Chủ nhật 27/04/2025 04:52

Việt Nam - Hoa Kỳ: Hướng tới thương mại bình đẳng, bền vững

Kết thúc quý I/2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu (XK) hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD. Không chỉ đặt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 100 tỷ USD trong năm nay, hai nước còn hướng tới hoạt động thương mại bình đẳng và bền vững.

Dấu ấn tăng trưởng vượt bậc

Quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ lớn với nhiều kết quả thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai nước.

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch XK của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi XK từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường XK lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Riêng trong năm 2020 - năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD).

Sản xuất ôtô tại nhà máy của Công ty Ford Việt Nam - liên doanh giữa Tập đoàn ôtô Ford của Hoa Kỳ và Công ty Diesel Sông Công

Theo đánh giá mới đây của Wall Street Journal, Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù một số lợi ích Việt Nam nhận được có thể chỉ mang tính thời điểm, song dự đoán, hoạt động XK sang Hoa Kỳ của Việt Nam sẽ còn duy trì mức khá trong trung hạn. Nếu tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ đạt 6,5% trong năm nay theo dự đoán của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ được cho là sẽ duy trì ở mức cao. Điều này tạo cơ hội thuận lợi để DN Việt Nam tăng trưởng XK vào nước này.

Cân bằng cán cân thương mại

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt hợp tác kinh tế - thương mại là trọng tâm và động lực chính thúc đẩy quan hệ song phương. “Thông qua cơ chế của Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA), trong thời gian qua, giữa hai nước đã cùng trao đổi, tìm ra giải pháp giải quyết thỏa đáng nhiều vấn đề kinh tế, thương mại” - bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành Hiệp hội DN Hoa Kỳ (AmCham) - đánh giá.

Các bộ, ngành của Việt Nam cũng tích cực phối hợp với Hoa Kỳ nỗ lực xử lý nhiều vấn đề, đem lại kết quả cụ thể, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi thương mại song phương, duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi. Việt Nam đang thực hiện kế hoạch nhập khẩu thêm hàng hóa của Hoa Kỳ như: Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), nông sản, thủy sản, ôtô, máy bay, máy móc, thiết bị, giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có thế mạnh của Hoa Kỳ để nhanh chóng cân bằng hơn cán cân thương mại giữa hai nước. Trong trung hạn, Việt Nam và Hoa Kỳ có thể tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương hoặc đa phương mà hai nước là thành viên để tạo nền tảng cho hoạt động thương mại bình đẳng và bền vững.

Về phía DN, trước diễn biến thị trường thương mại thế giới ngày càng phức tạp, các quốc gia có xu hướng gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại, ông C. Matthew - Luật sư Công ty luật quốc tế Dentons - nhận định: Hoa Kỳ - thị trường tiêu thụ lớn và cũng là đối tác thương mại mà nhiều quốc gia muốn thâm nhập. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có xu hướng gia tăng giám sát với các mặt hàng và quốc gia có thặng dư thương mại lớn, tăng nhanh bất thường trong thời gian ngắn, đặc biệt quan tâm tới vấn đề nguồn gốc thật sự của hàng hóa. Mỗi giai đoạn và đối tác khác nhau, Hoa Kỳ sẽ có sự điều chỉnh chính sách thương mại cụ thể nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều ngành hàng XK chủ lực của Việt Nam ngày càng dễ rơi vào tầm ngắm điều tra áp dụng phòng vệ thương mại. Đây cũng chính là những khó khăn, thách thức đòi hỏi DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu thông tin khi muốn đẩy mạnh XK hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Bên cạnh hoạt động XK, DN Việt Nam cần tìm hiểu và đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa từ Hoa Kỳ phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và XK trở lại với giá trị gia tăng cao hơn nhằm hướng tới quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ cân bằng và bền vững.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng