Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng

Với một công cụ ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng cảnh báo thường xuyên về chỉ số điện bất thường, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhiều lần giúp khách hàng tránh được tình trạng “cháy túi” vì chỉ số điện tăng cao. Không những thế, nhiều trường hợp chạm chập đường dây có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, tai nạn điện cũng đã được các đơn vị phát hiện và hỗ trợ khách hàng xử lý kịp thời qua công cụ này.

Không để khách hàng chịu thiệt

Một ngày cuối tháng 4/2021, anh Đ.T.D (trú tại đường Ngô Xuân Thu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ khi các công nhân Điện lực Liên Chiểu đến tận nhà và thông báo hỗ trợ anh xử lý sự cố. Bất ngờ là bởi trước đó anh D. sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách bình thường, không có hiện tượng chạm chập.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình kiểm soát CMIS, chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện sản lượng điện tăng bất thường gấp 6 lần của hộ anh D. Ngay trong ngày, điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện, dây điện trong nhà và đường dây sau công tơ khách hàng, kết quả đã phát hiện dây điện sau công tơ của khách hàng chạm vào tường sắt dẫn đến sản lượng tăng cao.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng
Điện lực hỗ trợ xử lý chạm chập đường dây sau công tơ cho khách hàng L.T.Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)

“Nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực Liên Chiểu thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi neo người lại đi làm suốt nên nếu xảy ra sự cố chắc chẳng biết xử lý làm sao”, anh Đ. T. D bày tỏ.

Tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), chị L.T. Cúc cũng hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang thông báo phát hiện sản lượng trung bình tăng đột biến từ ngày 3/4 - 8/4/2021. “Gia đình tôi khó khăn, làm ăn buôn bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một đồng làm ra ở thời điểm này cũng là rất đáng quý. Do đó những sự hỗ trợ kịp thời, chủ động của các anh em ở Điện lực Hòa Vang khiến gia đình tôi vô cùng cảm kích, nếu không thì không biết làm sao chi trả được số tiền điện phát sinh do sản lượng điện tăng” chị Cúc tâm sự.

Anh Đoàn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm Điện lực Hòa Vang cho biết, đối với trường hợp của chị L.T. Cúc, qua thu thập dữ liệu từ xa trên hệ thống RF-spider và hệ thống cảnh báo chỉ số bất thường, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống ngay nhà khách hàng để kiểm tra và phát hiện dây sau công tơ của khách hàng chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên. Nhân viên điện lực đã hỗ trợ khách hàng tách điểm chạm chập nói trên đảm bảo an toàn.

Còn tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tháng 8/2020, anh P.T.T cũng bất ngờ khi được các anh công nhân Điện lực Cẩm Lệ thông báo rằng nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến là từ hệ thống môtơ cửa cổng tự động nhà mình.

Điện lực lập tức đến kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa cổng tự động bị chạm chập khiến sản lượng tăng đột biến, bình quân 79 kWh/ngày, tăng 277,91% so với cùng kỳ. Qua đó, điện lực đã hỗ trợ tách hệ thống điện bị sự cố ra khỏi hệ thống điện. Việc phát hiện sớm sản lượng điện tăng đột biến thông qua KD&DVKH giúp khách hàng không phải trả thêm phần sản lượng điện mà sự cố gây chậm chập gây ra.

Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ, hàng ngày, điện lực thường xuyên theo dõi tất cả các khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường qua chương trình kiểm soát kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm phát hiện ngăn ngừa sớm các trường hợp bất thường, từ đó chủ động xử lý, hỗ trợ khách hàng.

“Song song đó, điện lực luôn hướng dẫn khách hàng truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện hằng ngày, giúp chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có; đồng thời hướng dẫn khách hàng gọi vào đường dây nóng 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến quá trình sử dụng điện”, ông Bùi Đỗ Quốc Huy cho biết.

