VCFTA: Đòn bẩy cho tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - Chile

Sau 10 năm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile (VCFTA), quan hệ thương mại song phương đã tăng đáng kể. Năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1,06 tỷ USD, tăng 1,6% so với năm 2019, trong khi thương mại của Chile với thế giới giảm 6,4%.
FTA Việt Nam – Chile: Tạo cú huých cho quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Chile: Tăng cường trao đổi thương mại bất chấp đại dịch

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký kết VCFTA, ngày 19/5, Thương vụ Việt Nam tại Chile phối hợp với Phân bộ Quan hệ kinh tế Quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile (SUBREI) và Phòng Thương mại Santiago tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Chile năm 2021 dưới hình thức trực tuyến.

VCFTA: Đòn bẩy cho tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - Chile
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Chile năm 2021 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến

Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/3/1971, Chile trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên có mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong suốt 50 năm qua, quan hệ hai nước đã ngày càng phát triển tốt đẹp và từng bước nâng lên tầm cao mới. Đặc biệt, hai bên đang triển khai các biện pháp để cụ thể hóa để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện thông qua việc ký các thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ… Trong đó nổi bật là các cơ chế hợp tác trong lĩnh vực thương mại như VCFTA có hiệu lực từ tháng 1/2014; Hội đồng thương mại tự do Việt Nam – Chile rà soát các vướng mắc trong quá trình thực thi các FTA và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong đó Việt Nam và Chile đều là hai nước thành viên.

Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Ngoại giao Chile - Rodrigo Yañez - đánh giá, VCFTA đã giúp thương mại song phương tăng trưởng trung bình 6,5%. Theo thống kê của Chile, năm 2020, bất chấp bối cảnh đại dịch do Covid-19 gây ra, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,06 tỷ USD, tăng 1,6% so với năm 2019, trong khi thương mại của Chile với thế giới giảm năm 2020 6,4%. Ngoài ra, trong khi tổng nhập khẩu của Chile với thế giới giảm 15% thì nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng 3,7%.

Không nghi ngờ gì nữa, VCFTA là một công cụ hữu ích cho tăng trưởng thương mại song phương”- Thứ trưởng Rodrigo Yañez khẳng định.

Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu của Chile sang Việt Nam là: Gỗ thông xẻ, đạt 60 triệu USD; tiếp theo là cá hồi Thái Bình Dương với giá trị 19 triệu USD; cá hồi vân với giá 17 triệu USD; Cá hồi Đại Tây Dương 17 triệu USD; và bột cá giá trị 17 triệu USD... Xuất khẩu trái cây của Chile sang Việt Nam đạt 13 triệu USD, giảm đáng kể -33% so với năm 2019. Tương tự như vậy, xuất khẩu rượu vang đóng chai của Chile còn 5,4 triệu USD, với mức giảm -51% so với năm 2019.

Thứ trưởng Rodrigo Yañez nhấn mạnh, mục tiêu hướng tới một thập kỷ quan hệ chính trị và thương mại mới giữa hai nước, Chile hi vọng sẽ trở thành một đối tác thân thiết hơn nữa của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, tại diễn đàn, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã giới thiệu tổng quan bức tranh về nền kinh tế Việt Nam, cũng như những thành tựu về phát triển kinh tế ấn tượng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng giới thiệu hành lang pháp lý ngày càng thuận lợi hóa cho thương nhân và nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tính mở của nền kinh tế Việt Nam thông qua hàng loạt những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP)...

Với thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam như điện thoại di động, dệt may, giày dép, thủy sản ,cà phê, chè, gạo, hạt điều, hạt tiêu, nội thất, các sản phẩm chống dịch Covid-19 như đồ bảo hộ, khẩu trang… và các mặt hàng thế mạnh của Chile sang Việt Nam như: cá hồi, rượu vang, hoa quả, dầu cá, nguyên vật liệu sản xuất…, Thương vụ Việt Nam tại Chile khuyến nghị doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cơ hội từ VCFTA cũng như Hiệp định CPTPP khi được Chile phê chuẩn trong thời gian tới.

Sau phiên toàn thể là các phiên giao thương trực tiếp giữa Thương vụ với các nhà nhập khẩu Chile chia theo ngành hàng như: cá ngừ, bàn ghế văn phòng, bao bì tái sử dụng, cà phê, gạo, hoa quả đóng hộp, đồ bảo hộ phòng chống Covid-19…

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động