Được biết, trong tháng 11/2020, Đại sứ quán Cộng hòa Argentina tổ chức Tuần lễ Argetina lần thứ 6 và đang thu hút sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam. Ông có thể cho biết ý nghĩa của chuỗi sự kiện này?
Đây không phải lần đầu tiên Tuần lễ Argentina được tổ chức tại Việt Nam và tôi xin được nhấn mạnh là sự kiện này chưa bao giờ mất đi sự quan trọng, bởi đây là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm Argentina đến thị trường Việt Nam, nhất là sản phẩm rượu vang, phô mai, thịt bò, xúc xích. Thông qua hoạt động giao thương thường niên này, chúng tôi muốn truyền tải, giới thiệu đậm nét hơn tới công chúng, thực khách Việt Nam sự quyến rũ của ẩm thực Argentina. Với ý nghĩa đó, sự kiện này không chỉ tổ chức ở Hà Nội mà còn ở TP. Hồ Chí Minh.
Thực tế, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Argentina đã có bước phát triển tích cực thời gian qua. Cho đến nay, nhiều mặt hàng của chúng tôi cũng đã có cơ hội hiện diện tại Việt Nam. Trong khu vực ASEAN, có thể nói rằng, tiềm năng thị trường Việt Nam còn rất nhiều dư địa để thúc đẩy phát triển các sản phẩm xuất khẩu của Argentina, vì Việt Nam có dân số gần 100 triệu dân và sản phẩm của chúng tôi cũng khá phù hợp với thị hiếu của người dân Việt Nam.
Ông Luis Agustin Costas – Đại biện lâm thời Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam |
Thưa ông, năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19, mục tiêu về tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Argetina bị tác động ra sao?
Như chúng ta thấy, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ, toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội, nhất là giao thương toàn cầu bị gián đoạn. Tuy vậy, thật may mắn là giao thương Việt Nam - Argentina không bị ảnh hưởng nhiều và ít bị đình trệ, riêng 90% số lượng sản phẩm xuất khẩu của Argetina sang Việt Nam chủ yếu là sản phẩm chăn nuôi, 10% khác là sản phẩm nguyên phụ liệu da, bông, gỗ và dược phẩm. Thời gian qua, với vai trò của Đại sứ quán Argentina, cũng như sự chủ động tích cực của Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp, hai bên vẫn tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu song phương.
Về tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều 2020 của hai nước, tôi có thể trả lời một cách thẳng thắn rằng, năm nay hai nước không đặt mục tiêu về con số, bởi năm 2019 hai nước đã đạt con số tăng trưởng ở mức 3 tỷ USD. Theo đó, trong khó khăn của đại dịch Covid-19, thay vì đặt mục tiêu về con số tăng trưởng cụ thể, chúng tôi mong muốn mở rộng hơn nữa các mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam và các nước ASEAN nói chung. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tập trung triển khai các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại phù hợp với bối cảnh mới, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, hợp tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa các mặt hàng xuất khẩu song phương.
Vậy, ông có lời khuyên nào để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Arengtina thời gian tới?
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu hai chiều Việt Nam - Argentina đang có tính bổ trợ nhau rất lớn. Tại thị trường Argentina, ngoài nguyên phụ liệu dệt may, da dày, sắt thép, gốm sứ, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như: Điện tử, máy tính, sản phẩm viễn thông đang là trào lưu và xu hướng tiêu dùng của người dân Argentina. Chúng tôi rất bất ngờ về hàm lượng công nghệ cao của các sản phẩm Việt Nam và điều này được thị trường Argentina đón nhận, cũng như quan tâm và đánh giá cao. Sự thành công của một số mặt hàng này sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp Việt Nam tự tin tiếp tục tiếp cận, chinh phục thị trường Argentina. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam hãy mạnh dạn tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng, xu hướng phát triển kinh tế của Argentina để đầu tư và xuất khẩu; và hãy yên tâm mở rộng kinh doanh bởi Argentina có môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn để doanh nghiệp phát triển lâu dài.
Xin cảm ơn ông!