Vị tướng Công an lập nhiều chiến công trong thời chiến và thời bình

Vị tướng Công an lập nhiều chiến công trong thời chiến và thời bình, đó là Thiếu tướng Đào Trọng Hùng, một trong những chỉ huy nổi bật của ngành Ngoại tuyến.
Biệt phái Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng sang Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Thiếu tướng Hoàng Kiền: Cuộc đời binh nghiệp của vị tướng đáng kính Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng giữ chức Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Thiếu tướng Đào Trọng Hùng là một trong những chỉ huy nổi bật của ngành Ngoại tuyến của Công an. Ông đã trải qua hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và chiến tranh biên giới, đã lập rất nhiều chiến công …

Vị tướng Công an lập nhiều chiến công trong thời chiến và thời bình
Gặp mặt Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam

Tất cả vì tiền tuyến

Ông sinh ra ở vùng quê nghèo xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vào năm 1954. Đây là nơi có truyền thống Cách mạng lâu đời.

Cụ thân sinh của ông từng là là Chủ tịch xã, rồi sau này làm Phó Bí thư huyện Lý Nhân, Hà Nam. Còn chú ruột của ông là ông Đào Trọng Phiêu (tức Đào Quang Hải) đã làm liên lạc cho du kích xã từ lúc 12 tuổi, rồi đi bộ đội lúc 14 tuổi, chiến đấu dũng cảm với giặc Pháp và hy sinh khi mới 16 tuổi.

Khi ông Hùng đang học trường Cảnh sát Nhân dân Trung ương thì giặc Mỹ điên cuồng tấn công phá hoại miền Bắc lần thứ hai. Nhà trường buộc phải đào tạo gấp chuyên ngành Cảnh sát giao thông, sau đó cho học viên về các địa phương thực hiện nhiệm vụ bám nắm địa bàn cơ sở. Người chiến sĩ Công an trẻ tuổi Đào Trọng Hùng được điều động về làm Cảnh sát giao thông tại Công an thị xã Phủ Lý, tỉnh Nam Hà (cũ). Đây chính là trọng điểm phá hoại của không quân Mỹ. Mỗi ngày, chúng rải vô số bom đạn, hòng san bằng thị xã, để ngăn chặn đường tiếp tế từ Bắc vào Nam, nhất là chiến trường Quảng Trị đang khốc liệt.

Trong khói lửa đạn bom, Đào Trọng Hùng cùng đồng đội đã hướng dẫn, điều phối giao thông, cứu người, cứu hỏa, cứu hàng hóa, phân luồng cho các đoàn xe của quân đội hành quân, bảo đảm thông suốt tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam. Ngày đó, mặc cho máy bay địch gào rú ném bom và đạn trên đầu, những chiến sĩ công an vẫn không ngại nguy hiểm để dẫn đường, mở lối cho các đoàn quân ra tiền tuyến an toàn… Tuy chiến đấu ở gần quê nhà Đào Trọng Hùng vẫn luôn dồn hết thời gian và tâm sức của mình cho trận địa, không có thời gian ghé về thăm gia đình.

Chỉ đến khi được cấp trên khen thưởng, tuyên dương thành tích trên Đài Tiếng nói Việt Nam thì lúc đó người thân, cha mẹ ở quê nhà, mới biết, con trai của mình đang chiến đấu trên mảnh đất quê hương.

Vào Nam rồi lại ra Bắc chiến đấu

Nhờ sự dũng cảm, mưu trí, không ngại gian khổ, hiểm nguy… nên Đào Trọng Hùng đã được cấp trên tin tưởng, đưa vào hàng ngũ các chiến sĩ trinh sát ngoại tuyến vào cuối năm 1972.

Đến đầu năm 1975, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt nhất, ông được điều động tham gia đoàn cán bộ Công an chi viện cho An ninh miền Nam. Đào Trọng Hùng chính là một trong những chiến sĩ Ngoại tuyến trực tiếp tham gia tiếp quản Tổng nha Cảnh sát của Ngụy quyền. Sau đó, ông được bố trí làm công tác trinh sát ngoại tuyến thuộc Tiểu ban bảo vệ chính trị, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Tại đây, ông đã bí mật tham gia bảo đảm an toàn lễ diễu binh, diễu hành mừng miền Nam hoàn toàn giải phóng. Rồi khi quân Mỹ rút lui nhưng vẫn “cài cắm” bọn phản động ở lại nhằm phá hoại nền hòa bình non trẻ của nước nhà, Đào Trọng Hùng lại cùng đồng đội chiến đấu, phát hiện, đập tan các ổ gián điệp, phản động.

Đến cuối năm 1978, trước tình chiến tranh biên giới sắp xảy ra, Đào Trọng Hùng được điều động tăng cường cho Công an các tỉnh biên giới phía Bắc. Ông được biên chế về Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ) làm Cảnh sát hình sự, rồi Trinh sát chống gián điệp, phản động.

