Hội thảo Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá

Ngày 7/7/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá nhằm thúc đẩy năng lực nội tại của doanh nghiệp.
Ngành cơ khí: Giải pháp để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu Xây dựng ngành cơ khí tự chủ: Không thể thiếu vai trò “bà đỡ” của Nhà nước

Hội thảo “Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá” do Cục Công nghiệp (VIA), Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) tổ chức.

Tham gia hội thảo, về phía Bộ Công Thương có ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; về phía Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) có ông Nguyễn Chỉ Sáng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội; ông Ninh Hữu Chấn - Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng đại diện các doanh nghiệp trong ngành cơ khí và tự động hoá.

Hội thảo Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá

Hội thảo “Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá” được tổ chức nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn; đồng thời đánh giá và đưa ra những nhận định về kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp cơ khí và tự động hoá, từ đó nhằm thúc đẩy năng lực nội tại của doanh nghiệp, cải thiện vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mục tiêu Chiến lược Phát triển ngành cơ khí Việt Nam theo Quyết định số 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đề ra, đến năm 2025 ngành cơ khí được phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào giá trị toàn cầu; giai đoạn đến năm 2030 đạt 40% tổng sản lượng ngành cơ khí, đến năm 2035 đạt 45% tổng sản lượng ngành cơ khí.

Cụ thể, đến năm 2025, tập trung phát triển một số phân ngành cơ khí ô tô, máy kéo, máy nông nghiệp, thiết bị công trình; sau năm 2025 hình thành một số tổ hợp nhà thầu tư vấn và chế tạo có khả năng làm chủ công tác thiết kế, chế tạo nhóm thiết bị phụ, gói thầu EPC của các công trình công nghiệp; hình thành một số nhà thầu tư vấn và chế tạo có khả năng làm chủ công tác thiết kế, chế tạo nhóm thiết bị phụ công trình công nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, thời gian qua cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, trở thành một trong những ngành then chốt của nền kinh tế.

Hội thảo Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương - ông Phạm Tuấn Anh

Theo ông Phạm Tuấn Anh, ngành cơ khí trong nước từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp và kinh tế phát triển, qua đó trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, “doanh nghiệp cơ khí đang đối mặt với những hạn chế, như cạnh tranh từ sản phẩm nhập khẩu tương đối gay gắt, thiếu thông tin thị trường và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước chưa đủ mạnh”- ông Phạm Tuấn Anh chỉ rõ.

Từ thực tiễn đặt ra, theo ông Phạm Tuấn Anh, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc thay đổi tư duy, đổi mới công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. “Tin rằng với sự đồng lòng quyết tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ được phát triển mạnh mẽ, từng bước gia tăng khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; giúp ngành công nghiệp cơ khí nói riêng và công nghiệp Việt Nam nói chung phát triển, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nền kinh tế”- ông Phạm Tuấn Anh cho hay.

Do ảnh hưởng từ đại dịch và gần đây nhất là từ chiến sự Nga – Ukraine, Tổng thư ký Hiệp hội VAMI Nguyễn Chỉ Sáng nêu thực trạng, hiện ngành cơ khí đang đối mặt với việc giảm sút về đơn hàng từ trong nước lẫn từ nước ngoài. “Với ảnh hưởng của đại dịch, số lượng các công trình công nghiệp được khởi công giảm làm đơn hàng trong nước đã ít lại càng ít hơn, ảnh hưởng của chiến sự Nga – Ukraine làm cho đơn hàng giảm sút, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành cơ khí đang phải tìm mọi biện pháp để giữ cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển” - ông Nguyễn Chỉ Sáng cho hay.

Vì thế, ông Nguyễn Chỉ Sáng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chính phủ, của các Bộ, ngành trong việc ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy kiến tạo thị trường, định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Trong đó, theo ông Sáng, không kiến tạo công việc bằng mọi giá mà cân nhắc đến lợi ích dài hạn, ngắn hạn của cả nhà nước, nhà đầu tư và nhà thầu; chỉ bảo hộ thị trường cho các ngành sản xuất những sản phẩm, mảng công việc có nhu cầu thị trường lớn, ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế, đến doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội VAMI đề xuất một số kiến nghị xây dựng chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành có giá trị đầu tư lớn; tiếp tục chương trình công nghiệp hỗ trợ với những cơ chế chính sách bổ sung và cập nhật cần thiết; điều chỉnh một số luật, quy định bất cập như: Bỏ các giấy phép con trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xem xét lại việc đánh thuế cho sản phẩm hoàn chỉnh; bỏ cấp chứng chỉ hành nghề đối với các cá nhân đã được đào tạo đúng chuyên ngành…

