Ủy ban Dân tộc - Năm 2022, công việc và trách nhiệm nhân lên nhiều lần

Vượt qua những khó khăn, tác động của dịch bệnh Covid-19, năm 2021, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 4 đề án; 2 đề án đã trình chờ phê duyệt; 1 đề án đang chờ ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp để có căn cứ trình Chính phủ. Đây là các đề án được kỳ vọng sẽ có tầm ảnh hưởng lớn tới việc triển khai chính sách và công tác dân tộc năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, chiều ngày 29/12/2021, UBDT đã tổ chức Hội nghị phối hợp tổng kết công tác cơ quan UBDT năm 2021. Báo cáo tổng kết tại hội nghị cho thấy, năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và việc thực hiện nhiệm vụ công tác của cơ quan UBDT. Tuy nhiên, năm 2021 là năm công tác dân tộc được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành dành nhiều quan tâm. Đây chính là sự tin tưởng, khích lệ để lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động UBDT tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị

Thực hiện phương châm hướng về cơ sở

Năm 2021, phương châm chỉ đạo hướng về cơ sở, tập trung tháo gỡ khó khăn cho cơ sở được lãnh đạo UBDT đặc biệt quan tâm, chú trọng. Các văn bản dự thảo được lấy ý kiến rộng rãi từ cơ sở; các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Song song với đó, việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành tập trung; nắm chắc tình hình, sâu sát cơ sở được các vụ, đơn vị thực hiện khá nghiêm túc, khoa học.

Để thích ứng linh hoạt với các bước chuyển đổi số, UBDT đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số do Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, Nghị định số 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc và Chiến lược công tác dân tộc, UBDT đã kịp thời tổng kết và ký kết các chương trình phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị: Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội Nông dân Việt Nam; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghệ CMC... Các chương trình phối hợp được xây dựng theo hướng có mục tiêu, nội dung, giải pháp, lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan; đồng thời xác định rõ kế hoạch phối hợp cụ thể theo từng năm.

Năm 2021 cũng là năm thứ 2 dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, UBDT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bằng các thứ tiếng dân tộc; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong vùng đồng bào DTTS tích cực tham gia phòng, chống dịch; phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai các gói cứu trợ của Nhà nước đến những người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ở vùng đồng bào DTTS; tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ kịp thời đối với lao động là người DTTS từ vùng dịch trở về địa phương nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ trực tiếp cho gia đình hộ nghèo, học sinh, sinh viên DTTS bị mắc Covid-19 có đời sống khó khăn.

Tham mưu, trình Chính phủ nhiều đề án quan trọng

Triển khai nhiệm vụ liên quan đến thực hiện 7 chương trình, đề án, chính sách dân tộc được giao trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 25/12/2021, UBDT đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 4 đề án; 2 đề án đã trình chờ phê duyệt; 1 đề án đang chờ ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp để có căn cứ trình Chính phủ.

Trong đó, các đề án đã được ban hành bao gồm: Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - xã hội vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025; Quyết định số 861/QĐ-TTg Phê duyệt danh sách các xã thuộc khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1227/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025...

Bên cạnh đó, với 96 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2021, UBDT đã hoàn thành 44 nhiệm vụ; 52 nhiệm vụ chưa hoàn thành còn trong hạn xử lý; không có nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn xử lý.

Ký kết giao ước thi đua năm 2022 giữa Lãnh đạo Uỷ ban Dân tộc và Công đoàn Ủy ban Dân tộc
Ký kết giao ước thi đua năm 2022 giữa lãnh đạo Uỷ ban Dân tộc và Công đoàn Ủy ban Dân tộc

Về phía các vụ, đơn vị được lãnh đạo UBDT giao theo nhóm nhiệm vụ liên quan đến chương trình, dự án, chính sách dân tộc, việc triển khai thực hiện cũng đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc triển khai một số chương trình công tác phải dừng và tạm dừng: việc tổ chức kiểm tra thực hiện chính sách, nắm tình hình địa phương, công tác thanh tra, phổ biến pháp luật, tập huấn đào tạo bồi dưỡng bị hạn chế.

Năm 2022 – phát huy tinh thần năng động, sáng tạo

Về nhiệm vụ công tác của năm 2022, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, UBDT đặt mục tiêu tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển Kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030: Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương hướng dẫn, chỉ đạo địa phương tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đề án và Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo tiến độ, kế hoạch giải ngân và hiệu quả đầu tư. Phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trong công tác quản lý, tổ chức triển khai các chương trình, chính sách khác ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Nhấn mạnh đến khối lượng công việc cũng như những khó khăn của năm 2022, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh lưu ý, vùng đồng bào DTTS đang hứng chịu những khó khăn của đại dịch Covid-19, biến động của thiên tai và không ít khó khăn đã tồn tại nhiều năm qua. Năm 2022, các dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển Kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030 sẽ bắt đầu triển khai ở nhiều địa phương; với vai trò chủ trì Chương trình, trách nhiệm và công việc của những người làm công tác dân tộc sẽ nhân lên nhiều lần. Chính vì vậy, lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của UBDT phải không ngừng trau dồi, có quyết tâm cao, phương pháp thực hiện cụ thể, quyết liệt, năng động, sáng tạo trong xử lý các nhiệm vụ được giao. Quán triệt và xây dựng các kế hoạch năm 2022 dựa trên phương châm: đổi mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, dân chủ tối đa.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: 10 công việc tăng trưởng

Tin mới nhất

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Mobile VerionPhiên bản di động