Ứng dụng công nghệ số: Tôn vinh, tiếp thị văn hoá du lịch làng nghề

Trước nguy cơ nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ có nguy cơ mai một do sức ép cạnh tranh của các sản phẩm hiện đại, cũng như sự vắng bóng ngày càng lớn của các nghệ nhân làng nghề “gạo cội”,  hôm nay (ngày 26/12), tại Hà Nội, Quỹ Văn hoá Hà Nội đã tổ chức toạ đàm “Ứng dụng công nghệ số để tôn vinh nghệ nhân, tiếp thị văn hoá, du lịch, sản phẩm làmg nghề Hà Nội - Bắc Ninh -2015”.

Việc ra đời công nghệ số hy vọng là một giải pháp để hỗ trợ các nghệ nhân giữ lại được những tinh hoa quý giá nhất của làng nghề

Dự án công nghệ số để tiếp thị thương hiệu du lịch làng nghề này có tên gọi tắt là Dự án 1102, do Quỹ Văn hóa Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn sóng mới phối hợp tổ chức, nhằm hướng đến một “cuộc cách mạng” về thương hiệu làng nghề trên môi trường số.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Dự án 1102 cho biết: Giá trị tích hợp bên trong của làng nghề đang là những vấn đề được đặt ra một cách cấp bách hiện nay. Dự án 1102 là hệ thống đánh giá trong tích hợp điện tử để đánh giá những sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Theo đó, tất cả những tác phẩm của các làng nghề sẽ được đưa vào Hệ thống tiếp thị tác phẩm độc đáo trên môi trường số. Ở dự án này sẽ phân ra 2 loại để trưng bày các sản phẩm, đó là: Hệ thống tiếp thị tác phẩm độc nhất vô nhị và chợ làng nghề online.com.

Hệ thống tiếp thị tác phẩm độc nhất vô nhị sẽ là nơi tập hợp các mặt hàng cao cấp, độc đáo, vì vậy những mặt hàng ở đây sẽ không có sẵn để bán. “Với tư cách là Hệ thống tiếp thị tác phẩm chúng tôi hướng đến việc đặt hàng. Còn chợ online thì sẽ là hàng có sẵn. Sự tương tác giữa khách hàng với 2 chợ này sẽ dẫn khách hàng đến tận làng nghề, đến chủ sản xuất kinh doanh"- ông Tuấn nói.

Phát biểu tại buổi toạ đàm nhiều nghệ nhân tiêu biểu của Hà Nội đã đánh giá cao dự án công nghệ này. Đây là cơ hội để các hàng thủ công làng nghề truyền thống của Việt Nam không chỉ được biết đến nhiều hơn ở tất cả các vùng miền trong cả nước mà với việc ứng dụng công nghệ số có thể giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ra với khách du lịch quốc tế và thị trường xuất khẩu.

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng của Làng nghề đúc đồng Đại Bái, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Mỗi làng nghề có rất nhiều sản phẩm tiêu biểu, độc đáo, vô cùng tinh tế. Tuy nhiên, cho đến nay rất nhiều các sản phẩm độc đáo này nhiều nghệ nhân đã không thể giữ được. Bởi vì cuộc sống mưu sinh nên nhiều nghệ nhân đành ngậm ngùi phải bán. Nhiều sản phẩm đến giờ chỉ còn trên nhừng tấm ảnh. Vì thế, việc ra đời công nghệ số này chúng tôi rất hy vọng là một giải pháp để hỗ trợ các nghệ nhân giữ lại được những quý giá nhất của làng nghề.

Nghệ nhân Đỗ Văn Thuân, làng nghề sơn mài, thôn Hạ Thái, Hà Nội cũng tin tưởng dự án sẽ tạo ra một sức mạnh mới, một làn sóng mới, đưa các sản phẩm độc đáo của nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn xa.

Dự án được xây dựng trên cơ sở sự hưởng ứng tích cực thực hiện quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014- 20120. Đây cũng chính là một nền tảng về truyền thông, tiếp thị thương mại điện tử… để tạo dựng và khẳng định thương hiệu số, nhãn hiệu số cho các làng nghề, nghệ nhân của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế, văn hóa toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy sản phẩm làng nghề phát triển
OVOP Việt Nam 2014: Tạo đầu ra cho sản phẩm làng nghề
Gắn kết du lịch và làng nghề: Câu chuyện còn dài
Thanh Tâm
Bình luận