninh chính trị, văn hóa, xã hội và giáo dục cũng như kinh tế. Thương mại giữa hai nước đã đạt cán mốc 5,6 tỷ USD năm 2015 và hiện đang hướng đến mục tiêu nâng cao kim ngạch thương mại song phương trên cơ sở tăng trưởng kinh tế cao của cả hai nước.
Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam 15,49 triệu USD với 8 dự án mới, trị giá 14,79 triệu USD và 0,7 triệu USD là vốn bổ sung từ một dự án cũ. Tính chung, tổng số vốn đầu tư của Indonesia tại Việt Nam là 400,480 triệu USD với 54 dự án, tập trung vào các ngành như công nghiệp chế biến, nhà ở, thực phẩm và đồ uống, y tế và dịch vụ xã hội, khai thác than...
“So với các quốc gia khác trong Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, thì đầu tư Indonesia vào Việt Nam có thấp hơn, nhưng chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Tôi cũng nhận thấy có rất nhiều dư địa để hai bên mở rộng hợp tác” - ông Ibnu Hadi nhấn mạnh.
Việt Nam đã trở thành một đối tác kinh tế quan trọng của Indonesia, đánh dấu bởi thỏa thuận đối tác chiến lược được ký kết năm 2013. |