Vì sao gạo Việt Nam tiếp tục lên ngôi đầu bảng của thế giới?

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đạt kỷ lục, vượt cả Thái Lan và Pakistan, nhờ sự gia tăng nhu cầu từ các đối tác truyền thống.
Xuất khẩu gạo sang Ukraine tăng gần 40 lần Philippines là nhà nhập khẩu hàng đầu gạo Việt Nam Giá xuất khẩu gạo tăng vọt, cơ hội đạt 5 tỷ USD trong năm nay

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện giá gạo Việt Nam đang tăng ngược chiều so với các đối thủ Thái Lan và Pakistan. Gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch ở mức 575 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 14 USD/tấn, và gạo Pakistan 34 USD/tấn.

Hiện, gạo 25% tấm của Việt Nam cũng tăng lên 539 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan, Pakistan lần lượt là 27 USD/tấn và 22 USD/tấn. So với các quốc gia xuất khẩu gạo top đầu thế giới, gạo Việt xuất khẩu đang có mức giá cao nhất. Đây là một sự hồi phục đáng kể của gạo Việt, bởi chỉ một tháng trước, giá gạo xuất khẩu của nước ta thấp hơn so với gạo Thái Lan, Pakistan và Myanmar.

Nguyên nhân chính của sự gia tăng này là do sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Cung gạo không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, đẩy giá lên cao.

Một yếu tố quan trọng làm gia tăng giá gạo là chính sách giảm thuế nhập khẩu tại Philippines, từ 35% xuống 15%. Điều này đã kích thích các doanh nghiệp Philippines gia tăng nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, mùa vụ hè thu sắp kết thúc và vụ thu đông sắp tới, không phải là mùa thu hoạch chính, đã dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu.

Đặc biệt, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức cao chưa từng thấy tại nhiều thị trường quốc tế. Tại Brunei, giá gạo đạt tới 959 USD/tấn, trong khi ở Mỹ là 868 USD/tấn. Các thị trường khác như Hà Lan, Ukraine, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng chứng kiến giá gạo Việt Nam đạt mức cao, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có giá gạo cao nhất trong số các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Năm 2024 đang chứng kiến một cột mốc đáng chú ý trong ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam, với giá gạo xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, và dự kiến năm nay sẽ lập kỷ lục mới về số lượng gạo xuất khẩu.

Vì sao gạo Việt Nam tiếp tục lên ngôi đầu bảng của thế giới?

Gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục lên ngôi vị đầu bảng của thế giới. (Ảnh: baodautu)

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đạt 4,68 triệu tấn với kim ngạch 2,98 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Philippines là thị trường lớn nhất, nhập khẩu gần 1,94 triệu tấn gạo Việt Nam với trị giá 1,21 tỷ USD, tăng 14,1% về lượng và 40,6% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu sang Philippines bình quân đạt 622,2 USD/tấn, tăng 23,2% so với năm 2023.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 751.000 tấn gạo, thu về gần 452 triệu USD. So với tháng trước, lượng gạo xuất khẩu tăng 46,3%, còn giá trị tăng 39,7%.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,3 triệu tấn gạo, với giá trị ước đạt 3,34 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu chỉ tăng 8,3%, nhưng giá trị đã tăng mạnh 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, giá xuất khẩu gạo bình quân trong 7 tháng đầu năm đã đạt 632 USD/tấn, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu gạo sẽ tăng mạnh ở hầu hết các quốc gia, khiến thị trường gạo có thể trở nên sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Theo ghi nhận, hiện nay gạo Việt Nam đang được ưa chuộng tại các thị trường truyền thống như: Philippines, Indonesia, Ghana nhờ vào thương hiệu uy tín và chất lượng hàng đầu. Đặc biệt, các giống gạo thơm ngắn ngày của Việt Nam, sản xuất 2-3 vụ mỗi năm với năng suất cao, tiếp tục làm tăng giá trị gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, dự đoán rằng xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay có thể cán mốc khoảng 8 triệu tấn, thu về hơn 5 tỷ USD, đạt mức kỷ lục mới của ngành.

Ông Nguyễn Văn Nhật, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Minh Nhật (TP. Cần Thơ), chia sẻ: "Các quốc gia như Philippines, Indonesia và một số quốc gia khác có nhu cầu nhập khẩu gạo ổn định ở mức cao cho tiêu dùng nội địa. Hằng năm, riêng hai quốc gia này có thể nhập khẩu từ 4 đến 5 triệu tấn gạo. Hầu hết nguồn cung của họ đến từ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tôi tin rằng nhu cầu này sẽ duy trì ổn định trong thời gian dài".

Cùng với đó, các chuyên gia cũng cho rằng, cơ hội để Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu gạo càng lớn khi chính sách giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15% của Philippines đã có hiệu lực từ tháng 8.

Còn ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Gạo hạt Lộc Trời cho biết, một trong những yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng giá gạo là chất lượng gạo Việt Nam ngày càng được công nhận trên toàn cầu. “Chúng tôi luôn chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường. Các giống gạo của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì thế, giá gạo Việt Nam có thể cao hơn nhưng vẫn được thị trường đón nhận”.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá gạo xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động