Công tác giảm nghèo

Vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông

Tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách; cung cấp các phương tiện, ấn phẩm để người nghèo tiếp cận thông tin chính sách mới… báo chí đang được xem là “kênh” quan trọng để nâng cao hiệu quả của công tác giảm nghèo.
Vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải trao đổi với báo chí về những thay đổi trong chính sách giảm nghèo dành cho đồng bào

Truyền thông đại chúng với cuộc chiến chống đói nghèo

Trong một hội thảo đánh giá về hiệu quả của công tác giảm nghèo, ông Ngô Trường Thi - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Hơn 10 năm trước, khi về các bản, làng để triển khai chính sách giảm nghèo, hầu hết bà con đều không biết mình sẽ được hỗ trợ những gì, thủ tục ra sao. Vậy nhưng giờ đây đã khác, đa phần bà con đã hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình; thậm chí sẵn sàng nêu ý kiến nếu cán bộ làm chưa đúng. Có được sự chuyển biến này, theo ông Ngô Trường Thi, là do công tác tuyên truyền, thông tin về chính sách, về công tác giảm nghèo đã được thực hiện rất tích cực, rộng khắp. Trong đó, các phóng viên, nhà báo của các đơn vị báo chí từ Trung ương đến địa phương chính là những nhân tố quan trọng giúp bà con hiểu: Giảm nghèo là chủ trương lớn được Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm. Muốn thoát nghèo thì cùng với sự giúp sức của Nhà nước, bản thân bà con cũng phải nỗ lực tự vươn lên thoát nghèo…

Chung quan điểm với ông Ngô Trường Thi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Trọng Đàm - cũng ghi nhận những đóng góp to lớn và vai trò quan trọng của báo chí, của các phương tiện truyền thông đại chúng trong cuộc chiến chống đói nghèo của Việt Nam trong những năm vừa qua. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, công tác giảm nghèo, mỗi một giai đoạn mới, lại có cách tiếp cận và những yêu cầu mới. Giai đoạn 2016 - 2020, phương châm thực hiện giảm nghèo của Việt Nam cũng có nhiều thay đổi, chính vì vậy rất cần đến công tác truyền thông, các nhà báo, phóng viên… tuyên truyền cho người nghèo, cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) kịp thời hiểu được những thay đổi của chương trình, chính sách.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nêu ví dụ: Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 hướng tới một số điểm mới như: Tập trung vào địa bàn khó khăn nhất, vùng sâu, vùng xa, dân tộc, miền núi; Tích hợp các chương trình, dự án đã có trước đây; Thực hiện giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều; Chuyển mạnh từ việc cấp phát, cho không sang hỗ trợ có điều kiện… Trước những thay đổi này của chính sách, yêu cầu các phóng viên báo, đài, truyền hình cần tích cực, chủ động đồng hành để có những bài viết tác động và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động được nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng vào công tác giảm nghèo.

Giảm nghèo về thông tin cho đồng bào

Chính vì xác định được tầm quan trọng của thông tin đối với công tác giảm nghèo, trong Chương trình Mục tiêu về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Dự án Truyền thông và Giảm nghèo về thông tin tiếp tục được triển khai với tổng nguồn vốn là 600 tỷ đồng. Dự án không chỉ nhằm tăng cường nội dung thông tin, mà còn góp phần nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân thông qua việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình truyền thông về công tác giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất, biên tập, phát sóng, phát hành, quảng bá các sản phẩm báo chí tới người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào vùng DTTS và miền núi.

Ngày 16/1/2017, ngay sau khi Quyết định 633/QĐ-TTg về việc “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn” hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 59/QĐ-TTg tiếp tục phê duyệt 18 ấn phẩm báo, tạp chí được ngân sách Trung ương cấp kinh phí hàng năm nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tại vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017 - 2018. Hiện, Ủy ban Dân tộc cũng đang gấp rút hoàn thiện Đề án thí điểm cấp radio cho vùng DTTS và miền núi, đặc biệt khó khăn.

Những chủ trương, chính sách trên đã minh chứng cho thấy tầm quan trọng, sự định hướng, đầu tư của Đảng và Nhà nước dành cho công tác truyền thông, giảm nghèo về thông tin cho đồng bào. Cùng với những chủ trương này, sự vào cuộc tích cực, nhân văn và sát sao của các phóng viên, báo chí trên cả nước… sẽ tạo nên những tác động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của nhiều ngành, nhiều cấp và của chính người dân - đối tượng trực tiếp của các chính sách giảm nghèo.

Mai Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Mobile VerionPhiên bản di động