Vì sao nhiều cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng, Đắk Lắk treo biển "hết xăng"?

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, đến cuối tháng 8/2022, toàn tỉnh có 57 cửa hàng xăng dầu ngưng hoạt động vì nhiều lý do.
Ngành Công Thương phía Nam quyết liệt kiểm tra, xử nghiêm cửa hàng xăng dầu ngưng bán không lý do

Trong khi đó, chủ các cửa hàng xăng dầu ở Đắk Lắk cho biết, nguồn cung xăng dầu mấy ngày qua khan hiếm khiến doanh nghiệp không có hàng để bán.

Chiều 31/8, ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết, những ngày qua, đơn vị đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Một người dân vào đổ xăng đành ngậm ngùi quay ra khi nhân viên cửa hàng báo hết xăng (Ảnh chụp trên địa bàn xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột vào chiều 31/8).
Một người dân vào đổ xăng đành ngậm ngùi quay ra khi nhân viên cửa hàng báo hết xăng (Ảnh chụp trên địa bàn xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột vào chiều 31/8).

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn các huyện Cư Kuin, Ea H’leo, Cư M’gar, Ea Kar, TP Buôn Ma Thuột… báo hết xăng, một số cửa hàng thì hết sạch xăng chỉ còn dầu. “Chủ các cửa hàng cho biết, nguồn cung xăng dầu mấy ngày qua khan hiếm khiến doanh nghiệp không có hàng để bán”, ông Toàn cho hay.

Trước câu hỏi liệu các cửa hàng xăng dầu có “găm” hàng để chờ phiên điều chỉnh giá vào ngày 1/9, ông Toàn cho biết thêm, hiện đơn vị chưa ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu “găm” hàng. “Các doanh nghiệp đều cho rằng mong có hàng để bán chứ không có chuyện “găm” hàng chờ điều chỉnh giá”, ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, đơn vị liên tục kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm các quy định trong kinh doanh xăng dầu. “Trường hợp cố tình vi phạm sẽ xem xét áp dụng mức cao nhất là rút giấy phép kinh doanh xăng dầu theo quy định”, ông Toàn khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn huyện Ea H’leo, một số cửa hàng xăng dầu từ sáng sớm nay (31/8) đã không còn hàng để bán hoặc chỉ bán nhỏ giọt. Anh Nguyễn Thanh Hoàng (trú tại thị trấn Ea Drang, huyện Ea H’leo) cho biết, sáng nay anh có việc phải đi xa nhưng khi đi đổ xăng thì hầu hết cây xăng trên địa bàn thị trấn đều báo “đã hết xăng”.

Tương tự, hơn 9h sáng nay, anh Tấn Hạnh (tài xế xe ôm công nghệ tại TP Buôn Ma Thuột) tranh thủ đi đổ đầy bình xăng để chở khách. Tuy nhiên, anh đi vài cây xăng dọc theo tuyến Tỉnh lộ 9 trên địa bàn xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột đều không đổ được vì quá đông xe máy xếp hàng chờ đến lượt. Đến cây xăng thứ tư anh cho xe vào vì thấy vắng người thì được nhân viên thông báo không bán hàng vì “đang hết xăng, chưa biết lúc nào cung cấp trở lại”.

Nhiều cây xăng bất ngờ treo bảng “hết xăng” -0
Một cửa hàng xăng dầu Petrolimex chỉ còn bán xăng A92, trong khi xăng A95 đã hết.

Không chỉ các cửa hàng xăng dầu tư nhân, một số cửa hàng xăng dầu của Nhà nước như Petrolimex cũng báo hết xăng A95, chỉ còn bán xăng A92. Tại cửa hàng xăng dầu số 69 trên đường vành đai tránh Tây TP Buôn Ma Thuột, một số người dân đi ô tô vào đổ xăng đều được nhân viên cho biết, xăng A95 không còn để bán, chỉ còn xăng A92 nên nhiều người đành “ngậm ngùi” đổ tạm vài trăm nghìn để tiếp tục hành trình.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Công Thương Sóc Trăng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 489 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó có 57 cửa hàng ngưng hoạt động dài hạn do chờ chuyển nhượng, sang bán hoặc liên quan đến vi phạm pháp luật chờ xử lý và 6 cửa hàng đang sửa chữa được Sở xác nhận cho phép tạm ngưng hoạt động.

