Ứng dụng công nghệ xâm nhập vào đời sống, đáp ứng xu hướng tiêu dùng

Chỉ cần kết nối internet và điện thoại thông minh, người dùng chỉ mất vài giây hay vài phút là có ngay mọi thứ. Theo đó, “ăn” công nghệ, “ngủ” công nghệ , “chơi” công nghệ hay “làm” công nghệ đang trở thành xu hướng tất yếu hiện nay, không thể thiếu của mọi người.

Khi công nghệ xâm nhập vào đời sống

Theo các chuyên gia công nghệ, khi nhu cầu cuộc sống của mọi người ngày càng phụ thuộc vào internet và smartphone, nhiều ứng dụng công nghệ sẽ ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống số.

ung dung cong nghe xam nhap vao doi song dap ung xu huong tieu dung
Ứng dụng Thế giới thợ không chỉ giải quyết nhu cầu sửa chữa nhà cửa hay đời sống hàng ngày mà còn giải quyết vấn đề lao động đang thất nghiệp hoặc làm việc không đúng chuyên môn hiện nay.
Điển hình như RedDoors, chuỗi đặt phòng khách sạn 2 – 3 sao, đang ngày phát triển và tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với hơn 600 khách sạn tại 4 quốc gia: Indonesia, Philippines, Singapore và Việt Nam. Theo Matt Tran, đại diện quản lý bán hàng RedDoors tại Việt Nam, tuy đơn vị mới có mặt tại Việt Nam từ tháng 10/2018, nhưng đến nay đã hợp tác được với hơn 100 khách sạn tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vùng Tàu và sắp tới là Đà Lạt; ngoài ra còn có hơn 70 khách sạn khác tự xây và quản lý.

So với ứng dụng Booking hay Agoda là phải thông qua đơn vị đặt phòng trung gian, mô hình hoạt động của chuỗi đặt phòng khách sạn RedDoors là tự quản lý khách sạn tự xây hoặc thuê lại các khách sạn tư nhân đang có, từ đó xây dựng theo chuẩn riêng của mình, khắc phục những nhược điểm mà nhiều khách sạn tư nhân dù có tiêu chuẩn 2 -3 sao vẫn thiếu. Chính vì được xây dựng theo quy chuẩn chung một cách đồng bộ và tiện nghi với mức giá công khai, cạnh tranh, không tăng giá đột biến trong các lễ, tết nên lượng khách đến với ứng dụng ngày càng tăng.

Để giải quyết vấn đề sửa chữa nhà cửa lặt vặt, ứng dụng Thế giới thợ ra mắt ngày 9/9 do người Việt sáng lập đã đáp ứng nhu cầu tìm thợ một cách nhanh nhất nhưng cũng phải lành nghề, hiểu việc và uy tín nhất. Đây là lần đầu tiên ứng dụng thợ ra đời có thể tạo việc làm tốt nhất cho nhiều lao động trong lĩnh vực khác nhau, như thợ điện, thợ nước, thợ điện lạnh, thợ xây và phụ hồ, giúp việc, kể cả thợ trang điểm…

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Thế giới thợ, chia sẻ: “Trong cuộc sống bộn bề hiện nay, nhu cầu lắp đặt, sửa chữa, nâng cấp cho nơi ở, nơi làm việc hay làm đẹp tại nhà... không phải là chuyện dễ dàng. Thứ nhất là tìm thợ biết việc, thứ hai là thợ đáng tin tưởng và thứ 3 là về chi phí. Chính vì lẽ đó, ứng dụng Thế giới thợ ra đời nhằm giải quyết những bức bối trong cuộc sống hàng ngày, vì lẽ đó, ngày càng nhiều người tham gia ứng dụng này. Hiện ứng dụng đang có 20.000 thợ tham gia, chủ yếu là sửa điện, nước, xây dựng, trang điểm, giúp việc... Tham vọng đến cuối năm 2019, ứng dụng sẽ giải quyết 300.000 lao động tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”.

Hay Logivan, chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện, ứng dụng này hiện đã có mạng lưới lên đến hơn 30.000 đối tác vận tải và hàng trăm đơn hàng đăng tải mỗi ngày. Bà Phạm Khánh Linh, CEO của Logivan, giải thích: “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logivan là giúp cho các xe tải chở hàng kết nối với nhau hiệu quả hơn, giá phải chăng”. Hiện tại, Logivan đang thu thập được rất nhiều dữ liệu về chuỗi cung ứng, ví dụ như xe đi từ đâu tới đâu, đi bao nhiêu chuyến mỗi tháng, cũng như khách hàng, chủ hàng nào trả tiền muộn...”.

Về phía chủ xe, công ty đang thu thập dữ liệu xem xe đi lại có sẵn hay không, kỹ năng lái xe như thế nào…, thậm chí còn thu thập dữ liệu trong tương lai là tuổi thọ xe, loại lốp gì, cần loại GPS gì... Đây là những dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp dự báo chính xác nhu cầu của chủ xe cũng như khách hàng.