Ông đã lăn lộn khắp các bản làng, đặt dấu chân qua nhiều ngọn núi, con suối để vừa chiến đấu với kẻ thù, vừa làm công tác dân vận, bảo đảm trật tự an ninh cho bà con vùng biên.

Thời gian này, địch cũng cài cắm nhiều ổ gián điệp nhằm thu thập thông tin của ta và kích động người dân chống cách mạng. Nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận nên ông và đồng đội luôn được bà con tin yêu, đùm bọc, giúp phát hiện ra những kẻ đi theo địch. Nhờ đó mà các chiến sĩ của chúng ta đã chiến đấu, đánh bại các nhóm phản động, gián điệp ở đây.

Đến 1983, ông được tổ chức phân công về Cục Trinh sát ngoại tuyến để tiếp tục chỉ đạo, chiến đấu cho những nhiệm vụ trong thời bình nhưng cũng phức tạp, hiểm nguy không kém thời chiến.

Ông đã cùng anh em mưu trí, dũng cảm phá hàng trăm chuyên án trọng điểm, phát hiện và bóc gỡ nhiều tổ chức chính trị phản động, bắt giữ và vô hiệu hóa hàng trăm đối tượng phản động, gián điệp, tội phạm hình sự… Những chiến công đó đã góp phần đập tan các âm mưu dùng diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Truyền lửa cho thế hệ sau

Với bề dày kinh nghiệm chiến đấu phong phú, ông còn được mời tham gia giảng dạy, truyền đạt nghiệp vụ, kinh nghiệm cho thế hệ sau trong các trường Công an.

Vị tướng Công an lập nhiều chiến công trong thời chiến và thời bình
Thiếu tướng Đào Trọng Hùng - người truyền lửa cho thế hệ sau

Đúc rút về nghề của mình, ông chia sẻ: “Nghề Trinh sát ngoại tuyến là dành cả cuộc đời lặng lẽ chiến đấu, âm thầm hy sinh. Khi thực hiện nhiệm vụ, những người lính trinh sát đi trăm lối, ngàn phương, hóa thân vào trăm phận đời bí mật, thực hiện các yêu cầu đấu tranh chuyên án cấp trên giao và phải đối mặt với muôn hình, vạn trạng, những thật giả lẫn lộn, những hiểm nguy lúc nào cũng có thể ập đến từ các loại tội phạm. Do vậy, yêu cầu đầu tiên đối với người lính trinh sát là luôn phải có bản lĩnh thật vững vàng. Ngoài ra còn phải đòi hỏi tinh thông nghiệp vụ, linh hoạt trong mọi tình huống, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn…”.

Nhờ có nhiều thành tích trong chiến đấu, công tác, Thiếu tướng Đào Trọng Hùng đã được Đảng và Nhà nước phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) năm 2014.

Về hưu vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Nghỉ hưu và trở về cuộc sống đời thường, vị tướng công an ngoại tuyến lại cùng san sẻ với người vợ tào khang, người đã cùng ông trải qua bao năm tháng cay đắng, ngọt bùi. Ông và bà đã nuôi dạy, bảo ban các con, cháu giữ gìn truyền thống của gia đình, quê hương, trui rèn, vững vàng bản lĩnh chính trị, gắn bó với sự nghiệp bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cuộc sống.

Đến năm 2015, ông được lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Bộ Công an ký Quyết định làm Phó Trưởng ban liên lạc Công an chi viện miền Nam. Ở cương vị mới, ông tiếp tục có nhiều đóng góp cho ngành và công tác khuyến học ở địa phương. Năm 2023, ông cùng tập thể lãnh đạo Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo về Tổ quốc hạng Ba; cá nhân ông được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà Thiếu tướng Đào Trọng Hùng là Phó Trưởng ban được thành lập ngày 29/8/1997. Trải qua 25 năm ra đời và phát triển, đến nay có 300 hội viên đã nghỉ hưu, chia thành 21 tổ theo địa bàn dân cư trong phạm vi thành phố Hà Nội.

Quá trình công tác, Ban Liên lạc đã có nhiều đóng góp, giúp nhân dân biết nhiều hơn nữa về truyền thống lịch sử vẻ vang của hơn một vạn cán bộ công an chi viện và nhất là gần 1.000 đồng đội đã hy sinh anh dũng vì Tổ quốc, dân tộc. Ngày 1/9/2020, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 1524/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu AHLLVTND cho Lực lượng công an chi viện chiến trường miền Nam - Bộ Công an.

Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, cách mạng của các thế hệ đi trước, Thiếu tướng, AHLLVTND Đào Trọng Hùng đã sát cánh cùng lãnh đạo Ban chủ động tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc tập hợp các cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước phát huy truyền thống, tiếp lửa anh hùng, thúc đẩy, động viên các thế hệ cán bộ chiến sỹ Công an tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Đức Phương – Hoàng Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công an nhân dân

Tin mới nhất

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động