Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Hà Nội: Triển khai đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông Nghiên cứu các chính sách khả thi khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông Hà Nội bàn về đường sắt đô thị, mong muốn giảm tải ùn tắc giao thông

Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ chuyển biến tích cực

Sáng 23/4/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới
Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về lĩnh vực giao thông đường bộ, Đảng, Nhà nước đã kịp thời ban hành các chủ trương, các văn bản chỉ đạo, điển hình là Quốc hội đã ban hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Chính phủ, các bộ chức năng đã ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Qua hơn 13 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, đồng thời là sự tăng mạnh về số lượng phương tiện tham gia giao thông và nhu cầu đi lại của người dân.

Đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, mật độ dân số quá cao ở khu vực trung tâm, tỷ lệ đất dành cho giao thông chưa đảm bảo, trong khi các loại hình vận tải công cộng còn hạn chế, dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải còn thiếu gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông dẫn đến ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, một số vấn đề tồn tại, phát sinh chưa được giải quyết triệt để. Những đặc điểm, tình hình trên đã tác động đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong thời gian qua.

Nêu các kết quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ông Lê Tấn Tới cho hay, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện cơ bản đầy đủ, kịp thời.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông đường bộ đã cơ bản được triển khai thực hiện tốt, duy trì thường xuyên liên tục, đa dạng về hình thức, nội dung phù hợp với nhiều loại đối tượng khác nhau; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay, tạo sự lan tỏa tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông trong cộng đồng.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tiếp tục nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; công tác kiểm tra đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật gắn với công tác thi đua khen thưởng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Mạng lưới giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước ngày càng được phát triển, thông suốt, nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp... trong đó đã tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm về giao thông đường bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao, đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm “nồng độ cồn”, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng, nhất là vi phạm xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ có những chuyển biến tích cực: Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đã góp phần bảo đảm trật tự xã hội trên các tuyến, địa bàn giao thông.

Đề nghị bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tiếp tục chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.

Mặt khác, kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện các quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tiếp thu, chỉnh lý, xem xét, thông qua Luật đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ưu tiên phân bổ nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ kịp thời, tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; rà soát, củng cố, kiện toàn các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi được Quốc hội thông qua.

Cùng với đó, chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ với các hình thức sinh động, phong phú, phù hợp theo chủ đề, đối tượng, địa bàn, gắn với đặc điểm kinh tế - xã hội, văn hóa giao thông của từng địa phương.

Bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch, hệ thống hạ tầng giao thông vận tải hành khách công cộng; ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự an toàn giao thông đường bộ; xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự an toàn giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Kiến tạo không gian phát triển mới

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Kiến tạo không gian phát triển mới

Kỳ họp bất thường lần thứ 9 nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Cơ hội lớn cho ngành logistics từ dự án đường sắt trên 203 nghìn tỷ đồng

Cơ hội lớn cho ngành logistics từ dự án đường sắt trên 203 nghìn tỷ đồng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng với giá trị đầu tư sơ bộ trên 203 nghìn tỷ đồng được xem là cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam.
Báo Công Thương ký kết hợp tác với  Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp

Báo Công Thương ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp

Chiều 15/2, tại Bắc Giang, Báo Công Thương và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về thông tin truyền thông.
Thủ tướng: Cần

Thủ tướng: Cần 'cơ chế đặc biệt' thương mại hóa công trình khoa học

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần "cơ chế đặc biệt" cho các nhà khoa học có thể thương mại hóa các công trình khoa học.
Đại biểu tiếp tục

Đại biểu tiếp tục 'hiến kế' để đạt tăng trưởng 8%

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8%, các đại biểu Quốc hội đã tiếp tục đóng góp giải pháp và cho rằng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội đóng góp về cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Đại biểu Quốc hội đóng góp về cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Một trong những nội dung quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đó là Quốc hội xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Muốn tăng trưởng 8% phải dựa vào khoa học công nghệ