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng đóng cửa  -0
Một cây xăng ở Sóc Trăng treo biển hết xăng.

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện nay không có thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, chỉ có 1 thương nhân phân phối xăng dầu và các Chi nhánh của các Công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu. Do đó, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phụ thuộc vào việc phân bổ sản lượng của các thương nhân đầu mối ngoài tỉnh.

Cả tỉnh có 4 kho xăng dầu, trong đó có 2 kho tuyến sau đang hoạt động với tổng dung tích là 1.780 m3 (kho của Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng có dung tích 1.200 m3 và kho của Chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mêkong tại Sóc Trăng có dung tích 580m3), còn lại 1 kho tạm ngưng hoạt động và 1 kho chưa đi vào hoạt động do liên quan đến pháp luật.

Hiện, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đang tăng do doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, người dân vào vụ mùa thu hoạch lúa, nuôi trồng thủy sản, các công trình xây dựng, giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là sắp vào các dịp lễ 2/9, Tết Trung thu… nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Cũng theo Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, đến ngày 29/8 có khoảng 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu treo biển hết xăng dầu, gây tình trạng hết xăng dầu cục bộ. Nguyên nhân do các cửa hàng không nhập được hàng, nguồn cung từ các thương nhân phân phối hạn chế. Các cửa hàng này chủ yếu thuộc hệ thống đại lý hoặc nhượng quyền bán lẻ của một số công ty như Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long, Công ty CP Dầu khí Mêkong, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu Sóc Trăng…

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng đóng cửa  -0
Người dân mang can đi mua xăng dầu ở Sóc Trăng.

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết sản lượng cung ứng cho thị trường trong tháng tăng hơn so với tháng trước và quý trước. Tuy nhiên, hiện nay các Chi nhánh được Công ty chủ quản phân bổ sản lượng theo mức tiêu thụ kỳ trước đó. Riêng Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng được công ty mẹ phân bổ sản lượng theo ngày, thì lượng hàng tại một số doanh nghiệp không đủ cung cho nhu cầu của đại lý và các thương nhân nhượng quyền bán lẻ. Lượng xăng dầu hiện có tại các kho đang hoạt động cũng không còn nhiều.

Còn tại Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ, chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng, hiện nay lượng xăng dầu tồn kho khoảng 1.400 m3. Các cửa hàng trực thuộc hệ thống và các thương nhân nhượng quyền bán lẻ của Petrolimex chi nhánh Sóc Trăng đủ hàng bán, không cửa hàng nào đóng cửa. Sản lượng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ của chi nhánh tăng gấp đôi. Chi nhánh cam kết sắp tới vẫn tiếp tục đảm bảo nguồn cung cho hệ thống phân phối.

Theo nhận định của Sở Công thương, việc hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là do một số đầu mối kinh doanh xăng dầu phân bổ sản lượng, lượng hàng không đảm bảo nhu cầu cho các chi nhánh trên địa bàn tỉnh. Từ thực trạng đó, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đầu mối kinh doanh xăng dầu như: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long, Công ty CP Dầu khí Mêkong, Công ty dầu khí Nam Sông Hậu… tăng sản lượng phân bổ cho thị trường Sóc Trăng để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hùng Em, Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết ngày 30/8, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, ghi nhận có 31 cửa hàng đang hết xăng dầu do đã đặt hàng nhưng doanh nghiệp đầu mối chưa chuyển hàng về kịp. Các Đội Quản lý thị trường đã lập biên bản làm việc ghi nhận, tiếp tục thực hiện giám sát, nếu phát hiện vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý ngay.