“Quyền năng” công nghệ quyết định tương lai

Theo ông David Lang, cố vấn cao cấp của YellowBlocks, công nghệ chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp có sự “chuyển mình” đi lên và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc khi hội nhập. Đáng chú ý, sự liên kết hệ sinh thái tiêu dùng trong công nghệ số càng làm cho mối quan hệ của doanh nghiệp và người tiêu dùng thêm khắng khít, không chỉ thế, hành vi tiêu dùng cũng ngày càng thay đổi theo lợi ích của cuộc sống số hiện đại. Trong tương lai, A.I, Blockchain, Cloud và Data (viết tắt là ABCD) sẽ là quyền năng quyết định con đường chuyển đổi nền kinh tế số của Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề làm sao doanh nghiệp có thể nắm bắt được nó.

ung dung cong nghe xam nhap vao doi song dap ung xu huong tieu dung
Ứng dụng giáo dục học E-Robot Coding cũng thu hút nhiều người tìm hiểu. Đây là chương trình học cho trẻ từ 3 -12 tuổi, giúp làm quen với lập trình, tích hợp việc dạy ngôn ngữ nhằm phát triển tư duy sáng tạo, trí thông minh và kỹ năng giải quyết vấn đề.
“Quyền năng ABCD” nói đơn giản là những dữ liệu doanh nghiệp có được, phải được lưu trữ như thế nào để có thể truy xuất mọi nơi và đủ thông minh cũng như độ tin tưởng để đưa ra bức tranh chân thực nhất về những khách hàng tương lai của họ, hoặc đem lại công suất xử lý đủ để tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã làm rất tốt điều này, từ nhà mạng đến ngân hàng, thậm chí là cả việc chăm sóc sức khỏe. Hiện những vị bác sĩ trên thế giới đang bị các thiết bị kỹ thuật số lấn át vai trò khi chúng có thể sử dụng dữ liệu lập được bản đồ theo dõi sức khỏe trọn đời cho chủ nhân của chúng. Ước tính có 98 triệu thiết bị chăm sóc sức khỏe đeo tay sẽ được tiêu thụ vào năm 2021.

Ông David Lang nhận định, nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng công nghệ thì dù là những doanh nghiệp nhỏ nhưng có khả năng đe dọa những doanh nghiệp khổng lồ. Đó cũng chính là lý do trong vài năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp Việt khởi nghiệp ứng dụng công nghệ ra đời, điều này cũng thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc Điều hành Quỹ ESP Capital, cho biết ước tính trong năm nay, sẽ có 800 triệu USD đổ vào các công ty khởi nghiệp. Trong đó, mảng bán lẻ và thanh toán chiếm đến 60% các khoản đầu tư. Những doanh nghiệp này đang tạo áp lực mạnh mẽ lên các công ty đối thủ theo mô hình truyền thống, như câu chuyện của Grab và Vinasun hay nhóm khách sạn truyền thống đang đối mặt với sự xâm lấn của các công ty ứng dụng công nghệ trong việc quản lý khách sạn như OYO, RedDoorz...

Hay những ứng dụng tài chính cũng đang đe dọa những ngân hàng truyền thống hiện nay. Đáng chú ý là ứng dụng Finhay, giúp người dùng tích lũy một phần thu nhập dù chỉ là 50.000 đồng vào sản phẩm tài chính để đạt được các mục tiêu trong tương lai. Hiện 18 trong tổng số 25 quỹ tại Việt Nam đã có mặt trên hệ thống Finhay.

Thực tế, thị trường công nghệ tài chính ở Việt Nam hiện vô cùng sôi động khi bắt nhịp được trào lưu 4.0 và sự thay đổi công nghệ toàn cầu. Tuy vậy, theo ông Keir Veskivali, sáng lập Smartly Pte, việc ứng dụng A.I trong ngành tài chính hiện nay gần như bằng không hoặc tất cả mới chỉ bắt đầu. Nguyên nhân là dữ liệu của thị trường tài chính Việt Nam chưa đủ nhiều để ứng dụng AI. Nguồn vốn và dữ liệu là hai thách thức lớn nhất cho các startup ứng dụng công nghệ A.I. “Chỉ 1% các startup trên thế giới đang sử dụng công nghệ A.I”, ông Keir Veskivali nhấn mạnh.

Khó khăn của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi ứng dụng “quyền năng của ABCD” cũng là khó khăn của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số. Một nghiên cứu của Tổ chức Data 61 (Úc) khẳng định, GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỉ USD trong 20 năm nếu chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở vị trí thứ yếu trong phân chia chiếc bánh doanh thu kinh tế số. Hơn thế nữa, doanh nghiệp Việt chủ yếu ở vị trí mới nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mà thôi.