Muốn tăng trưởng 8% phải dựa vào khoa học công nghệ

Theo Chủ tịch Quốc hội, muốn tăng trưởng 8% năm nay cũng phải dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Tổng Bí thư: Việt Nam phải

Tổng Bí thư: Việt Nam phải 'đi tắt, đón đầu' khi lựa chọn công nghệ

Phát biểu tại phiên họp tổ Quốc hội sáng 15/2, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh quan điểm về lựa chọn công nghệ, Việt Nam phải biết "đi tắt, đón đầu".
Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình việc giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình việc giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương

Về tổ chức chính quyền địa phương và mô hình chính quyền địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giữ nguyên như hiện tại.
Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn

Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn.
Thí điểm chính sách gỡ vướng về khoa học, công nghệ

Thí điểm chính sách gỡ vướng về khoa học, công nghệ

Sáng 15/2, Chính phủ trình Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Cần quy định giao quyền cho chức danh cấp tỉnh bị khuyết

Cần quy định giao quyền cho chức danh cấp tỉnh bị khuyết

Sáng 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Không sợ đầu tư nhiều, chỉ sợ đầu tư không hiệu quả

Không sợ đầu tư nhiều, chỉ sợ đầu tư không hiệu quả

Một trong những yếu tố quan trọng để Chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong năm 2025 đó là các chính sách tài khóa, tiền tệ, đầu tư.
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn SK đầu tư vào năng lượng

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn SK đầu tư vào năng lượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn SK, Hàn Quốc hỗ trợ, đầu tư vào phát triển trí tuệ nhân tạo, hạ tầng giao thông, năng lượng.
Đại biểu Quốc hội: Xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng

Đại biểu Quốc hội: Xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng

Theo đại biểu Quốc hội, nước ta có nhiều cơ hội đang mở ra để tăng trưởng kinh tế nhanh. Đặc biệt, xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng.
Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ tăng trưởng GDP 8% năm 2025 "khó mấy cũng phải làm, không làm không được".
Phát triển điện hạt nhân

Phát triển điện hạt nhân 'mở cánh cửa' tiến vào các ngành công nghệ cao

Nếu muốn tiến thẳng vào các ngành công nghệ cao, yêu cầu về điện năng là bắt buộc. Từ đây, đặt ra việc phải cơ bản hoàn thành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sửa luật được thực hiện vào thời điểm lịch sử

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sửa luật được thực hiện vào thời điểm lịch sử

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ được thực hiện vào thời điểm lịch sử.
Đảm bảo bộ máy tổ chức sau sắp xếp hoạt động liên tục, không gián đoạn

Đảm bảo bộ máy tổ chức sau sắp xếp hoạt động liên tục, không gián đoạn

Sáng 14/2, Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ phân quyền, phân cấp, ủy quyền

Cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ phân quyền, phân cấp, ủy quyền

Thảo luận về Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), đại biểu Quốc hội nêu, phân quyền, phân cấp, ủy quyền là xu hướng tất yếu nhưng cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ.
Đảm bảo tính liên thông sau sắp xếp

Đảm bảo tính liên thông sau sắp xếp

Đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị đơn vị sau sắp xếp, tinh gọn khi công bố phải có con dấu kèm theo để khi đi vào hoạt động đảm bảo tính liên thông, liên tục.
Bộ Xây dựng giảm trên 45% đơn vị sau khi hợp nhất

Bộ Xây dựng giảm trên 45% đơn vị sau khi hợp nhất

Dự thảo Nghị định quy định chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng (sau hợp nhất giữa Bộ GTVT và Bộ Xây dựng) vừa được trình Chính phủ.
Thống nhất ban hành chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Thống nhất ban hành chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thống nhất với sự cần thiết phải ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo Quốc hội 10 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù cho điện hạt nhân

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo Quốc hội 10 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù cho điện hạt nhân

Sáng 14/2, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo trước Quốc hội 10 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Sáng 14/2, trình Quốc hội chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Sáng 14/2, trình Quốc hội chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Sáng 14/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mobile VerionPhiên bản di động