Việt Nam đã có nhiều sáng kiến giá trị trong việc củng cố tổ chức của AIPA

Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trong trong năm 2020 của Việt Nam như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là nhận định của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân tại Họp báo quốc tế thông báo về kết quả Đại hội đồng AIPA 41, ngày 10/9.
Đưa AIPA bước sang một giai đoạn phát triển mới, thiết thực, hiệu quả, gắn kết hơn nữa với ASEAN AIPA hướng tới nền hòa bình bền vững AIPA sẽ hỗ trợ ASEAN phản ứng hiệu quả và vượt qua thách thức đại dịch Covid-19 Đăng cai Đại hội đồng AIPA 41: Khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam Đại hội đồng AIPA 41: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tự cường Đại hội đồng AIPA lần thứ 41: Vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Các hoạt động trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 và đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 cũng là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình trực tuyến do dịch Covid-19, cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA khắc phục khó khăn, củng cố đoàn kết và hợp tác trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”.

4828-viet-nam
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi họp báo bế mạc AIPA 41

Việc tổ chức họp theo hình thức trực tuyến có nhiều thay đổi lớn so với hình thức họp tập trung, dù có những khó khăn, song Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân - cho biết: AIPA 41 đã chứng kiến số lượng đại biểu tham dự đông đảo với 30 nghị viện thành viên và các tổ chức quốc tế, gần 400 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu là đại biểu Quốc hội; 10 nước thành viên ASEAN có 11 Chủ tịch Quốc hội tham dự… Đặc biệt, Đại hội đồng lần này có sự tham dự của Cố vấn Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Tổng thư ký AIPA, Phó Tổng thư ký ASEAN, Ban thư ký AIPA, và 4 tổ chức là đối tác của AIPA.

Sau phiên khai mạc, phiên toàn thể được diễn ra với các phát biểu sâu sắc và toàn diện với chủ đề “Ngoại giao nghị viện ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Các bài phát biểu của 10 Chủ tịch quốc hội các nước ASEAN, các nước quan sát viên, Chủ tịch Quốc hội của ba nước khách mời, nhất là về các chủ đề như: phòng chống đại dịch Covid - 19, bàn nhiều phương hướng để giảm thiểu tác động đến sức khỏe, tính mạng người dân trong khu vực và trên thế giới.

4915-vn

Đại hội đồng AIPA 41 đã tiến hành nghi lễ kết nạp Quan sát viên của AIPA đối với Nghị viện Norwy và Nghị viện Morocco

Trong chương trình làm việc của Đại hội đồng AIPA 41, các đại biểu đã bàn, trao đổi nhiều vấn đề trong không khí thẳng thắn, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Tất cả những vấn đề nêu trong phiên họp toàn thể Đại hội đồng cũng như phiên họp của các Ủy ban đều được được bàn bạc, thống nhất với tinh thần trách nhiệm và đạt được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, tại Đại hội đồng AIPA 41 đã áp dụng phương thức mới gộp các sáng kiến tại mỗi ủy ban trong cùng một nghị quyết – đây là 1 sáng kiến mang tính thích ứng với tình hình thực tế của Quốc hội Việt Nam.

Kết quả, các nước thành viên AIPA đã ra 26 nghị quyết và Thông cáo chung. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân - nhấn mạnh, so với 3 kỳ đại hội đồng lần trước, lần này Đại hội đồng đã tổ chức được cuộc họp của Ủy ban Chính trị và thông qua 6 Nghị quyết tồn đọng từ các kỳ trước. Các chủ đề thảo luận; nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn.

Thông tin về những biện pháp và sáng kiến cụ thể của AIPA trong việc đồng hành cùng ASEAN đối phó với đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - cho hay, vào thời điểm Quốc hội Việt Nam chọn chủ đề cho năm Chủ tịch AIPA 2020, khi đó hoàn toàn chưa xảy ra dịch bệnh. Nhưng thật tình cờ, chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” lại đặc biệt gắn với tình hình của năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 buộc chúng ta phải thích ứng thật nhanh, thật kịp thời.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, không chỉ “linh hoạt thích ứng” trong công tác tổ chức, về mặt nội dung, AIPA 41 cũng đã đặc biệt dành thời gian để thảo luận về các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả của đại dịch. Như, các đại biểu đã nhất trí cao với sáng kiến thành lập Quỹ Ứng phó với đại dịch Covid-19 của ASEAN; khẳng định cần thúc đẩy các chính sách về giáo dục, việc làm và hỗ trợ kinh tế nhằm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch và thích ứng với trạng thái "bình thường mới”; thúc đẩy kinh tế số và tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 để hồi phục nền kinh tế khu vực; cam kết về việc hoàn thiện các khung pháp lý nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại; đưa ra những khuôn khổ lập pháp mới để ứng với với đại dịch Covid-19 nói riêng và những đại dịch có thể xảy ra trong tương lai…

5606-tre
Sáng kiến thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA của Việt Nam trở thành dấu ấn lịch sử quan trọng

Bên cạnh đó, sáng kiến của Việt Nam khi tổ chức Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA và đã được Đại hội đồng AIPA 41 thông qua Nghị quyết về thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA với sự đồng thuận cao của các Nghị viện thành viên AIPA. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - nêu rõ, hiện thanh niên chiếm 1/3 trong tổng số hơn 600 triệu dân của ASEAN, nhưng chưa có tiếng nói của nghị sỹ trẻ. Do đó, sáng kiến đề xuất về cơ chế tiếng nói của các nghị sỹ trẻ được các nước hoan nghênh hưởng ứng. “Việc Đại hội đồng AIPA 41 thông qua sáng kiến thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA của Việt Nam trở thành dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA của Quốc hội Việt Nam; là nhân tố mới trong kỳ Đại hội đồng lần này”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về những đóng góp của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng - cho rằng, Đại hội AIPA 41 là thành công lớn, là kỳ đại hội đồng lịch sử, vì lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đến nay, vị thế Quốc hội Việt Nam ngày càng được nâng cao, lớn mạnh cùng AIPA. Suốt 25 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của AIPA, tổ chức thành công 3 kỳ Đại hội của AIPO/AIPA.

Quốc hội Việt Nam đã có nhiều sáng kiến có giá trị trong việc củng cố tổ chức của AIPA, đề xuất những lĩnh vực nóng bỏng mà AIPA cần thảo luận, đặc biệt coi trọng sự đóng góp của các nhà lập pháp trong tiến trình bảo đảm ASEAN thực thi được các nhiệm vụ để phát triển khu vực. “Tôi tin tưởng, tới đây Quốc hội Việt Nam sẽ nhiều đóng góp thiết thực với AIPA, tiếp tục góp phần quan trọng với các nghị viện thành viên AIPA, tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao hiểu biết vì sự hợp tác và hạnh phúc của Nhân dân”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân: Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công rất tốt đẹp. Các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp; nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn; đặc biệt là về các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hoà bình, an ninh và hợp tác ở khu vực.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động