Từ 9-11/8: Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ở Hà Nội Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển |
Thông tin tại buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ và khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được Toyota Việt Nam (TMV) và Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) tổ chức chiều18/7, nhiều vấn đề hạn chế, bất cập của các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam đã được trao đổi, phân tích.
Ông Phạm Ngọc Sáng - Trưởng ban kỹ thuật mua hàng (Toyota Việt Nam) cho biết, qua khảo sát một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, có tới hơn 75% doanh nghiệp dòng chảy (bao gồm tất cả các hoạt động từ xử lý yêu cầu của khách hàng đến lựa chọn chiến lược phân phối và phương tiện vận chuyển, sao cho hàng hóa đến được với khách hàng) không được thiết kế theo logic.
"Chỉ có 1-2 doanh nghiệp có công cụ để nhận biết được sản phẩm đang ở chỗ nào, nhanh hay chậm so với kế hoạch giao hàng. Hoạt động quản lý công nhân vẫn còn nhiều thao tác khó khăn. Về tổ chức cải tiến, hầu hết các doanh nghiệp chưa biết thực hiện hay làm thế nào để cải tiến" - ông Sáng chỉ ra.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ và khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được Toyota Việt Nam (TMV) và Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) |
Thông qua những đánh giá này, qua chương trình hỗ trợ nhà cung cấp phối hợp với Bộ Công Thương, TMV đã triển khai hỗ trợ một số doanh nghiệp và đạt được những thành công nhất định. Qua các hoạt động hỗ trợ nhà cung cấp phối hợp với Bộ Công Thương, Toyota đã tuyển dụng được một nhà cung cấp và lựa chọn thêm 7 nhà cung cấp tiềm năng.
Đặc biệt, từ năm 2023, các đơn vị đã được hỗ trợ trước đó sẽ đóng vai trò là doanh nghiệp nòng cốt, hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia của Toyota để chia sẻ kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp mới. Tính đến nay, TMV đã xây dựng được mạng lưới với hơn 60 nhà cung cấp nội địa. Trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.
Cùng với việc phối hợp với Bộ Công Thương, TMV đã ký kết biên bản ghi nhớ dự án hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI). Theo ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), trước cuộc cách mạng 4.0, người ta so sánh trình độ phát triển công nghiệp mỗi quốc gia bằng cách lấy ra ba ngành gồm ô tô, điện tử và hoá chất. Trong đó ngành ô tô là ngành tâm điểm nhất bởi đó là nơi kết hợp, chọn lọc tất cả tinh tuý của các công nghệ, các loại phương thức sản xuất và đặc biệt là các phương thức quản trị hiện đại.
“Có thể nói, Toyota là hãng xe đặc trưng, tiêu biểu. Bởi thế VASI rất phấn khởi khi được TMV phối hợp, tạo điều kiện tổ chức chương trình. Để đáp lại “lòng tốt”, chúng tôi đã cố gắng chọn ra 8 thành viên tinh tuý nhất về mọi phương diện. Hy vọng họ có thể nhận được từ Toyota chút gì đó về kỹ nghệ quản trị, văn hoá quản trị và triết lý quản trị của Toyota để đưa vào từng thành viên, lan toả trong hiệp hội với hơn 300 thành viên” – ông Tuất cho hay.
Theo kế hoạch, cùng cách thức hỗ trợ các doanh nghiệp trong dự án phối hợp với Bộ Công Thương, sẽ có 5 công ty thuộc VASI sẽ được hỗ trợ chính thức năm 2023 và ba công ty đóng vai trò “quan sát viên” sẽ được hỗ trợ năm 2024.
Ông Phạm Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc TMV cam kết, công ty sẽ dành sự quan tâm, nguồn lực như chuyên gia, thời gian… để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong chương trình. Ngoài các hỗ trợ kỹ thuật, các doanh nghiệp sẽ được hiểu thêm về triết lý kinh doanh của Toyota, văn hóa Toyota. Đó là nền tảng cơ bản để tập đoàn Toyota vượt qua mọi khó khăn khủng hoảng trong quá khứ và có được thành công như ngày hôm nay.