Ứng dụng rộng rãi

Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020. Từ những thành công bước đầu này, năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định triển khai ứng dụng rộng rãi công cụ này tại tất cả các công ty điện lực trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số bất thường này đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết đang vào mùa nắng nóng. Theo thông tin từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Tổng đài 19001909 đã tiếp nhận đến 2.965 cuộc gọi của khách hàng hỏi về hiện tượng tiền điện tăng cao. Điều này xuất phát từ thực tế khí hậu miền Trung đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt đây cũng là thời điểm nhiều địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19, nên cường độ sử dụng các thiết bị điện trong nhà càng lớn hơn. Với công cụ kiểm soát sản lượng điện bất thường, cả đơn vị điện lực và khách hàng đều được cảnh báo sớm nhất, qua đó, điện lực kịp thời kiểm tra, thông báo khách hàng để điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng quá cao gây khó khăn cho khách hàng.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng
Công nhân Điện lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa tự động của khách hàng P.T.T (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bị chạm chập

Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Trưởng Ban kinh doanh EVNCPC - cho biết, ngoài xu thế sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng của khách hàng, công cụ còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng do chạm chập đường dây sau công tơ. Chỉ trong nửa tháng 5/2021, qua công cụ này, EVNCPC đã phát hiện và hỗ trợ khách hàng kiểm tra hơn 74.000 trường hợp chỉ số điện tăng bất thường, trong đó, đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý 56 trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập, vừa khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng cho khách hàng, vừa xử lý được nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân.

Được biết, hiện nay EVNCPC đang tiếp tục hoàn thiện giải pháp để tự động gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng khi có hiện tượng chỉ số tăng bất thường, đồng thời nghiên cứu tích hợp công cụ này vào ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” để khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Đây là một trong những giải pháp ứng dụng thiết thực và hiệu quả khi EVNCPC “chuyển đổi số” để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khung giá bán lẻ điện bình quân mới nhất năm 2025: Cao nhất là 2.444,09 đồng/kWh

Khung giá bán lẻ điện bình quân mới nhất năm 2025: Cao nhất là 2.444,09 đồng/kWh

Ngày 31/3/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký ban hành Quyết định số 07/2025/QĐ-TTg quy định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân
Giá bán lẻ điện được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Giá bán lẻ điện được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Theo quy định tại Nghị định số 72/2025/NĐ-CP, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 03 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.
Hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn hơn 6.067 tỷ đồng

Hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn hơn 6.067 tỷ đồng

Theo Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương, tính đến hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn dư 6.067,2 tỷ đồng.
Học sinh lan tỏa tiết kiệm điện tại "Gameshow Kilowatt?" mùa 2

Học sinh lan tỏa tiết kiệm điện tại "Gameshow Kilowatt?" mùa 2

Gameshow Kilowatt mùa 2, sân chơi giúp học sinh trang bị kiến thức, lan tỏa thông điệp về tiết kiệm điện, an toàn điện và bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
Công trình năng lượng Việt Nam an toàn sau động đất Myanmar nhưng cần đề phòng

Công trình năng lượng Việt Nam an toàn sau động đất Myanmar nhưng cần đề phòng

Trận động đất tại Myanmar dù không ảnh hưởng lớn tới Việt Nam, song nó cũng là hồi chuông về an toàn các công trình hạ tầng, trong đó có các nhà máy điện.

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến dự thảo quy chuẩn quốc gia về công trình thủy điện

Lấy ý kiến dự thảo quy chuẩn quốc gia về công trình thủy điện

Triển khai Luật Điện lực, Bộ Công Thương tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về công trình thủy điện.
Diễn đàn năng lượng 2025: Tìm lời giải cho bài toán năng lượng xanh

Diễn đàn năng lượng 2025: Tìm lời giải cho bài toán năng lượng xanh

Chiều 31/3, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam tổ chức Diễn đàn năng lượng Việt Nam 2025.
EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 phục vụ các sự kiện quan trọng khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Kiến nghị Quốc hội gỡ vướng cho dịch vụ năng lượng