Về phía Hiệp hội VAMA, ông Ninh Hữu Chấn - Tổng Thư ký cũng có những nhận định, chia sẻ về việc phát triển nhà cung cấp để từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô. Cụ thể khi đề cập đến ngành sản xuất linh kiện cho lĩnh vực ô tô, ông Chấn cho rằng, bên cạnh những lợi thế như nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí thấp, giảm chi phí vận chuyển, ngành sản xuất còn đối mặt với một số khó khăn về quy mô thị trường, sự thiếu hụt ngành công nghiệp vật liệu, thiếu kinh nghiệm quản trị. Đồng thời, Hiệp hội VAMA cũng đưa ra những nhận định về ngành công nghiệp hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện - một trong những chủ đề đang được quan tâm hiện nay.

Hội thảo Kiến tạo thị trường cho doanh nghiệp ngành cơ khí và tự động hoá
Tổng thư ký Hiệp hội VAMI Nguyễn Chỉ Sáng

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp trong ngành cơ khí và tự động hoá cũng chia sẻ những khó khăn đang đối diện trong quá trình kinh doanh sản xuất. Đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, ngành cơ khí phát triển, tạo được sự đột phá trong tương lai.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị này đang quản lý sử dụng 258 đầu máy, 980 toa xe khách và 4.318 toa xe hàng. Hiện, phần lớn các nhà xưởng, nhà kho phục vụ sản xuất của ngành đường sắt xuống cấp; số nhà xưởng mới còn ít không đáp ứng được năng lực đóng mới, sữa chữa và sản xuất phụ tùng đầu máy toa xe hàng năm còn rất thấp.

Mặt khác, theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cơ sở công nghiệp cầm chừng, khả năng tham gia vào thị trường cơ khí khiêm tốn. “Chi phí phụ tùng cho chế tạo và sữa chữa đầu máy toa xe cao, hàng năm phải nhập khẩu khoảng 80% nhu cầu trong khi các cơ sở công nghiệp chỉ đáp ứng được một tỷ lệ nhỏ do máy móc, thiết bị, công nghệ lạc hậu”- đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Từ khó khăn hiện tại, để công nghiệp cơ khí đường sắt phát triển, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất cần có chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ vật liệu; giảm bớt thủ tục trong quá trình vay vốn; có chính sách ưu tiên phát triển và tiêu thụ sản phẩm ngành đường sắt sản xuất; có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu; có chính sách thu hút đầu tư, ưu tiên phát triển khoa học công nghệ cho công nghiệp đường sắt…

Đại diện Công ty Doosan Vina, một trong những doanh nghiệp FDI thành công nhất hiện nay tại tỉnh Quảng Ngãi - ông Kim Hyo Tae - Giám đốc điều hành thì nhấn mạnh, nền tảng kinh tế và công nghiệp của Việt Nam là ngành chế tạo, trong đó ngành công nghiệp cơ khí là trọng tâm, thiết yếu và là ngành công nghiệp có thể tạo ra giá trị gia tăng cao.

Theo đó, để bảo vệ và phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam, Doosan Vina đề xuất, cần tăng cường chính sách nội địa hóa để xây dựng an ninh năng lượng và hệ sinh thái công nghiệp cơ khí Việt Nam, tăng cường các ưu đãi về thuế để bảo vệ các công ty nội địa; hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các công ty đang tiến vào ngành năng lượng mới và tái tạo… “Các quốc gia trên thế giới hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi để giúp công ty của họ cạnh tranh với các công ty từ các quốc gia khác. Do đó, hy vọng một số chính sách thuế của Việt Nam được cải thiện để bảo vệ các công ty trong nước”- ông Kim Hyo Tae kiến nghị.

Trong khuôn khổ hội thảo, với mục đích thúc đẩy phát triển công nghiệp cơ khí Việt Nam, cơ hội tạo thêm đơn hàng mới cho doanh nghiệp nội địa…, một số doanh nghiệp đã tham gia trưng bày sản phẩm, linh phụ kiện đến từ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành cơ khí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản và thiết kế mỏ.
Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Trước chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ, Ninh Bình nhanh chóng hành động, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và ổn định sản xuất.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.
Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.
Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Đầu tư cho tự động hóa sản xuất nhằm tăng năng suất là bắt buộc với doanh nghiệp dệt may nếu muốn tiếp tục cạnh tranh, tồn tại trên thị trường xuất khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Ngày 26/3/2025, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô và đường sắt - những lĩnh vực mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Sáng 25/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước thời gian tới dự báo sẽ khó đạt được mức tăng trưởng cao, trong khi nguồn cung lại vượt xa cầu.
Mobile VerionPhiên bản di động