Ưu tiên và tự hào dùng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đang hướng đến mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp (DN) sản xuất ra sản phẩm có sức cạnh tranh tốt hơn để người Việt Nam ưu tiên và tự hào sử dụng hàng Việt Nam. Đó là chủ đề xuyên suốt Hội nghị sơ kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 do Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ vừa tổ chức tại Hà Nội.
Ưu tiên và tự hào dùng hàng Việt
Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Tuyên Quang thu hút nhiều người tiêu dùng

Hiệu quả sâu rộng

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Qua 7 năm thực hiện, CVĐ đã giúp nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt; giúp DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ… nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đảm bảo sức cạnh tranh, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương được yêu cầu cần tập trung rà soát tình hình mua sắm hàng hóa trong bộ, ngành mình quản lý; đẩy mạnh việc sử dụng hàng Việt có chất lượng; vận động cán bộ, công nhân viên chức mua, sử dụng hàng trong nước.

Không chỉ hiệu quả với người dân khu vực trung tâm, thành phố, CVĐ còn mang lại hiệu quả với người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa – khu vực trước đây còn là “thủ phủ” của hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu giá rẻ. Theo Bộ Công Thương, năm 2015, các địa phương đã tổ chức được gần 180 đợt bán hàng về nông thôn với gần 2.400 lượt DN tham gia, thu hút hơn 930.000 lượt người tới tham quan mua sắm, doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng... Cũng trong năm 2015, 31 Điểm bán hàng Việt Nam cố định được xây dựng tại các địa phương, giúp người dân dễ dàng chọn mua các sản phẩm hàng Việt Nam chính hãng.

“Trong hoàn cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh mạnh mẽ, CVĐ đã có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước” – ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tuyên truyền theo từng nhóm sản phẩm

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế của CVĐ như việc thông tin, giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng còn ít; tình trạng hàng nhập lậu giá rẻ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn khá phổ biến, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của CVĐ đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham hàng giá rẻ, còn mang tâm lý sính hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt…

Khắc phục những hạn chế đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2016, cần rà soát lại hiện trạng chuỗi sản xuất, phân phối, tiêu dùng trong nước trước khi chọn một số mặt hàng, nhóm hàng để tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phân phối tiêu dùng. “Có thể chọn mặt hàng sữa để tạo thành chuỗi chăn nuôi - sản xuất - sữa học đường; phát động phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng dệt may, thuốc, công nghệ thông tin của Việt Nam. Từ 4 sản phẩm đó, những năm tiếp theo có thể mở rộng ra sản phẩm gia cầm, y tế, du lịch...” – ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường:

Ưu tiên hàng Việt trong mua sắm công

Năm 2016 và những năm tiếp theo, cần quan tâm tuyên truyền về CVĐ cho 3 đối tượng chính: Sản xuất, lưu thông phân phối và người tiêu dùng. Cụ thể, tuyên truyền để nhà sản xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng và tính cạnh tranh cao; tuyên truyền cho các kênh phân phối ưu tiên nâng cao tỷ lệ hàng Việt; tuyên truyền cho người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Nếu hàng Việt có giá thành, chất lượng tương đương hàng nhập ngoại, cần đặc biệt quan tâm đến việc ưu tiên hàng Việt cho nhu cầu mua sắm công. Đây là cách nhiều quốc gia đã áp dụng và đã thành công để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng:

Cần khen thưởng người mua hàng

Để CVĐ tiếp tục được triển khai thành công, năm 2016 và thời gian tiếp theo, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ nên giao mỗi thành viên phụ trách một số địa phương để theo sát việc triển khai CVĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa bằng cách làm việc với các DN, đặc biệt là DN sản xuất hàng thiết yếu để tiếp tục thúc đẩy sản xuất mặt hàng có giá cả phải chăng, chất lượng tốt. Ngoài ra, phối hợp tốt hơn với Ban Chỉ đạo 389, nâng cao hơn nữa việc chống hàng nhái, hàng giả. Đặc biệt, quan tâm và đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng chú trọng khen thưởng người mua hàng Việt (ví dụ cung cấp thẻ tích điểm, từ đó người nào mua nhiều hàng Việt sẽ được giảm giá). Đây là động lực mạnh giúp thúc đẩy người dân tích cực sử dụng hàng Việt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Việt

Năm 2016, Bộ Công Thương đã chỉ đạo 63 Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài có chương trình để chắp nối đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối ở thị trường nước ngoài, giúp cho người Việt ở nước ngoài có thêm nhiều cơ hội dùng hàng Việt Nam. Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định mới với nhận diện rõ ràng, nhằm cung cấp cho người dân hàng hóa trong nước có chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các chương trình nhận diện hàng Việt, thương hiệu Việt đang phát huy kết quả tốt và chuẩn bị chuyển sang giai đoạn mới. Do vậy, hoạt động bảo vệ thương hiệu cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan chức năng, hiệp hội.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động