Vì sao kéo dài ưu đãi xe điện, bỏ qua xe hybrid?

Hybrid là mác 'xe xanh' và được áp dụng trên nhiều mẫu xe từ sang tới bình dân như Toyota, Suzuki nhưng chưa được ưu đãi về khoản phí trước bạ như xe điện.
Xe điện Trung Quốc an toàn nhất châu Âu Xe điện VinFast qua sử dụng phải 'test' 139 tiêu chí Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Ngân sách giảm thu 8.419 tỷ đồng từ miễn phí trước bạ xe điện

Theo tờ trình của Bộ Tài chính về dự thảo Nghị định sửa đổi về lệ phí trước bạ, kể từ khi nghị định 10/2022 có hiệu lực, số giảm thu ngân sách nhà nước do miễn lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin khoảng 8.419,4 tỷ đồng. Mức hụt thu tăng nhanh từng năm.

Cụ thể, năm 2022 số hụt thu từ miễn lệ phí trước bạ là 381 tỷ đồng, năm 2023 hụt thu 3.216 tỷ đồng, năm 2024 số hụt thu lên tới 4.821 tỷ đồng. Xét trong tổng số thu ngân sách từ khoản lệ phí trước bạ ô tô toàn quốc (27.805 tỷ đồng năm 2024), khoản lệ phí trước bạ cho xe điện tương đương 17,34%.

Theo dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn chính sách miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 2 năm (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đi cùng tốc độ tăng trưởng xe điện từ 25 - 30% như dự báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, số tiền ngân sách ưu đãi cho xe điện trong hai năm tới có thể lên đến 4.800 tỷ đồng mỗi năm.

Vì sao kéo dài ưu đãi xe điện, bỏ qua xe hybrid?
Mẫu xe hybrid rẻ nhất tại Việt Nam có giá khoảng 600 triệu đồng, mức nộp lệ phí trước bạ như xe xăng phổ thông. Ảnh: Lâm Phương

Khoản lệ phí trước bạ từ 10 - 12% giá niêm yết của xe ô tô điện, giúp chi phí lăn bánh giảm tương ứng và có tác dụng khuyến khích tiêu dùng xe điện, tuy nhiên chính sách này ưu đãi cho cả xe điện nhập khẩu, giúp xe điện nước ngoài có cơ hội tràn vào Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, xe điện nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ hai nước Trung Quốc, Đức. Các hãng xe Đức như Audi, Porsche và Mercedes bán xe điện với tư cách sản phẩm cao cấp, không dành cho người dùng phổ thông, lượng tiêu thụ không đáng kể.

Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc như BYD và Aion đang mở rộng thị phần bằng sản phẩm nhập khẩu, tận dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ. BYD mới đây đã bàn giao lô 50 chiếc xe điện 7 chỗ BYD M6 giá niêm yết khoảng 700 triệu đồng/chiếc cho một đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải ở Hải Dương. Đây là chỉ báo cho thấy xe điện giá rẻ sẽ xâm nhập thị trường rất nhanh trong năm nay.

Vì sao chưa có chính sách tương tự với xe hybrid?

Hiện tại, dù gắn mác “xe xanh” và thực nghiệm chứng minh mức độ tiết kiệm nhiên liệu, các dòng xe hybrid đang bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% (dung tích xi lanh dưới 1.5L), 25% (dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L) và 30% (dung tích xi lanh từ 2.0L đến 3.0L). Riêng lệ phí trước bạ thu 100% như xe xăng.

Một chuyên gia thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, từ năm 2022 hiệp hội đã gửi kiến nghị lên Chính phủ đề nghị xem xét giảm lệ phí trước bạ đối với dòng xe hybrid tự sạc (HEV), hybrid sạc ngoài (PHEV) để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe điện. Tuy nhiên đề xuất chưa được đáp ứng.

Vì sao kéo dài ưu đãi xe điện, bỏ qua xe hybrid?

Xe điện nhập khẩu dự kiến được miễn lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước đến hết tháng 2/2027. Ảnh: Lâm Phương

Vì thế, năm 2023 hãng Toyota với dải 6 mẫu hybrid, bán tổng cộng 2.639 chiếc. Suzuki có hai mẫu, bán 3.630 xe (loại hybrid nhẹ), các thương hiệu khác như Volvo, Lexus, Honda, Kia, Haval có sản lượng tiêu thụ không đáng kể. Năm nay, ước tính lượng tiêu thụ xe hybrid chỉ khoảng 8 - 10 nghìn chiếc, chưa đến 2% dung lượng thị trường.

Góp ý về chính sách này, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện thời gian qua, từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách phù hợp thời gian tới.

Ngoài ô tô chạy pin, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách miễn giảm khoản lệ phí này với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường khác như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện dùng pin nhiên liệu thuần tuý (FCEV)...; đồng thời xem xét cân nhắc tỷ lệ miễn giảm dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đề xuất cần nghiên cứu, xây dựng các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe HEV, PHEV và BEV để đạt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18 - 22% tổng doanh số toàn thị trường (1 - 1,1 triệu chiếc) vào năm 2030.

