Vải thiều Lục Ngạn sang Trung Quốc: Hóa giải nỗi lo truy xuất nguồn gốc

Thông tin phía Trung Quốc bắt buộc dám tem, nhãn truy xuất nguồn gốc và phải được nước này chấp thuận trên một số loại hoa quả bắt đầu từ tháng 5/2019 khiến người dân, đặc biệt là các vùng trồng hoa quả tập trung như vải thiều, nhãn… lo lắng. Tuy nhiên, ở những nơi đã sớm có sự chuẩn bị, quy định này lại mang đến nhiều lợi thế.

Người dân không bị động

Thời điểm này, người dân huyện Lục Ngạn - vùng vải thiều lớn của tỉnh Bắc Giang nói riêng và của cả nước nói chung đang vào vụ thu hoạch vải sớm. Trò chuyện với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Kép 1, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn - cho biết, so với năm trước, sản lượng vải năm nay giảm do thời tiết bất thường nhưng chất lượng vải rất tốt. Dù là vải đầu mùa nhưng ngọt thơm, cùi dày và không bị sâu đầu nên bán được giá từ 35.000 - 55.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với năm trước.

vai thieu luc ngan sang trung quoc hoa giai noi lo truy xuat nguon goc
Thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc sẽ giúp cho giá trị xuất khẩu quả vải tăng cao

Nhiều năm qua, gia đình bà Hồng có sản lượng vải thiều xuất sang Trung Quốc khá cao.

Khi được hỏi về việc từ năm nay, quả vải xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc phải đăng ký mã số vùng trồng, bà Hồng cũng như nhiều bà con xã Hồng Giang tỏ ra hết sức bình thường. Theo chia sẻ của bà con, thông qua buổi tuyên truyền, lớp tập huấn nên các hộ trồng vải ở đây đã nắm khá rõ quy định bắt buộc này và tuân thủ theo đúng quy định. “Nếu thực hiện được theo đúng yêu cầu này thì quá tốt, vì quả vải nơi khác không có cơ hội trà trộn với quả vải của Lục Ngạn. Hơn thế, khi đủ điều kiện để XK theo đường chính ngạch thì giá trị của quả vải cao hơn rất nhiều so với thu mua như hiện nay” - bà Hồng nói.

Chính quyền luôn đồng hành

Theo ông Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, thực hiện quy định dán tem truy xuất nguồn gốc của Trung Quốc, từ năm 2018, huyện Lục Ngạn đã triển khai công tác chuẩn bị. Theo đó, huyện đã được phía Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng cho tất cả diện tích vải thiều đủ điều kiện XK sang Trung Quốc; 3 cơ sở đóng gói được phía Trung Quốc chấp thuận đủ điều kiện. Tập đoàn Trung Kiểm (Trung Quốc) đã tiến hành kiểm tra việc cấp tem truy suất nguồn gốc trước khi dán vào các thùng hàng để vận chuyển sang Trung Quốc. Đối với mã vùng trồng năm 2019 mới được cấp và áp dụng, được sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trung ương, tỉnh Bắc Giang và sự chủ động của huyện nên người trồng vải trên địa bàn huyện không gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện. “Đến nay, huyện đã hướng dẫn các hợp tác xã thực hiện quy trình thủ tục cấp mã số vùng trồng; thực hiện, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đối với các diện tích XK vải thiều sang Trung Quốc theo đường chính ngạch” - ông Cao Văn Hoàn cho biết.

Ông Vũ Lệnh Sánh - Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn - cũng cho hay, từ năm 2010 đến nay, huyện Lục Ngạn đã giao cho các cơ quan chuyên môn, phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông của huyện… tổ chức khoảng 140 lớp/năm tập huấn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, huyện cũng tổ chức được100 lớp tập huấn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Ngày 24/5/2019, Sở Công Thương Bắc Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản tại thị xã Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Tiếp đến, ngày 30/5, tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh Bắc Giang.
Thanh Tâm - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động