Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số

Công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sôi nổi học tập, tìm hiểu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý công việc hàng ngày.
Ngày hội Trí tuệ Nhân tạo - định hướng phát triển ngành công nghiệp AI Việt Nam Lần đầu tiên tổ chức hội nghị ứng dụng AI trong tăng trưởng kinh tế Ngành công nghiệp nào đang ứng dụng AI nhiều nhất?

Nhằm cung cấp các kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI), mới đây, trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam tổ chức Chương trình đào tạo cho cấp quản lý và cơ quan nhà nước với chủ đề: Trí tuệ nhân tạo cho tổ chức.

Phát biểu khai mạc khoá đào tạo, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - cho biết, các công chức, viên chức hiện đang công tác ở Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có chuyên ngành đào tạo liên quan đến thương mại điện tử, công nghệ thông tin và nhiều chuyên ngành khác. Tuy nhiên, nhận thức về yêu cầu của bối cảnh hiện nay, với sự bùng nổ về công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI), các công chức, viên chức của Cục luôn mong muốn được học hỏi để ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số trong việc xử lý các công việc chuyên môn và trong công tác đào tạo.

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Bà Lê Hoàng Oanh hi vọng, những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao tại khóa đào tạo, qua sự hướng dẫn, chia sẻ đầy tâm huyết của các chuyên gia đến từ Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, sẽ giúp các công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trang bị thêm những kiến thức về AI, từ đó, ứng dụng hiệu quả hơn trong công việc hàng ngày.

Trao đổi với các học viên tham dự khoá đào tạo, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam đã diễn giải lý do vì sao cả thế giới đã thừa nhận: Cuộc cách mạng AI là cuộc cách mạng toàn diện và triệt để.

Về việc ứng dụng AI trong quản lý nhà nước, ông Nguyễn Xuân Hoài cho biết, vào năm 2022, 40 trên 62 nước công bố chiếc lược AI quốc gia, đặt trọng tâm của việc ứng dụng AI trong các đơn vị quản lý nhà nước và hành chính công. Tại Việt Nam, Chiến lược AI quốc gia Việt Nam được công bố theo Quyết định 127/QĐ-TTg ngày 26/1/2021 xác định “AI góp phần xây dựng xã hội sáng tạo, chính phủ hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững…”.

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam trao đổi tại chương trình

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài, AI đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ làm thay đổi toàn diện các hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, từ năm 2020, theo số liệu của Gartner, 80% công tác chăm sóc khách hàng trong các hệ thống e-Commerce được tự động hóa và thay thế bởi AI. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, AI đã cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa; góp phần cải tiến sản phẩm và dịch vụ; cải thiện hiệu suất website; ứng dụng cho chuỗi cung ứng; ứng dụng cho Sales và Marketing; tăng cường sức mạnh cho các công cụ bảo mật, bảo vệ an toàn dữ liệu và hệ thống cho các hệ thống e-Commerce.

Không chỉ lĩnh vực thương mại điện tử, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam nhấn mạnh, AI hiện nay đã được ứng dụng rộng khắp mọi mặt của cuộc sống và tác động thay đổi con người, quan hệ xã hội, thế giới. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài cho biết, AI cũng đã từng gây ra các sai lệch, thiệt hại trong sử dụng thực tế, vì vậy, cần có quan điểm đúng đắn và có sự kiểm chứng khi ứng dụng AI trong quản lý.

Lưu ý với các học viên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về những thách thức, rủi ro khi triển khai AI trong thực tế, Viện trưởng Nguyễn Xuân Hoài cho rằng, đó là những thách thức, rủi ro đến từ dữ liệu, hệ thống, giám sát, quản trị, con người, văn hóa doanh nghiệp và từ môi trường kinh doanh.

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số
Khoá đào tạo cho cấp quản lý và cơ quan nhà nước với chủ đề: Trí tuệ nhân tạo cho tổ chức

Bên cạnh đó, Viện trưởng Nguyễn Xuân Hoài tập trung làm rõ những rủi ro về triển khai AI trong quản lý nhà nước vì có thể xâm phạm quyền tự chủ, tự quyết của công dân; xâm hại dữ liệu và quyền riêng tư của công dân; rủi ro về tính minh bạch, giải thích, pháp quyền; rủi ro về công bằng và bình đẳng; an ninh, an toàn; rủi ro về tính giải trình và pháp lý; rủi ro đến từ việc “quá vội vàng và quyết liệt trong triển khai”…

Nhắc đến mối quan hệ biện chứng giữa đạo đức và pháp luật theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Pháp luật là “đạo đức tối thiểu”, đạo đức là “pháp luật tối đa”, Viện trưởng Nguyễn Xuân Hoài khẳng định, đạo đức AI là nền tảng cho việc xây dựng luật để giám sát, kiểm soát, chế tài các ứng dụng AI trong thực tế. Trong khi đó, pháp luật cho AI phụ thuộc vào hiến pháp, pháp luật và trình độ phát triển của mỗi quốc gia. Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài, với mọi quốc gia, mọi tổ chức, muốn phát huy vai trò của AI phải gắn AI với đạo đức và pháp luật.

Tại khoá học, các công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã sôi nổi thảo luận cùng các diễn giả các vấn đề liên quan đến AI và làm thế nào có thể ứng dụng thực tế trong công tác quản lý, điều hành hiện nay. Cùng với đó, trong phần minigame của khóa đào tạo, các học viên đã tham gia sôi nổi, hào hứng, cho thấy sức “nóng” và sự hấp dẫn của chủ đề AI rất lớn.

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số
Công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế nhận Chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về AI - ChatGPT

Kết thúc Chương trình đào tạo, các công chức, viên chức của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được nhận Chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về AI - ChatGPT.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trí tuệ nhân tạo

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động