Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng

Với một công cụ ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng cảnh báo thường xuyên về chỉ số điện bất thường, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhiều lần giúp khách hàng tránh được tình trạng “cháy túi” vì chỉ số điện tăng cao. Không những thế, nhiều trường hợp chạm chập đường dây có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, tai nạn điện cũng đã được các đơn vị phát hiện và hỗ trợ khách hàng xử lý kịp thời qua công cụ này.

Không để khách hàng chịu thiệt

Một ngày cuối tháng 4/2021, anh Đ.T.D (trú tại đường Ngô Xuân Thu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ khi các công nhân Điện lực Liên Chiểu đến tận nhà và thông báo hỗ trợ anh xử lý sự cố. Bất ngờ là bởi trước đó anh D. sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách bình thường, không có hiện tượng chạm chập.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình kiểm soát CMIS, chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện sản lượng điện tăng bất thường gấp 6 lần của hộ anh D. Ngay trong ngày, điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện, dây điện trong nhà và đường dây sau công tơ khách hàng, kết quả đã phát hiện dây điện sau công tơ của khách hàng chạm vào tường sắt dẫn đến sản lượng tăng cao.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng
Điện lực hỗ trợ xử lý chạm chập đường dây sau công tơ cho khách hàng L.T.Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)

“Nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực Liên Chiểu thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi neo người lại đi làm suốt nên nếu xảy ra sự cố chắc chẳng biết xử lý làm sao”, anh Đ. T. D bày tỏ.

Tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), chị L.T. Cúc cũng hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang thông báo phát hiện sản lượng trung bình tăng đột biến từ ngày 3/4 - 8/4/2021. “Gia đình tôi khó khăn, làm ăn buôn bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một đồng làm ra ở thời điểm này cũng là rất đáng quý. Do đó những sự hỗ trợ kịp thời, chủ động của các anh em ở Điện lực Hòa Vang khiến gia đình tôi vô cùng cảm kích, nếu không thì không biết làm sao chi trả được số tiền điện phát sinh do sản lượng điện tăng” chị Cúc tâm sự.

Anh Đoàn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm Điện lực Hòa Vang cho biết, đối với trường hợp của chị L.T. Cúc, qua thu thập dữ liệu từ xa trên hệ thống RF-spider và hệ thống cảnh báo chỉ số bất thường, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống ngay nhà khách hàng để kiểm tra và phát hiện dây sau công tơ của khách hàng chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên. Nhân viên điện lực đã hỗ trợ khách hàng tách điểm chạm chập nói trên đảm bảo an toàn.

Còn tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tháng 8/2020, anh P.T.T cũng bất ngờ khi được các anh công nhân Điện lực Cẩm Lệ thông báo rằng nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến là từ hệ thống môtơ cửa cổng tự động nhà mình.

Điện lực lập tức đến kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa cổng tự động bị chạm chập khiến sản lượng tăng đột biến, bình quân 79 kWh/ngày, tăng 277,91% so với cùng kỳ. Qua đó, điện lực đã hỗ trợ tách hệ thống điện bị sự cố ra khỏi hệ thống điện. Việc phát hiện sớm sản lượng điện tăng đột biến thông qua KD&DVKH giúp khách hàng không phải trả thêm phần sản lượng điện mà sự cố gây chậm chập gây ra.

Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ, hàng ngày, điện lực thường xuyên theo dõi tất cả các khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường qua chương trình kiểm soát kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm phát hiện ngăn ngừa sớm các trường hợp bất thường, từ đó chủ động xử lý, hỗ trợ khách hàng.

“Song song đó, điện lực luôn hướng dẫn khách hàng truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện hằng ngày, giúp chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có; đồng thời hướng dẫn khách hàng gọi vào đường dây nóng 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến quá trình sử dụng điện”, ông Bùi Đỗ Quốc Huy cho biết.

