VEAM: Lợi nhuận năm 2022 đạt 6.120 tỷ đồng VEAM - Doanh nghiệp chủ lực của ngành cơ khí Việt Nam VEAM giới thiệu sản phẩm mới S80 tại Triển lãm Autotech và Accessories 2023 |
Chiều 13/7 vừa qua, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với sự tham dự của lãnh đạo các công ty thành viên, đơn vị liên doanh, đại diện phần vốn nhà nước của Bộ Công Thương tại VEAM, cùng đại diện một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương.
Tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả
Năm 2023, nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận hơn 100 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, làm thủ tục giải thể.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Phạm Hà – Tổng Giám đốc VEAM cho biết: Việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại từ tháng 1/2023, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tập trung đầu tư sang Việt Nam đã tạo ra sự cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, VEAM và công ty con, các chi nhánh cùng các đơn vị có vốn góp của VEAM đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023 khá thận trọng với mục tiêu duy trì phát triển ổn định và nỗ lực phấn đấu ngay từ những tháng đầu năm.
Ông Phan Phạm Hà phát biểu khai mạc Hội nghị |
“Đặc biệt phải kể đến các hoạt động hợp tác sản xuất trong nội bộ tổng công ty được đẩy mạnh với mức doanh thu nội bộ đạt 118,7 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023. Điều này đã góp phần giúp các công ty thành viên phần nào giảm bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh”- ông Phan Phạm Hà cho hay.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc VEAM cho biết: 6 tháng năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp của VEAM ước đạt 1.749,2 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm; doanh thu bán hàng ước đạt 2.258,2 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước 6.470,1 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm và tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2023 của VEAM đã hoàn thành và vượt 8% kế hoạch năm |
Lợi nhuận sau thuế tạm thời ghi nhận vượt 10% so với kế hoạch năm do nhiều khoản thu nhập tài chính đã được thực hiện trong khi nhiều khoản chi phí chưa được thực hiện. Kết quả này có thể giảm vào cuối năm nếu VEAM thực hiện trích lập dự phòng hỗ trợ vốn theo kế hoạch (khoảng 601 tỷ đồng) và VEAM MOTOR trích lập bổ sung dự phòng giảm giá hàng tồn kho”- ông Hồ Mạnh Tuấn nhấn mạnh.
Đồng hành cùng các công ty thành viên, công ty con
Hoạt động mang lại hiệu quả cao và được duy trì qua nhiều năm của VEAM tại các chương trình tổng kết, sơ kết đó là công tác chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn thách thức đến từ các công ty con, công ty thành viên trong qua trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thực tế cho thấy, một số sản phẩm truyền thống thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ và tìm kiếm phát triển thị trường. Theo ông Phan Phạm Hà: Các sản phẩm máy nông nghiệp của SVEAM tiếp tục gặp khó khăn trong việc phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc và các sản phẩm nội địa giá rẻ. Mặc dù doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 105% so với cùng kì năm trước, đạt 60% kế hoạch năm nhưng chủ yếu tăng ở mảng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp FDI. Trong lĩnh vực này, để có đơn hàng SVEAM phải chấp nhận giảm lợi nhuận để cạnh tranh với các đối thủ khác.
Xác định năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức, ông Hoàng Văn Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (DISOCO) cho hay: Đơn hàng năm 2023 giảm so với năm 2022, do vậy công ty đặt ra mục tiêu đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định để giữ chân người lao động. Toàn bộ Ban giám đốc đều vào cuộc để tìm kiếm việc làm.
“Ngoài ra, DISOCO phải rà soát lại toàn bộ chi phí sản xuất, lãnh đạo cấp cao và cấp trung phụ trách kỹ thuật cũng được đào tạo về thị trường để có thể nắm được tình hình và cùng tham gia tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường. Hợp tác sản xuất bộ đã góp phần quan trọng vào kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023. Tôi đánh giá cao hoạt động này và cần được duy trì, đẩy mạnh trong thời gian tới”- ông Hoàng Văn Minh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Khắc Hải (phải) - Chủ tịch HĐQT và ông Phan Phạm Hà -Tổng Giám đốc VEAM điều hành hội nghị |
Là một trong những đơn vị nhiều năm dẫn đầu của VEAM, 6 tháng đầu năm 2023, Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) cũng gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng. Tuy nhiên, lợi nhuận của FOMECO vẫn tăng trưởng mạnh 38% so với cùng kì năm 2022 và đạt 58% mục tiêu kế hoạch năm 2023. Nhìn chung FOMECO vẫn là điểm sáng trong số các công ty con của VEAM.
