Ứng dụng công nghệ số - mở lối cho ngành bán lẻ Việt Nam

Đây là nhận định của các chuyên gia, các doanh nghiệp tại Hội thảo “Sự chuyển đổi trong ngành bán lẻ ở kỷ nguyên số” do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) phối hợp với Tập đoàn Microsoft, Votiva (đối tác vàng toàn cầu của Microsoft) tổ chức ngày 12/12 tại Hà Nội.

Theo AVR, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam những năm gần đây đã cố gắng và có những bước đi đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ. Nhưng sự chuyển đổi đó mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhiều. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hầu như chưa biết đến, thậm chí chưa có hiểu biết thấu đáo để có thể ứng dụng kỹ thuật số.

Thay đổi tư duy của các doanh nghiệp, AVR cùng các đối tác đưa kiến thức, kinh nghiệm để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số trong đó có hướng của Microsoft với những phần mềm ứng dụng thiết thực và hiệu quả đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

ung dung cong nghe so mo loi cho nganh ban le viet nam
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR cho rằng - Trong bối cảnh mua sắm kỹ thuật số, khi internet và những tương tác kỹ thuật số đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày, thói quen người tiêu dùng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới. “Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phân phối - bán lẻ cần phải thay đổi cách tương tác với khách hàng, thay đổi cách tiếp cận thị trường và ứng dụng các công nghệ mới. Đây là mở lối cho ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới” - bà Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.

Mang đến hội thảo những giải pháp giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, đại diện Tập đoàn Microsoft giới thiệu một sản phẩm đột phá mang tên Microsoft Dynamics 365 for Retail. Đây là một giải pháp bán lẻ toàn diện giúp mang lại trải nghiệm thương mại đa kênh và hợp nhất trên một nền tảng công nghệ duy nhất. Giải pháp này bao gồm việc xử lý bán hàng, hỗ trợ các công nghệ di động, quản trị thông minh trí tuệ nhân tạo giúp các nhà bán lẻ cũng như nhân viên nâng cao hiệu suất hơn trên nền tảng cloud và công nghệ di động.

ung dung cong nghe so mo loi cho nganh ban le viet nam
Đại diện Microsoft chia sẻ tại hội thảo

Dynamics 365 for Retail cung cấp một giải pháp toàn diện cho việc vận hành một tổ chức bán lẻ từ việc phân tích sản phẩm, lập kế hoạch bán hàng và nguồn cung ứng, quản trị hàng tồn kho, chiến lược giá và marketing… cho đến việc đưa hàng hóa đến các kênh bán hàng theo phương thức đa kênh. Giải pháp đồng thời cũng cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm tuyệt vời trên tất cả các bước tương tác trong quá trình mua sắm.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 20 - 25% các doanh nghiệp đã tiếp cận công nghệ số, đây là con số khá khiếm tốn. Trong 13 năm hoạt động tại Việt Nam, Votiva đã tư vấn và triển khai giải pháp ERP thành công cho nhiều thương hiệu bán lẻ uy tín tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á như Starbucks, Aeon, Sony, Satra, Central retail ... “Với kinh nghiệm được tích lũy trong nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ Votiva cam kết cung cấp các giải pháp sáng tạo để hỗ trợ các nhà bán lẻ kinh doanh hiệu quả hơn và cạnh tranh hơn thông qua việc ứng dụng công nghệ mới nhất của Microsoft.” – ông Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc - Votiva Việt Nam cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bà Lê Thị Minh Hằng, giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thực phẩm Trường Thành, một đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sống và chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc chia sẻ - “Là doanh nghiệp tư nhân có chuỗi cửa hàng phân phối cũng lớn nhưng nói về ứng dụng công nghệ doanh nghiệp vẫn đang phải mò mẫm từng bước. Ngày hôm nay khi tham gia hội thảo thấy được những giải pháp công nghệ trong kỷ nguyên số tôi thấy đây là bước rất cần thiết để thay đổi nếu các công ty muốn thay đổi thì phải ứng dụng công nghệ.”

Các giải pháp được đưa ra trong Hội thảo “Sự chuyển đổi trong ngành bán lẻ ở kỷ nguyên số” rất hiện đại, đã được nghiên cứu từ lý thuyết đến thực tiễn, có thể hỗ trợ cho những phân nhóm của nhà bán lẻ Việt Nam. Bà Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, hội thảo đã giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có được cách tiếp cận mới để áp dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Ngoài ra có thể định hướng được xu thế tiêu dùng. Bà Loan cũng hi vọng, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cần phải hiểu mình phải làm gì, thay đổi như thế nào trên con đường phát triển và cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động