Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư Canada, nhất là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ hợp tác.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP Cơ hội để ngành da giày gia tăng thị phần xuất khẩu sang Canada

Chia sẻ tại Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam” được tổ chức tại tỉnh British Columbia (BC) do Thương vụ Việt Nam tại Canada phối hợp tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Thương mại British Columbia Jagrup Brar cho rằng, Canada đã có được những bài học về giá trị và tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với bất ổn chưa từng có và tác động tới hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng của nước này.

Bộ trưởng Jagrup Brar khẳng định, việc tăng cường quan hệ với các đối tác toàn cầu như Việt Nam rất quan trọng. Bởi, Việt Nam nằm trong ASEAN, khu vực có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới và là điểm đến hàng đầu đối với hàng hóa dịch vụ của Canada trong số các quốc gia ASEAN, nhờ có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7% hơn 30 năm qua.

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN
Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam”. Ảnh TTXVN

Cũng theo Bộ trưởng Jagrup Brar, Việt Nam đang được đánh giá có vai trò cửa ngõ cho các doanh nghiệp Canada muốn tiếp cận thị trường 660 triệu khách hàng này. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh British Columbia đã bắt đầu lấy lại được động lực, với mức tăng trưởng 63% trong năm 2022. Ngoài ra, British Columbia cũng là điểm đến nhiều nhất của các doanh nghiệp Việt Nam, với 6 dự án giá trị hơn 300 triệu CAD (219,48 triệu USD).

Ngành lâm nghiệp của British Columbia đang được hưởng lợi trong quan hệ với Việt Nam thông qua Hiệp định CPTPP, trong đó xuất khẩu gỗ xẻ mềm đã tăng gần 60% trong 5 năm qua” - Bộ trưởng Jagrup Brar thông tin và kỳ vọng, cơ hội hợp tác về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Trong khi đó, đánh giá lại 5 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh mới của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tiến tới Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ASEAN-Canada ,Tổng lãnh sự Việt Nam tại British Columbia Nguyễn Quang Trung nhận định, thị trường CPTPP với khối thương mại đại diện cho 500 triệu dân với GDP khoảng 13.500 tỷ CAD, đã mang lại những cơ hội mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của hai bên. Là các thành viên của Hiệp định này, các nhà đầu tư và xuất khẩu của cả Việt Nam và Canada đều đang hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường rộng mở và môi trường giảm thuế quan theo quy định.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cho biết, tỉnh British Columbia và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp nền tảng và công nghiệp tiên tiến mà hai bên cùng có thế mạnh như: Năng lượng sạch, xe điện, công nghiệp ôtô, trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn.

Không chỉ vậy, British Columbia là nơi có thế mạnh về nông lâm nghiệp và khoáng sản thiết yếu. Đây là tiền đề để hai bên hợp tác nhằm khai thác xuất xứ cộng gộp và từ đó xuất khẩu vào thị trường CPTPP hay thị trường mà Canada và ASEAN cùng có FTA.

Nhận định về tiềm năng, hợp tác đầu tư, chuyển giao khoa học cũng như cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, ông Hoàng Ngọc Đỉnh - Trưởng Đại diện Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Canada - cũng cho biết, công nghệ mới như năng lượng tái tạo, công nghệ bán dẫn, khai thác chế biến kim loại thiết yếu hay thu giữ carbon... là các lĩnh vực Việt Nam đang rất có nhu cầu và Canada có thể đáp ứng.

Các lĩnh vực này không chỉ giúp nhà đầu tư Canada tận dụng được lợi thế từ thị trường Việt Nam mà còn có thể khai thác tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Canada như: Quỹ khí hậu hay Chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng...

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp khoa học công nghệ, đặc biệt là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đây được coi là cơ hội để các đối tác của cả Canada và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, tận dụng và khai thác tiềm năng để sớm trở thành đối tác tin cậy, chiến lược trên các lĩnh vực khoa học công nghệ trong tương lai.

Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Canada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động