VAMOBA đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy vào 2030

Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) công bố chiến lược phát triển 2025 - 2030, đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy.

Năng lực sản xuất đạt mức ấn tượng

Chiều 9/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; công bố tầm nhìn và chiến lược phát triển trong giai đoạn mới; đồng thời, bầu ông Phạm Cường tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch nhiệm kỳ thứ IV.

Ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam phát biểu

Ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam phát biểu

Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện cho các cơ quan, ban, ngành, cùng toàn thể hội viên VAMOBA.

Trải qua hơn ba thập kỷ xây dựng và trưởng thành, VAMOBA có số lượng lớn hội viên với hơn 230 hội viên chính thức, liên kết và chuỗi giá trị liên quan trong đó hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh và 200 doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện. VAMOBA đã trở thành một trong những tổ chức xã hội nghề nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành.

Năng lực sản xuất của các thành viên VAMOBA đã đạt mức ấn tượng với gần 400.000 xe máy xăng, xe máy điện, xe đạp điện và gần 1 triệu xe đạp mỗi năm. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ 93% trong nước và 7% xuất khẩu cho thấy sự đáp ứng nhu cầu trong nước và gia tăng xuất khẩu vào thị trường quốc tế.

Hiệp hội đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng thành công ngành công nghiệp xe hai bánh Việt Nam, từ một ngành còn non trẻ thành một ngành công nghiệp có quy mô và chất lượng đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

VAMOBA đã thành công trong việc xây dựng một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, từ nghiên cứu phát triển, sản xuất, lắp ráp đến thương mại và dịch vụ sau bán hàng. Điều này đã tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ, có khả năng cạnh tranh cao và đóng góp đáng kể vào GDP quốc gia.

Sẽ xây dựng hệ sinh thái số hoàn chỉnh

Ngành công nghiệp ô tô, xe máy và xe đạp toàn cầu đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh mẽ là điện khí hóa, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Đặc biệt là sự phát triển của xe điện và công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa sẽ định hình lại cách con người di chuyển, mở ra cơ hội lịch sử cho ngành xe Việt Nam bắt kịp và vượt lên ở bình diện quốc tế.

Nhiều mẫu xe được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện.

Nhiều mẫu xe được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện.

Do đó, nhiệm kỳ 2025 - 2030 VAMOBA đề ra chiến lược phát triển toàn diện với 5 trụ cột chính: Chuyển đổi số toàn diện; phát triển bền vững và kinh tế xanh; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường vai trò đại diện và vận động chính sách

Trong đó, ở trụ cột đầu tiên: Chuyển đổi số toàn diện, VAMOBA sẽ dẫn đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành xe Việt Nam. VAMOBA sẽ xây dựng hệ sinh thái số hoàn chỉnh, kết nối tất cả các hội viên trên một nền tảng thống nhất, tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin, hợp tác kinh doanh và phát triển chung.

Hiệp hội sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, big data, Internet vạn vật để nâng cao hiệu quả quản lý, dự báo thị trường và hỗ trợ ra quyết định. Đồng thời, xây dựng các nền tảng thương mại điện tử chuyên ngành, giúp các doanh nghiệp hội viên tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Ông Phạm Cường, Chủ tịch VAMOBA cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam đã chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ: Từ cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, sự trỗi dậy của xe điện và các phương tiện giao thông thông minh đã mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của giao thông xanh, sạch và bền vững.

Theo đó, định hướng cụ thể đến năm 2027, 100% hội viên của Hiệp hội có ít nhất một dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2030, xe điện chiếm 40% tổng sản lượng, đồng thời giảm 50% phát thải CO₂ so với năm 2020; đến năm 2035 hướng tới 100% sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là những bước đi quan trọng nhằm đáp ứng cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng, ngành sản xuất, nhập khẩu, phân phối phương tiện cơ giới cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. VAMOBA cần tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe điện đạt chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật, đồng thời phù hợp với lộ trình phát triển thị trường xanh.

Tại Đại hội, Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam cho biết, sẽ xây dựng các tiêu chuẩn phát triển bền vững cho ngành, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch, giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành xe Việt Nam trên trường quốc tế bằng việc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên tiếp cận công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế...

 

Quỳnh Nga
Bình luận

Có thể bạn quan tâm