Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 21/08/2019 02:05

Ưu tiên phát triển logistics tại miền Trung

07:00 | 09/05/2019
Theo Bộ Công Thương, 2019 là năm ưu tiên phát triển dịch vụ logistics tại miền Trung – khu vực được đánh giá là có tiềm năng lớn. 

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, Quyết định 200/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 do Bộ Công Thương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/2/2017 là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Sự ra đời của văn bản này đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động của doanh nghiệp (DN); tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Minh chứng là năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đã tăng đến 25 bậc so với thời điểm cách đó 2 năm.

uu tien phat trien logistics tai mien trung
Khu vực miền Trung có tiềm năng lớn để phát triển logistics

Cùng với Quyết định này, mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch cải thiện chỉ số LPI của Việt Nam từ nay đến năm 2025 lên 5 - 10 bậc, đóng góp tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo... trong cung ứng dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, theo mục tiêu được đưa ra trong các văn bản quy phạm pháp luật, một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường. Qua đó, giúp DN lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

Nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam với các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, với sự tham gia của Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và gần 30 doanh nhân từ DN dịch vụ logistics đã tiến hành đợt khảo sát, kết nối giao thương tại Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Đoàn đã tiến hành khảo sát dọc theo hai tuyến đường có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh nhiều nhất hiện nay là tuyến Quốc lộ 12 từ Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) đến Thà Khẹc (Lào), Nakhon Phanom, Udon Thani (Thái Lan), Viêng Chăn, và tuyến Quốc lộ 9 từ Khon Kaen qua Mukdahan (Thái Lan), Savanakhet (Lào) đến Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).

Tại đây, các DN dịch vụ logistics Việt Nam đã có buổi giao thương với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông công chính, Tổng cục Hải quan nước bạn Lào, DN dịch vụ logistics Lào; Phòng Thương mại Khon Kaen, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Thái Lan. Đây là cơ hội để các DN phía bạn hiểu được tình hình phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam, tiềm năng hợp tác giữa DN hai nước, đồng thời, cung cấp cho DN Việt Nam thông tin về tình hình sản xuất, lưu lượng hàng hóa và hoạt động logistics tại các khu vực này.

Ông Hoàng Thắng Lợi - Giám đốc Công ty HTL Logistics - cho hay, chuyến đi đã tạo điều kiện để DN dịch vụ logistics Việt Nam mở rộng tầm nhìn, thị trường và kết nối với DN các nước, đồng thời tiến tới ký kết những hợp đồng mới.

Ông TrầnThanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Nghị định 28/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương và Thông tư 12/2018/TT-BCT hướng dẫn Nghị định trên đã đưa logistics vào trong nội dung hỗ trợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia. Thời gian tới, sẽ có nhiều chương trình hơn nữa nhằm hỗ trợ DN dịch vụ logistics Việt Nam nhanh chóng cải thiện năng lực cạnh tranh.

Bảo Ngọc