An Biên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo Bộ Công Thương, các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Chính phủ và của lãnh đạo Bộ về cải cách hành chính.
Tin Công Thương 15/5: Bưởi Việt rộng đường vào thị trường Australia

Tin Công Thương 15/5: Bưởi Việt rộng đường vào thị trường Australia

Ngày 15/5, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Hanwha Energy về dự án điện khí LNG

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Hanwha Energy về dự án điện khí LNG

Ngày 15/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với Hanwha Energy.
Nhờ công an hỗ trợ tìm người chuyển khoản nhầm 114 triệu đồng để trả lại

Nhờ công an hỗ trợ tìm người chuyển khoản nhầm 114 triệu đồng để trả lại

Công an thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã trao trả 114 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Ngọc là người đã chuyển khoản nhầm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ -APEC

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ -APEC

Ngày 15/5, tại Jeju, Hàn Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC theo đề xuất của liên minh.

Tin cùng chuyên mục

Đặc sắc chương trình nghệ thuật

Đặc sắc chương trình nghệ thuật 'Quà tháng Năm dâng Người'

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối nay 14/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật chính luận “Quà tháng Năm dâng Người".
Tin Công Thương 14/5: Thương mại điện tử

Tin Công Thương 14/5: Thương mại điện tử 'tiếp sức' hàng Việt

Ngày 14/5, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Tin Công Thương 13/5: Đề xuất giảm 2% thuế VAT với xăng

Tin Công Thương 13/5: Đề xuất giảm 2% thuế VAT với xăng

Ngày 13/5, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Giọt hồng Công Thương 2025: Hiến máu cứu người, chung tay vì sự sống cộng đồng

Giọt hồng Công Thương 2025: Hiến máu cứu người, chung tay vì sự sống cộng đồng

Chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt hồng Công Thương" thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Công Thương.
Tin Công Thương 12/5: Hàng Việt bứt tốc nhờ làn sóng mở chuỗi bán lẻ hiện đại

Tin Công Thương 12/5: Hàng Việt bứt tốc nhờ làn sóng mở chuỗi bán lẻ hiện đại

Ngày 12/5, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ Công Thương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện năm 2025

Bộ Công Thương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện năm 2025

Bộ Công Thương duy trì phong trào hiến máu tình nguyện thường xuyên, thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành.
Đề xuất kiểm soát khí thải phương tiện lưu hành: Người dân kỳ vọng gì?

Đề xuất kiểm soát khí thải phương tiện lưu hành: Người dân kỳ vọng gì?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.
Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Nghị quyết 68: Mở không gian mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68: Mở không gian mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68 xuất hiện như cú hích thể chế nhằm tháo gỡ triệt để các điểm nghẽn cũ, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp tư nhân.
Thúc đẩy hợp tác năng lượng Việt Nam - Azerbaijan

Thúc đẩy hợp tác năng lượng Việt Nam - Azerbaijan

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Azerbaijan của Tổng Bí thư Tô Lâm, Việt Nam và Azerbaijan ký Biên bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác năng lượng.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Tổng Giám đốc ACB: Nghị quyết 68 chạm đúng

Tổng Giám đốc ACB: Nghị quyết 68 chạm đúng 'điểm nghẽn' của doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đánh giá Nghị quyết 68 đã chạm trúng những trăn trở của doanh nghiệp như chi phí, thủ tục, thị trường và chuyển đổi xanh.
Tin Công Thương 9/5: Phê duyệt khung giá nhập khẩu điện

Tin Công Thương 9/5: Phê duyệt khung giá nhập khẩu điện

Ngày 9/5, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Thanh niên Công Thương với sứ mệnh xung kích trong kỷ nguyên số

Thanh niên Công Thương với sứ mệnh xung kích trong kỷ nguyên số

Thanh niên ngành Công Thương được xác định là lực lượng nòng cốt trong chuyển đổi số, cần được trao cơ hội, bồi dưỡng năng lực số và phát huy vai trò đổi mới.

'Hậu trường' xây dựng Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình góp ý xây dựng Nghị quyết 68, đã có không ít băn khoăn rằng, các đề xuất mạnh mẽ sẽ khó được chấp thuận.
Cục trưởng Lưu Đình Phúc: Báo chí cần làm gì để sớm đưa nghị quyết 68 vào cuộc sống?

Cục trưởng Lưu Đình Phúc: Báo chí cần làm gì để sớm đưa nghị quyết 68 vào cuộc sống?

Theo Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc, Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là cú huých cho báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Người tiêu dùng nói gì về

Người tiêu dùng nói gì về 'lòng xe điếu'

Khi chủ nhân của clip lòng xe điếu thừa nhận “nói quá” và mục đích chính là để quảng cáo, người ta mới "ngã ngửa" bởi ngay cả quán lòng cũng quảng cáo lố...
Nghị quyết 68: Những điểm mới đột phá để kinh tế tư nhân vươn mình

Nghị quyết 68: Những điểm mới đột phá để kinh tế tư nhân vươn mình

Nghị quyết 68 đưa ra ba đột phá lớn: Xóa rào cản, bảo vệ pháp lý, khơi thông nguồn lực, tạo nền tảng để kinh tế tư nhân bứt phá mạnh mẽ.
Mobile VerionPhiên bản di động