Ứng dụng rộng rãi

Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020. Từ những thành công bước đầu này, năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định triển khai ứng dụng rộng rãi công cụ này tại tất cả các công ty điện lực trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số bất thường này đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết đang vào mùa nắng nóng. Theo thông tin từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Tổng đài 19001909 đã tiếp nhận đến 2.965 cuộc gọi của khách hàng hỏi về hiện tượng tiền điện tăng cao. Điều này xuất phát từ thực tế khí hậu miền Trung đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt đây cũng là thời điểm nhiều địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19, nên cường độ sử dụng các thiết bị điện trong nhà càng lớn hơn. Với công cụ kiểm soát sản lượng điện bất thường, cả đơn vị điện lực và khách hàng đều được cảnh báo sớm nhất, qua đó, điện lực kịp thời kiểm tra, thông báo khách hàng để điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng quá cao gây khó khăn cho khách hàng.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng
Công nhân Điện lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa tự động của khách hàng P.T.T (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bị chạm chập

Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Trưởng Ban kinh doanh EVNCPC - cho biết, ngoài xu thế sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng của khách hàng, công cụ còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng do chạm chập đường dây sau công tơ. Chỉ trong nửa tháng 5/2021, qua công cụ này, EVNCPC đã phát hiện và hỗ trợ khách hàng kiểm tra hơn 74.000 trường hợp chỉ số điện tăng bất thường, trong đó, đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý 56 trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập, vừa khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng cho khách hàng, vừa xử lý được nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân.

Được biết, hiện nay EVNCPC đang tiếp tục hoàn thiện giải pháp để tự động gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng khi có hiện tượng chỉ số tăng bất thường, đồng thời nghiên cứu tích hợp công cụ này vào ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” để khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Đây là một trong những giải pháp ứng dụng thiết thực và hiệu quả khi EVNCPC “chuyển đổi số” để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Dự kiến ngày 25/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

UBND tỉnh Lai Châu vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Pắc Ma.
Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Tổng thư ký OPEC cho biết, mục tiêu chung của Nga và OPEC là đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia.
5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

Lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện và khử phát thải cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam cần tập trung vào 5 trụ cột.
Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

PV Power sẽ cung cấp thiết bị chất lượng cao cho V-GREEN, mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện trong giai đoạn 2025-2030 được chuyển giao cho V-GREEN nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Đây là sự phối hợp hiệu quả giữa EVNNPC và UBND tỉnh Sơn La trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.
Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Bộ Công Thương khẳng định, quy định thương nhân phân phối xăng dầu không mua bán xăng dầu lẫn nhau không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường.
Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Năm 2024, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số để tối ưu quy trình, nâng cao năng suất lao động.
Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Chiều 21/11, tại Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có buổi làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học.
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đợt 2 được Quốc hội thông qua ngày 21/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào 30/11.
Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), vào tháng 9, Nga lần đầu trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU) kể từ mùa xuân năm 2022.
Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Ngày mai (22/11), tại TP. Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Mua bán lòng vòng gây đội chi phí, thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật nghiêm trọng…Những góc khuất này của kinh doanh xăng dầu cần được nhìn nhận, xử lý.
Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Với lượng điện tiết kiệm mỗi năm lên đến 556.883 kWh, năm 2023, Nhà máy bia Heineken Việt Nam-Hà Nội được trao danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 4 sao.
Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom thông báo, tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 42,4 triệu m3.
Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Dù được phân phối gần 10 năm nay, nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều chủ sở hữu phương tiện sử dụng vì chưa hiểu rõ về loại xăng này.
Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Trước tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện, các nước đều có những cơ chế đặc thù. Luật Điện lực (sửa đổi) của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phát triển mới.
Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Các nước châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt của Nga vì rẻ hơn khi mua từ các nhà cung cấp khác và nguồn cung cấp đáng tin cậy hơn.
Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt của Slovakia cho biết, họ tiếp tục nhận khí đốt từ Nga trong bối cảnh có thông tin cho rằng nguồn cung khí đốt cho Áo bị cắt.
Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc.
Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá về thể chế, tháo gỡ các vướng mắc, phát triển nguồn, lưới điện, tạo bệ phóng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) và công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Bài 1: Bài học lịch sử, nhiệm vụ lịch sử

Bài 1: Bài học lịch sử, nhiệm vụ lịch sử

Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những phát biểu mang tính định hướng chiến lược về sửa đổi Luật Điện lực, tháo gỡ điểm nghẽn lớn cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
PC Lào Cai:

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động