Vì sao HoREA đề nghị cho phép nhận tiền đặt cọc sau khi dự án được chấp thuận đầu tư?

Đề nghị cho phép chủ đầu tư dự án bất động sản được nhận tiền đặt cọc sau khi đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Thủ tướng chấp thuận đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên UBND tỉnh Lạng Sơn có “ưu ái” chấp thuận đầu tư cho Thủy điện Tràng Định 2?

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) - cho biết: Hiệp hội vừa có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép chủ đầu tư dự án bất động sản được nhận tiền đặt cọc sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền “chấp thuận đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư".

Vì sao HoREA đề nghị cho phép nhận tiền đặt cọc sau khi dự án được chấp thuận đầu tư?

HoREA đề nghị cho phép được nhận tiền đặt cọc khi cơ quan thẩm quyền chấp thuận đầu tư (Ảnh minh họa)

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nhận thấy, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chỉ điều chỉnh các hành vi giao dịch bất động sản, nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai sau thời điểm chủ đầu tư và khách hàng đã ký hợp đồng giao dịch và Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cũng quy định tương tự, chủ đầu tư “chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản”.

Như vậy, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã “thả nổi, bỏ sót”, không quy định điều chỉnh hoạt động đặt cọc xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng giao dịch bất động sản, nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Theo đó, đã bị “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” lợi dụng nội dung khoản 1 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015 cho phép bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc tự thỏa thuận về giá trị đặt cọc (tiền đặt cọc) dẫn đến nhiều trường hợp bên nhận đặt cọc đã nhận tiền đặt cọc với giá trị lớn, thậm chí nhận tiền cọc lên đến 90-95% giá trị bất động sản, nhà ở, đất nền, nhằm mục đích chiếm đoạt, lừa đảo gây thiệt hại cho khách hàng và gây bất ổn cho thị trường bất động sản như đã từng xảy ra trong các năm qua.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh - cho rằng: Luật Kinh doanh bất động sản không bổ sung quy định này thì trong thực tế vẫn diễn ra hoạt động đặt cọc trước khi giao kết hợp đồng với giá trị đặt cọc (tiền đặt cọc) theo thỏa thuận theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 nên có thể bị “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” lợi dụng đẩy tiền đặt cọc lên rất cao gây “rủi ro” cho khách hàng và gây “bất ổn” cho thị trường bất động sản.

Do vậy, Hiệp hội đã có Văn bản số 62/2023/CV-HoREA ngày 12/04/2023 đề nghị bổ sung trở lại nội dung điểm d khoản 7 Điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (bản Dự thảo lần thứ 3) vào điểm d khoản 4 Điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (bản Dự thảo hiện nay), như sau: “4. Chủ đầu tư dự án bất động sản có trách nhiệm:… d) Chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, đã có Giấy phép xây dựng (nếu thuộc trường hợp phải có Giấy phép xây dựng) và đã khởi công xây dựng công trình, hoặc chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật này.

Trong đó, số tiền nhận đặt cọc không vượt quá 5% giá trị nhà ở, công trình xây dựng được mua bán cho thuê mua; bên bán, cho thuê mua phải ghi rõ trong hợp đồng đặt cọc giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng” nhằm mục đích “bịt kín lỗ hổng pháp luật”, tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, kiểm soát hoạt động đặt cọc xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng giao dịch bất động sản, nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Đề nghị trên đây của Hiệp hội còn xuất phát từ kỳ vọng là thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị, trong đó có thủ tục cấp Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền sẽ được rút ngắn như chủ trương của Nghị quyết 18 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. “Chủ trương này đang được luật hoá tại khoản 4 Điều 151 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Đối với trường hợp xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải ban hành giá đất trong thời gian không quá 180 ngày kể từ thời điểm xác định giá đất…” mà công việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trước đây thường luôn bị kéo dài mất thời gian lên đến 3-5 năm, thậm chí lâu hơn, nay được đề xuất quy định chỉ còn 06 tháng” - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.

Hiệp hội nhận thấy, điều kiện bắt buộc để chủ đầu tư được nhận tiền đặt cọc của khách hàng là sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư”, mà không cần thiết quy định chủ đầu tư phải có Giấy phép xây dựng, bởi lẽ quy trình, thủ tục hành chính hiện nay về việc cấp Giấy phép xây dựng phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều khâu, mất rất nhiều thời gian.

Do vây, sau khi “nhà đầu tư” đã “có quyền sử dụng đất”, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” mà theo khoản 2 Điều 7 Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 quy định “chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”, có nghĩa là khi “nhà đầu tư” đã có quyền sử dụng đất, đã được “chấp thuận chủ trương đầu tư” thì “nhà đầu tư” đó được công nhận là “chủ đầu tư”.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nhận thấy, trên thực tế, sau khi đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn để tạo lập quỹ đất dự án thì chủ đầu tư có nhu cầu huy động vốn bổ sung và có nhu cầu thăm dò thị trường về sản phẩm của dự án thông qua việc nhận đặt cọc của khách hàng.

