Ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám phổi miễn phí cho 50.000 người

Chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi cho 50.000 người dân.
Trí tuệ nhân tạo sẽ mang tới sức mạnh phát triển nền kinh tế số Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Chiều 15/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khoẻ phổi.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám phổi miễn phí cho 50.000 người
Anh Trương Văn Đạt - Phó Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Thông tin tại chương trình, anh Trương Văn Đạt - Phó Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, thực hiện chương trình công tác hội và phong trào Thầy thuốc trẻ năm 2023, thiết thực triển khai Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân trong tình hình mới, được sự đồng ý chủ trương của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam xây dựng và ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế.

Chương trình hướng đến mục tiêu là tập hợp các cá nhân, tổ chức y tế, cùng chung tay đóng góp trí tuệ và nguồn lực, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả những thành quả của cuộc Cách mạng Khoa học kỹ thuật lần thứ IV vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nỗ lực này là một bước nhảy vọt đáng kể về đổi mới chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai.

Mục tiêu của chương trình là phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi, hỗ trợ can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam; phát huy việc ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động tình nguyện và phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số của thanh niên ngành y tế; phát huy tinh thần trách nhiệm xã hội của ngành y tế, tổ chức xã hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi, bệnh lão và phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh lý liên quan đến phổi, khuyến khích tự chăm sóc bản thân cũng như tăng cường vận động thể chất, thực hành lối sống lành mạnh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám phổi miễn phí cho 50.000 người
Ông Phương LêTrí, đại diện Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; anh Nguyễn Hữu Tú và bác sĩ Nguyễn Trọng Sơn tại buổi họp báo

Trong giai đoạn 1 của chương trình được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh đã khám cho hơn 12.000 người dân đăng ký (tính đến hết 30/11).

Trong giai đoạn 2, được triển khai từ nay đến hết ngày 30/1/2024, chương trình triển khai tại các tỉnh, TP: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, khám sàng lọc nguy cơ bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác cho hơn 50,000 người dân (có ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng AI, có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc);

Hơn 1.000 y bác sĩ trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn miễn phí và hỗ trợ người dân nhận biết, tầm soát bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác; 1.000 y bác sĩ trên địa bàn 4 tỉnh thành phố đăng ký tham gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế; ít nhất 10 bệnh viện trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố và 1.000 y bác sĩ được tiếp cận với nền tảng chẩn đoán, sàng lọc bệnh qua trí tuệ nhân tạo (AI).

Đặc biệt, thông qua chương trình sẽ có hơn 2 triệu người dân trên địa bàn Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế được tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám phổi miễn phí cho 50.000 người
Anh Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Theo anh Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phát hiện sớm, tỷ lệ tử vong vẫn còn cao, do đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ, với các hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết, và các chương trình y tế công cộng cho người dân.

Các thầy thuốc cũng tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe và sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân.

"Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc", anh Tú thông tin.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế, các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu các phần mềm kỹ thuật số (trí tuệ nhân tạo) phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh học như X-quang với trí tuệ nhân tạo AI. Nhân viên y tế tham gia chương trình sẽ được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về các ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Chương trình lễ ra quân cấp Trung ương sẽ diễn ra vào sáng ngày 17/12/2023, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm hoặc phố đi bộ Trần Nhân Tông, TP. Hà Nội.

Người tham gia chương trình cần đăng ký qua hệ thống như sau:

1. Đăng ký thông tin trên website - https://phoikhoe.net/

Chọn bệnh viện muốn khám và ngày khám, hoặc chọn khám tại cộng đồng

2. Người khám đến bệnh viện hoặc điểm khám tại cộng đồng theo ngày lựa chọn

3. Người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí.

4. Nếu có dấu hiệu bệnh lý hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người tham gia khám sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí.

5. Nếu có dấu hiệu gợi ý ung thư phổi, người tham gia khám sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp miễn phí.

Với người có kết luận bệnh lý sau khám, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra, khi tham gia chương trình khám tại cộng đồng, người tham gia khám còn được khám tổng quát, đánh giá các nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường như là các yếu tố bệnh nền.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với hướng tăng quyền lợi cho người tham gia.
Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nhằm nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, Pfizer, VNVC và Tâm Anh hợp tác nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do phế cầu khuẩn và RSV
Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị đồng diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vào ngày 13 - 14/4 thu hút 600 chuyên gia đầu ngành tham dự.
Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Trước phản ánh về việc người bệnh phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này.
Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị Trần Ngọc Diệp.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Trước thông tin thai nhi tử vong khi làm dịch vụ sinh tại bệnh viện, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc kiểm tra, xác minh.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được cho là giải pháp giảm thừa cân, béo phì, nhưng chưa có bằng chứng khoa học về mối liên hệ này.
Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Ngày 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao.
Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Bộ Y tế vừa có thông tin gửi báo chí về trường hợp mắc cúm A(H9) đầu tiên tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Ngày 6/4, tại Thừa Thiên Huế diễn ra lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế giai đoạn 2; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và bấm nút khởi công.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bệnh viện Vũng Tàu vừa phẫu thuật, kịp thời cứu sống một thai phụ bị vỡ tử cung ngay trong đêm, đảm bảo được tính mạng cho mẹ và con được an toàn.
Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Trung bình, mỗi người Việt Nam tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần. Do đó, tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.
Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 32 trường hợp mắc ho gà tại 16 quận, huyện, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca bệnh.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Tại Lễ hội rước cộ chùa Ông Bổn (TP. Thuận An, Bình Dương) có gần 50 người sau khi ăn bánh mỳ, bánh bao phát từ thiện đã có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm.
Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến bao gói sẵn của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)  thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin về các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động