Việt Nam – châu Mỹ: Nhiều triển vọng hợp tác thương mại

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ đạt tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2011-2019. Trong đó, năm 2014 và 2019 có mức tăng trưởng vượt bậc với 24,17% và 23,63%. Điều này mở ra triển vọng hợp tác thương mại hai bên trong những năm tới.

Hiệu ứng từ hội nhập quốc tế

Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ nhận định, kết quả này có được là nhờ, giai đoạn 2011-2020, các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đã tạo thuận lợi cho mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia châu Mỹ. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu thông qua 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và 3 FTA đã được ký kết hoặc đang đàm phán. Có liên kết kinh tế với 60 nền kinh tế ở khắp các châu lục với tổng GDP chiếm gần 90% GDP thế giới, trong đó có 15 nước hành viên G20.

Việt Nam – châu Mỹ: Nhiều triển vọng hợp tác thương mại
Kim ngạch thương mại Việt Nam - châu Mỹ đã đạt được bước tiến vượt bậc trong thời gian qua

Đặc biệt, Chính phủ chủ trương đa phương hóa quan hệ thương mại, tích cực khai thác các thị trường truyền thống song song với thị trường tiềm năng, nhằm thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các đối tác. Cùng với đó, với chính sách mở cửa kinh tế và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết nhiều thỏa thuận thương mại với các đối tác quan trọng, tạo điều kiện ưu đãi cho thương mại quốc tế. Tại khu vực châu Mỹ, có thể kể tới những thỏa thuận thương mại nổi bật như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam – Chile và Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba. Trong mỗi FTA được ký kết, Chính phủ đều chỉ đạo ban hành kế hoạch hành động và các văn bản pháp luật để tối ưu hóa hiệu quả của các thỏa thuận này.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều đoàn làm việc cấp cao đã tiếp xúc trực tiếp với các đối tác để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại, cùng với đó giải quyết những vướng mắc còn phát sinh. Trong đó, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập khẩu; nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong nước; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tuyên truyền…Nhờ đó, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với thế giới nói chung và với các quốc gia khu vực châu Mỹ nói riêng đã đạt được những bước phát triển vượt bậc, mở ra triển vọng hợp tác trong giai đoạn tới.

Hoa Kỳ là đối tác quan trọng

Trong khu vực châu Mỹ, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch thương mại toàn khu vực và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Cụ thể, giai đoạn 2011-2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có những bước phát triển rõ rệt. Theo đó, giá trị xuất nhập khẩu tăng 234,7%, bình quân 26,08%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn này tăng 233,8%, bình quân 25,98%/năm; nhập khẩu tăng 238,2%, bình quân 26,5%.

Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) được ký kết vào năm 2000, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, xuất khẩu chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày. Nhưng giai đoạn 2011-2020, nhiều nhóm hàng đã nổi lên chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại song phương như: Nông-lâm-thủy sản và nhóm các mặt hàng công nghệ điện tử kỹ thuật cao như: Máy vi tính, điện thoại, linh kiện điển tử, máy móc phục tùng.

Bên cạnh Hoa Kỳ, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada cũng đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2011-2020, trở thành đối tác toàn diện năm 2017 và là đối tác thương mại tự do theo hiệp định CPTPP năm 2018-2019. Điều đó đã thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Canada tăng gấp 3,7 lần, từ 1,3 tỷ USD vào năm 2011 lên gần 4,8 tỷ USD năm 2019. Việt Nam là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Canada, đứng thứ 4 trong số các nước châu Á và thứ nhất trong khu vực ASEAN. Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2019 được đánh giá là động lực cho sự phát triển của kim ngạch thương mại hai chiều trong giai đoạn tới.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại, Việt Nam – châu Mỹ cũng đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó đáng kể nhất là trong lĩnh vực khai khoáng và năng lượng. Điển hình, một số dự án hợp tác công nghiệp nổi bật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2011-2020 là: Chuỗi dự án khí – điện Sơn Mỹ có sự tham gia của Tập đoàn AES (Hoa Kỳ); Hợp tác với Tập đoàn Alaska trong lĩnh vực khí hóa lỏng LNG; Hợp tác với ExxonMobil và Tập đoàn Murphy Oil khai thác dầu khí hay hợp tác trong lĩnh vực điện lực và năng lượng tái tạo như: Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2…

Theo Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ: Cùng với triển vọng hợp tác thương mại, doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó đáng kể nhất là hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng và năng lượng.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Mobile VerionPhiên bản di động