Đồng thời, khách hàng cũng có nhu cầu đặt cọc để được hưởng các ưu đãi, khuyến mãi, chiết khấu của chủ đầu tư và “chốt” được giá bán bất động sản, nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Nên nhu cầu đặt cọc trước khi ký hợp đồng giao dịch chính thức là nhu cầu khách quan của xã hội và đã được quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015, trong đó có mục đích đặt cọc để bảo đảm giao kết hợp đồng.

Do vậy, việc chủ đầu tư nhận đặt cọc của khách hàng tại thời điểm sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” gần như không tiềm ẩn “rủi ro” cho khách hàng.

Từ các nghiên cứu trong thực tiễn, Hiệp hội kiến nghị bổ sung trở lại nội dung điểm d khoản 7 Điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (bản Dự thảo lần thứ 3) vào điểm d khoản 4 Điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (bản Dự thảo hiện nay), như sau:

“4. Chủ đầu tư dự án bất động sản có trách nhiệm:… d) Chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư; hoặc chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật này. Số tiền nhận đặt cọc không vượt quá 5% giá trị nhà ở, công trình xây dựng được mua bán cho thuê mua; bên bán, cho thuê mua phải ghi rõ trong hợp đồng đặt cọc giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng”.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ đầu tư Louis City Hoàng Mai kiến nghị khấu trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng

Chủ đầu tư Louis City Hoàng Mai kiến nghị khấu trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng

Chủ đầu tư dự án Louis City Hoàng Mai vừa có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội về cơ chế khấu trừ 143 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Khánh Hòa

Khánh Hòa ''chốt'' nhà đầu tư dự án Khu đô thị hành chính hơn 2.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư VCN vừa được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có diện tích khoảng 89 ha.
Đấu giá cho thuê 10 cơ sở “đất vàng” của Công ty Tân Thuận

Đấu giá cho thuê 10 cơ sở “đất vàng” của Công ty Tân Thuận

Ngày 14/5, Công ty Đấu giá hợp danh Thành Trí vừa thông báo tổ chức đấu giá cho thuê 10 cơ sở nhà, đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận.
Tổ hợp căn hộ ‘chuẩn khách sạn ven sông Sài Gòn’ - Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Tổ hợp căn hộ ‘chuẩn khách sạn ven sông Sài Gòn’ - Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Ngày 11/5/2024, Sunshine Group và Tổng thầu xây dựng SCG đã tổ chức thành công Lễ cất nóc toà S4 dự án tổ hợp căn hộ chuẩn khách sạn - Sunshine Sky City.
Lâm Đồng: Chậm cấp sổ đỏ nhưng không xin lỗi dân, Chủ tịch TP. Đà Lạt phải rút kinh nghiệm

Lâm Đồng: Chậm cấp sổ đỏ nhưng không xin lỗi dân, Chủ tịch TP. Đà Lạt phải rút kinh nghiệm

Thanh tra Lâm Đồng kiến nghị lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt tổ chức rút kinh nghiệm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cận cảnh dự án nhà ở vừa chấm dứt hoạt động của Công ty Hoàng Gia

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cận cảnh dự án nhà ở vừa chấm dứt hoạt động của Công ty Hoàng Gia

Dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức dừng hoạt động đầu tư từ ngày 1/3/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chậm phê duyệt giá đất, nhà đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chậm phê duyệt giá đất, nhà đầu tư ''tháo chạy''

Sau hơn 2 năm chưa được phê duyệt giá đất, Công ty Nhà Hoàng Gia quyết định “tháo chạy” khởi dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng tại TP. Vũng Tàu.
Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?

Sau thời gian dài ảm đạm, đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Thanh Hóa có dấu hiệu “ấm” lên ở một số phân khúc.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Ngày 1/6 tới đây, quyền sử dụng 21,31ha đất dự án Khu đô thị Tây Nam (thuộc Khu đô thị du lịch Nhơn Hội) sẽ được đấu giá, với giá khởi điểm 639,608 tỷ đồng.
Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Ngày 10/5/2024 tới đây sẽ tổ chức đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park của Công ty Dây cáp điện Tân Cường Thành với giá khởi điểm 1.028 tỷ đồng.
Đấu giá cho thuế mặt bằng

Đấu giá cho thuế mặt bằng ''đất vàng'' 94-96 Nguyễn Du của Địa ốc Sài Gòn

Mức giá khởi điểm quyền thuê mặt bằng Cao ốc trên "đất vàng" tại địa chỉ 94-96 Nguyễn Du của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được đưa ra đấu giá là 204,820 tỷ đồng.
Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Quý I/2024 được xem như thời điểm “giao mùa” của thị trường BĐS khi niềm tin thị trường và sức cầu đang dần cải thiện, đánh dấu một chu kỳ mới được khởi động.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, biến thách thức thành cơ hội...
Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động