Theo Công an Nhân dân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng sốc, lập mốc kỷ lục mới sau khi phiên đấu thầu vàng bị hủy

Giá vàng tăng sốc, lập mốc kỷ lục mới sau khi phiên đấu thầu vàng bị hủy

Chiều 3/5, giá vàng SJC trong nước tăng sốc, lên mức cao kỷ lục 85,8 triệu đồng/lượng. Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư không nên mua vàng thời điểm này.
Thời tiết bất lợi, nhiều nông sản mất mùa

Thời tiết bất lợi, nhiều nông sản mất mùa

Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nhiều nông sản năm nay mất mùa, dự báo giá một số sản phẩm như vải, nhãn, xoài... năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước.
Giá vàng diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng phi mã, vàng nhẫn 999.9 lao dốc

Giá vàng diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng phi mã, vàng nhẫn 999.9 lao dốc

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, trong khi vàng miếng SJC tăng mạnh thì giá vàng nhẫn 999.9 lao dốc.
Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng chạm ngưỡng kỷ lục, sầu riêng vào chính vụ giảm

Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng chạm ngưỡng kỷ lục, sầu riêng vào chính vụ giảm

Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng mạnh chạm ngưỡng kỷ lục 100.000 đồng/kg; giá sầu riêng vào chính vụ giảm; giá cao su tăng - giảm trái chiều.
Tỷ giá Won hôm nay 3/5/2024: Giá Won tại các ngân hàng tăng, TPBank mua Won giá 17,64 VND/KRW

Tỷ giá Won hôm nay 3/5/2024: Giá Won tại các ngân hàng tăng, TPBank mua Won giá 17,64 VND/KRW

Hôm nay 3/5/2024, Won tại các ngân hàng tăng giá. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,64 VND/KRW.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024: Đồng Nhân dân tệ ngân hàng đồng loạt tăng giá, chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024: Đồng Nhân dân tệ ngân hàng đồng loạt tăng giá, chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024; Giá CNY tại các ngân hàng đồng loạt tăng, VCB mua CNY giá cao nhất 3.426,58 VNĐ/CNY.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Biến động trái chiều giữa lúa và gạo

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Biến động trái chiều giữa lúa và gạo

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều. Theo đó, giá gạo đồng loạt tăng trong khi giá một số loại lúa giảm.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5/2024: Giá vàng giảm nhưng vẫn chênh 14 triệu đồng so với thế giới

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5/2024: Giá vàng giảm nhưng vẫn chênh 14 triệu đồng so với thế giới

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5: Giá vàng tiếp tục giảm đáng kể; đồng USD lao dốc; sáng nay lại đấu thầu vàng; đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024…
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/5.
Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024: Đồng Euro đồng loạt tăng, VCB bán ra 28.036,75 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024: Đồng Euro đồng loạt tăng, VCB bán ra 28.036,75 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro cũng đồng loạt tăng, VCB bán ra tiền mặt là 28.036,75 VND/EUR.
Tỷ giá AUD hôm nay 3/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng; AUD ACB tăng giảm trái chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 3/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng; AUD ACB tăng giảm trái chiều

Hôm nay 3/5/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD ở hai chiều mua bán. Đô Úc tại ACB giảm chiều mua, tăng chiều bán; AUD chợ đen tăng.
Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024: Diễn biến mới đáng chú ý

Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024: Diễn biến mới đáng chú ý

Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,25% ở mức 2,02 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và tăng nhẹ tại khu vực miền Nam.
Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm giảm nhẹ. Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng không có biến động mới.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Yen Nhật tiếp tục tăng cao trước công bố dữ liệu việc làm của Mỹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Yen Nhật tiếp tục tăng cao trước công bố dữ liệu việc làm của Mỹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục tăng mạnh mẽ chờ đợi báo cáo việc làm được công bố, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt tăng mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024: USD trong nước trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024: USD trong nước trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024, USD VCB tăng giảm trái chiều tại hai chiều mua – bán, USD thế giới chiều tục sụt giảm sau quyết định chính sách tiền tệ của FED.
Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng SJC tăng giảm trái chiều, mức cao nhất đạt 85,10 triệu đồng/lượng, vàng thế giới quay đầu sụt giảm sau phiên tăng vọt.
Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 3/5/2024.
Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Sau khi đồng yen bất ngờ phục hồi mạnh mẽ vào đầu tuần này, nhiều chuyên gia đã nghi ngờ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể đã có động thái can thiệp.
Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng SJC trong nước được các cơ sở kinh doanh điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong bối cảnh giá vàng biến động, có nên mua vàng đầu tư?
Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Mặc dù giá vàng thế giới đang tuân theo quy luật chưa từng có, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng vẫn đang tự tin đầu tư vào vàng.
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 2/5, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 8 đồng, tuy nhiên xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay đảo chiều tăng mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,10 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động