Kiến nghị Quốc hội gỡ vướng cho dịch vụ năng lượng

Doanh nghiệp Đồng Nai đã kiến nghị với Đoàn khảo sát của Quốc hội tháo gỡ một số vướng mắc trong thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Phát triển hydro xanh đình trệ ở hầu hết mọi nơi tại Australia. Vậy câu hỏi là tại sao chính phủ nước này vẫn tiếp tục thúc đẩy nó.
Bước nhảy vọt năng lượng mặt trời: Bài học từ EU

Bước nhảy vọt năng lượng mặt trời: Bài học từ EU

Năm 2024, năng lượng mặt trời chiếm 11% tổng sản lượng điện của Liên minh châu Âu (EU) và lần đầu tiên vượt qua than đá, Việt Nam học được gì?
Sản xuất nhiên liệu hàng không sạch chậm tiến độ

Sản xuất nhiên liệu hàng không sạch chậm tiến độ

Việc mở rộng sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang bị chậm tiến độ so với mục tiêu năm 2030 do chi phí cao và tình hình kinh tế bất ổn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những việc cần làm ngay của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những việc cần làm ngay của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Tại cuộc họp giao ban về dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Chùm ảnh: Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban về dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Bộ Công Thương họp tiến độ dự án 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên

Bộ Công Thương họp tiến độ dự án 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã họp với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên.
Rạng Đông và VinFast Energy hợp tác phát triển giải pháp năng lượng tái tạo, lưu trữ toàn diện

Rạng Đông và VinFast Energy hợp tác phát triển giải pháp năng lượng tái tạo, lưu trữ toàn diện

Ngày 26/3, Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Đề xuất thời gian, mức tăng giảm giá điện

Đề xuất thời gian, mức tăng giảm giá điện

Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân (gọi tắt là giá điện).
Vì sao doanh nghiệp Na Uy quan tâm phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam?

Vì sao doanh nghiệp Na Uy quan tâm phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam?

Na Uy đẩy mạnh đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ chính sách, mở ra cơ hội lớn cho hợp tác năng lượng tái tạo bền vững.
Ninh Thuận quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Ninh Thuận quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Tỉnh Ninh Thuận đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án điện hạt nhân, quyết tâm đưa dự án “về đích”, đảm bảo tiến độ đề ra.
Nhiệt điện Hải Phòng: “Thức” cùng ‘cuộc chiến’ mới mùa khô 2025

Nhiệt điện Hải Phòng: “Thức” cùng ‘cuộc chiến’ mới mùa khô 2025

Đến nay công tác sửa chữa, bảo dưỡng, chuẩn bị nhiên liệu đã được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng hoàn tất, đảm bảo công tác cấp điện cho năm 2025.
Gỡ vướng mặt bằng cho Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Gỡ vướng mặt bằng cho Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Chiều 26/3, Lãnh đạo EVN đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Hòa Bình nhằm kịp thời giải phóng mặt bằng cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
Bộ Công Thương đào tạo quản lý năng lượng cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương đào tạo quản lý năng lượng cho doanh nghiệp

60 cán bộ của các doanh nghiệp lớn đã tham gia khóa đào tạo “Xây dựng và Vận hành hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001”.
Lý do nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến điện gió ngoài khơi Việt Nam?

Lý do nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến điện gió ngoài khơi Việt Nam?

Ngay sau khi Luật Điện lực được thông qua cùng các văn bản hướng dẫn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực điện gió ngoài khơi.
Phụ tải tăng cao, NSMO tối ưu hóa các nguồn huy động

Phụ tải tăng cao, NSMO tối ưu hóa các nguồn huy động

Để đảm bảo cung ứng đủ điện trong các tháng mùa khô, trước tình hình phụ tải tăng cao, NSMO chỉ đạo huy động cao các nguồn nhiệt điện trong tháng 4/2025.
Gia tăng tình trạng mạo danh nhân viên điện lực lừa đảo

Gia tăng tình trạng mạo danh nhân viên điện lực lừa đảo

EVNHANOI nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực làm ảnh hưởng đến ngành điện.
Mobile VerionPhiên bản di động