Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư Canada, nhất là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ hợp tác.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP Cơ hội để ngành da giày gia tăng thị phần xuất khẩu sang Canada

Chia sẻ tại Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam” được tổ chức tại tỉnh British Columbia (BC) do Thương vụ Việt Nam tại Canada phối hợp tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Thương mại British Columbia Jagrup Brar cho rằng, Canada đã có được những bài học về giá trị và tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với bất ổn chưa từng có và tác động tới hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng của nước này.

Bộ trưởng Jagrup Brar khẳng định, việc tăng cường quan hệ với các đối tác toàn cầu như Việt Nam rất quan trọng. Bởi, Việt Nam nằm trong ASEAN, khu vực có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới và là điểm đến hàng đầu đối với hàng hóa dịch vụ của Canada trong số các quốc gia ASEAN, nhờ có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7% hơn 30 năm qua.

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN
Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam”. Ảnh TTXVN

Cũng theo Bộ trưởng Jagrup Brar, Việt Nam đang được đánh giá có vai trò cửa ngõ cho các doanh nghiệp Canada muốn tiếp cận thị trường 660 triệu khách hàng này. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh British Columbia đã bắt đầu lấy lại được động lực, với mức tăng trưởng 63% trong năm 2022. Ngoài ra, British Columbia cũng là điểm đến nhiều nhất của các doanh nghiệp Việt Nam, với 6 dự án giá trị hơn 300 triệu CAD (219,48 triệu USD).

Ngành lâm nghiệp của British Columbia đang được hưởng lợi trong quan hệ với Việt Nam thông qua Hiệp định CPTPP, trong đó xuất khẩu gỗ xẻ mềm đã tăng gần 60% trong 5 năm qua” - Bộ trưởng Jagrup Brar thông tin và kỳ vọng, cơ hội hợp tác về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Trong khi đó, đánh giá lại 5 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh mới của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tiến tới Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ASEAN-Canada ,Tổng lãnh sự Việt Nam tại British Columbia Nguyễn Quang Trung nhận định, thị trường CPTPP với khối thương mại đại diện cho 500 triệu dân với GDP khoảng 13.500 tỷ CAD, đã mang lại những cơ hội mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của hai bên. Là các thành viên của Hiệp định này, các nhà đầu tư và xuất khẩu của cả Việt Nam và Canada đều đang hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường rộng mở và môi trường giảm thuế quan theo quy định.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cho biết, tỉnh British Columbia và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp nền tảng và công nghiệp tiên tiến mà hai bên cùng có thế mạnh như: Năng lượng sạch, xe điện, công nghiệp ôtô, trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn.

Không chỉ vậy, British Columbia là nơi có thế mạnh về nông lâm nghiệp và khoáng sản thiết yếu. Đây là tiền đề để hai bên hợp tác nhằm khai thác xuất xứ cộng gộp và từ đó xuất khẩu vào thị trường CPTPP hay thị trường mà Canada và ASEAN cùng có FTA.

Nhận định về tiềm năng, hợp tác đầu tư, chuyển giao khoa học cũng như cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, ông Hoàng Ngọc Đỉnh - Trưởng Đại diện Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Canada - cũng cho biết, công nghệ mới như năng lượng tái tạo, công nghệ bán dẫn, khai thác chế biến kim loại thiết yếu hay thu giữ carbon... là các lĩnh vực Việt Nam đang rất có nhu cầu và Canada có thể đáp ứng.

Các lĩnh vực này không chỉ giúp nhà đầu tư Canada tận dụng được lợi thế từ thị trường Việt Nam mà còn có thể khai thác tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Canada như: Quỹ khí hậu hay Chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng...

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp khoa học công nghệ, đặc biệt là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đây được coi là cơ hội để các đối tác của cả Canada và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, tận dụng và khai thác tiềm năng để sớm trở thành đối tác tin cậy, chiến lược trên các lĩnh vực khoa học công nghệ trong tương lai.

Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Canada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trong các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật như AEON, Donkihote, Itoyokado...
“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

Có thể nói chưa khi nào, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài lại phát huy hiệu quả vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập kinh tế quốc tế như năm 2023.
Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Thông qua các Tuần lễ hàng Việt có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng Pháp được tiếp cận với văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam nhiều như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

EU vừa đặt ra các quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm mật ong, nước ép trái cây, mứt, sữa...
EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại EU sẽ có quyền yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sửa chữa sản phẩm khi hết hạn bảo hành, giúp tiết kiệm, thúc đẩy kinh tế.
Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Nông sản, hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tại thị trường Bắc Âu. Để gia tăng thị phần, hàng hóa Việt cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Từ ngày 7 - 11/32024 tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế (AAHAR) lần thứ 38.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

Từ 11/5/2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức MRL cho phép mức dư lượng Oxamyl trên các loại nông sản rất thấp là 0,001 mg/kg.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Xuất khẩu hàng hoá sang Úc đang có nhiều triển vọng, tuy nhiên doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm.
Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, đến nay Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada.
Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi trọng quản trị rủi ro, ngăn ngừa lừa đảo thương mại quốc tế.
Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Ngày 18/1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục đưa ra cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Theo quy định mới của EU, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng sầu riêng tại cửa khẩu với tần suất 10%.
Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo, doanh nghiệp trong nước phải cẩn trọng khi ký kết hợp đồng mua bán với doanh nghiệp nước sở tại tránh những rủi ro.
Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Kể từ 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ dù đó là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào.
Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã và đang từng bước trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang thị trường này cần đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với hệ thống siêu thị Carrefour tại Algeria tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Việt Nam.
HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

CNTV -Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) và HABECO đồng tổ chức sự kiện Khai trương, chính thức giới thiệu sản phẩm Bia Hà Nội tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động