Theo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Mỹ thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Mỹ thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Bộ Năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp một khoản vay trị giá 2,26 tỷ USD cho dự án khai thác lithium. nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện.
Người đứng đầu nhà mạng phải chịu trách nhiệm về SIM rác

Người đứng đầu nhà mạng phải chịu trách nhiệm về SIM rác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục

Mô hình xã thông minh phải đảm bảo những tiêu chí nào?

Mô hình xã thông minh phải đảm bảo những tiêu chí nào?

Trong bối cảnh việc phát triển đô thị thông minh đang từng bước được triển khai tại các địa phương, việc xây dựng xã thông minh có ý nghĩa cấp thiết.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Xe điện VinFast chính thức có mặt tại thị trường châu Phi

Xe điện VinFast chính thức có mặt tại thị trường châu Phi

VinFast vừa ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Ghana, khu vực Tây Phi và đánh dấu sự hiện diện của VinFast tại châu Phi.
Nguyên nhân khiến công nhân Trung Quốc đang bị thay thế

Nguyên nhân khiến công nhân Trung Quốc đang bị thay thế

Theo các nghiên cứu, tốc độ sản xuất và triển khai robot ở Trung Quốc đang tăng nhanh chóng so với nước khác.
Audi Q5 2024 phiên bản giới hạn có gì đặc biệt?

Audi Q5 2024 phiên bản giới hạn có gì đặc biệt?

Audi Q5 2024 phiên bản giới hạn Đen huyền bí sẽ có mặt tại Việt Nam từ tháng 6/2024 với mức giá khởi điểm từ 2,299 tỷ đồng.
Mazda điều chỉnh giá bán New Mazda2, New Mazda CX-3, Mazda6, Mazda CX-30

Mazda điều chỉnh giá bán New Mazda2, New Mazda CX-3, Mazda6, Mazda CX-30

THACO AUTO triển khai điều chỉnh giá bán New Mazda2, New Mazda CX-3, Mazda6, Mazda CX-30,mang đến cơ hội sở hữu với mức giá tốt nhất.
Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 229/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ấn Độ khởi công 3 nhà máy sản xuất chip bán dẫn trị giá hơn 15 tỷ USD

Ấn Độ khởi công 3 nhà máy sản xuất chip bán dẫn trị giá hơn 15 tỷ USD

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, việc xây dựng 3 nhà máy bán dẫn đã được Nội các nước này phê duyệt hồi tháng trước.
Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2

Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức, trong tháng Hai vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp ô tô đều ghi nhận doanh số bán ra giảm mạnh từ 40-60%.
Rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số giữa nông thôn và thành thị

Rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số giữa nông thôn và thành thị

Làm cách nào để rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số giữa nông thôn và thành thị là vấn đề đặt ra hiện nay, bởi việc chuyển đổi số tại cấp xã gặp một số khó khăn.
Xiaomi hé lộ thời điểm bàn giao xe ô tô điện đầu tiên

Xiaomi hé lộ thời điểm bàn giao xe ô tô điện đầu tiên

CEO kiêm nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) cho biết, tập đoàn này sẽ bắt đầu bàn giao chiếc xe điện đầu tiên do hãng sản xuất.
Công bố kết quả triển khai Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Công bố kết quả triển khai Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Chiều tối 12/3, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Họp báo công bố kết quả triển khai Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (gọi tắt là PII).
Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng sổ tay hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng sổ tay hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2024 với các sở thông tin và truyền thông cả nước.
Tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Chiều 11/3/2024, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm và làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 2 tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 2 tăng mạnh

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Doanh số bán điện thoại thông minh tại Đông Nam Á tiếp tục tăng vào đầu năm 2024

Doanh số bán điện thoại thông minh tại Đông Nam Á tiếp tục tăng vào đầu năm 2024

Thị trường điện thoại của Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng 7% trong năm 2024, tăng nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới (nơi có mức tăng 3%).
Lo ngại về những chiêu trò lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake

Lo ngại về những chiêu trò lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake

Lợi dụng công nghệ Deepfake là một hình thức lừa đảo vô cùng tinh vi. Chính vì vậy, câu nói "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" lại càng đúng trong trường hợp này.
Khi Facebook bị lỗi, người dân đã quan tâm hơn đến bảo mật thông tin

Khi Facebook bị lỗi, người dân đã quan tâm hơn đến bảo mật thông tin

Khi Facebook và Messenger bị lỗi, nhiều người dân đã biết lo lắng đến việc bảo mật thông tin trên mạng xã hội khi nguy cơ bị hack.
Nhiều "chiêu thức" lừa đảo trực tuyến, giải pháp nào ngăn chặn?

Nhiều "chiêu thức" lừa đảo trực tuyến, giải pháp nào ngăn chặn?

Theo Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn có sự thay đổi, đan xen mới và cũ, đồng thời xuất hiện những hình thái mới, tinh vi hơn.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động