Bệnh viện Cần Thơ đưa kỹ thuật cao về miền Tây Tỉnh nào ở Đồng bằng sông Cửu Long thuộc diện sáp nhập? Chi cục thuế và hải quan các tỉnh miền Tây thay đổi thế nào? |
Thực tế cho thấy, TP. Châu Đốc cách TP. Long Xuyên 60km, TP. Long Xuyên cách TP. Cần Thơ 60km, TP. Cần Thơ cách TP. Sóc Trăng 60km, TP. Sóc Trăng cách TP. Bạc Liêu gần 60km, và TP. Bạc Liêu cách TP. Cà Mau cũng khoảng 60km. Sự trùng hợp này không phải ngẫu nhiên mà có nguồn gốc từ lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất này.
![]() |
Các đô thị tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long thường cách nhau 60km. Ảnh minh họa |
Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng này bắt nguồn từ cách thức di chuyển của người dân trong quá khứ. Trước đây, phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Đồng bằng sông Cửu Long là ghe, xuồng và họ thường đi theo con nước thủy triều.
Một ngày có bốn lần thủy triều thay đổi, mỗi lần kéo dài khoảng 6 giờ. Với vận tốc trung bình của dòng sông Mekong khoảng 10km/h, trong 6 giờ, ghe xuồng có thể di chuyển được khoảng 60km. Khi thủy triều đổi chiều, người dân thường dừng lại tại các điểm này để chờ con nước tiếp theo, hình thành nên các chợ nổi và sau đó là các khu định cư. Những điểm dừng chân này dần phát triển thành các đô thị như ngày nay.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng khoảng cách 60km giữa các đô thị không hoàn toàn trùng khớp với chiều dài đường thủy. Hệ thống sông ngòi ở Đồng bằng sông Cửu Long chằng chịt, nhưng không phải lúc nào cũng song song với các tuyến đường bộ. Thay vào đó, sông ngòi thường cắt ngang các tuyến đường, tạo nên những cây cầu đặc trưng của vùng đất này.
Ngoài ra, hệ thống đường bộ kết nối giữa các đô thị cũng rất đa dạng, không chỉ giới hạn ở các tuyến quốc lộ chính. Điều này cho thấy sự phát triển của các đô thị không chỉ phụ thuộc vào yếu tố thủy triều mà còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như kinh tế, văn hóa và chính sách phát triển đô thị.
Khoảng cách 60km giữa các đô thị lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long phản ánh quá trình hình thành và phát triển của vùng dưới tác động của điều kiện tự nhiên, lịch sử di cư và giao thông đường thủy. Dù ngày nay, giao thông đường bộ đã phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này vẫn duy trì do quy hoạch đô thị dựa trên nền tảng lịch sử. |