Chia sẻ về thành công trên, ông Nguyễn Đức Chung – Giám đốc FOMECO cho hay: Chúng tôi tập trung vào các giải pháp lâu dài, trọng tâm là tập trung giảm chi phí, tập trung mở rộng tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh phát triển thị trường sản phẩm phụ tùng thay thế. Hiện FOMECO đang hướng đến xuất khẩu sản phẩm phụ tùng thay thế vào thị trường Thái Lan...
Hay như tại Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo, mặc dù các chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, nhưng đơn vị đã có nhiều cố gắng nỗ lực, hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước có hiệu quả hơn, lỗ đã giảm so với cùng kỳ năm 2022.
"Từ 2018 đến nay đã đưa dây chuyền đầu tư mới đưa vào khai thác, doanh thu sản phẩm cơ khí hỗ trợ tăng nhanh qua từng năm, tuy nhiên 2023 đơn hàng đã sụt giảm 70%. Việc hợp tác sản xuất đã mang lại hiệu quả cho công ty”- ông Nguyễn Quốc Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo nói.
Một trong những vấn đề tồn tại nhiều năm và đang là vấn đề trọng tâm được Ban lãnh đạo VEAM đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ đó là công tác tiêu thụ hàng tồn kho tại VEAM MOTOR.
Sau đợt đấu giá lần 5 chưa thành công, nhiệm vụ của VEAM MOTOR trong thời gian tới tiếp tục triển khai tổ chức đấu giá bán xe tồn kho lâu năm theo Nghị quyết số 114/NQ-HĐQT ngày 06/10/2021 của Hội đồng quản trị, đồng thời tích cực đàm phán với các đối tác như để nghiên cứu thị trường, cho ra các mẫu xe tải mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5; tích cực tìm kiếm các đơn hàng công nghiệp hỗ trợ để khai thác dây chuyền Sơn, Hàn, Dập; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện sản phẩm mới VPT190 để phục vụ bán hàng theo kế hoạch.
Ở góc độ công ty liên doanh, liên kết, hiện Ford Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Ford Motor có trụ sở ở Michigan, Hoa Kỳ (75%) và Công ty Diesel Sông Công (25%) với tổng vốn đầu tư đến nay là hơn 126 triệu USD, công suất lắp ráp 40.000 xe/ năm.
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Ford đang là thương hiệu duy nhất ngược dòng tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2023, gần như toàn bộ các hãng xe đều bị sụt giảm mạnh sản lượng bán hàng so với cùng kì năm ngoái, tuy nhiên, Ford lại sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đến 3 con số khi vượt lên 177% so với cùng kì năm 2022, đạt sản lượng bán hàng 17.162 chiếc (CKD & CBU) và là một trong những thương hiệu ô tô nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Bà Hoàng Thị Thanh Tâm – Phó Tổng giám đốc của FORD Việt Nam chia sẻ: Để đạt được kết quả trên công ty đã lựa chọn sản phẩm để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, từ năm 2022, FORRD Viêt Nam đã triển khai nhiều dịch vụ, chương trình trải nghiệm dành cho khách hàng, đồng thời áp dụng triết lý kinh doanh có đạo đức đã tạo nên uy tín và niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của FORD Việt Nam.
Cũng là doanh nghiệp liên doanh, liên kết với VEAM đạt nhiều thành công, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: 6 tháng đầu năm thị trường tiêu thụ xe ô tô giảm nhanh, để hỗ trợ bán hàng tồn kho và giúp đỡ các đại lý Toyota đưa ra giải pháp: Giãn thanh toán, giảm lượng tồn kho thông qua hoạt động hợp tác của các đại lý, công ty hỗ trợ các đại lý chuyển đổi, chuyển hàng để giữ thị trường trên cả nước…
Ông Nguyễn Khắc Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ông Nguyễn Khắc Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 trong đó, công tác quản trị của VEAM và các đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực, các công ty con đã duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đơn hàng giảm sút.
Trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Khắc Hải yêu cầu cần tiếp tục thực hiện giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn đọng đặc biệt liên quan đến hàng tồn kho tại VEAM MOTOR; các đơn vị cần thành lập Ban nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nghiên cứu sản phẩm mới, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tăng năng lực sản xuất để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm…
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phan Phạm Hà khẳng định, thời gian tới kiên quyết xử lý các vấn đề tồn tại để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm. Cụ thể, đẩy mạnh công tác bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường; tiếp tục triển khai xây dựng đề án tái cơ cấu VEAM ở một số công ty TNHH, công ty có vốn góp của VEAM nhưng đang hoạt động kém hiệu quả; tiếp tục đôn đốc thu hồi công nợ và quản lý, sử dụng vốn có hiệu quả tại VEAM cũng như các đơn vị thành viên.