Hà Nội bàn về đường sắt đô thị, mong muốn giảm tải ùn tắc giao thông

Hình thành mạng lưới đường sắt đô thị được xem là một trong những trọng tâm ưu tiên trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội.
Hà Nội: Chính quyền yêu cầu dừng thi công, nhà xưởng không phép quy mô lớn cứ xây Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Ngày 11/4, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hà Nội phối hợp với Hội cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân".

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm tìm giải pháp giảm xe máy và các phương tiện giao thông cá nhân khác trong giao thông nội đô.

Để đạt được mục tiêu này, điều kiện tiên quyết là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân. Việc này rất nhiều thành phố trên thế giới đã làm và có những giải pháp khoa học, lộ trình hợp lý, đã loại bỏ xe máy và giảm ô tô cá nhân ở trong nội đô, giảm được ùn tắc giao thông…

Hà Nội bàn về đường sắt đô thị, mong muốn giảm tải ùn tắc giao thông
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Lê Hồng Sơn cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28/02/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400 km đường sắt đô thị.

Mục tiêu này với Hà Nội không đơn giản, vì cần tạo ra đột phá và phải hoàn thiện chính sách pháp luật. Việc Hà Nội phát triển đô thị theo định hướng TOD sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm như: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian… để đưa vào Luật Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn cũng cho biết, đường sắt đô thị với Việt Nam là vấn đề mới, nên rất cần sự tham gia vào cuộc của các nhà khoa học, các chuyên gia, lan tỏa ý tưởng truyền thông chính sách để nhân dân, các cấp lãnh đạo, đại biểu Quốc hội, doanh nghiệp hiểu và chia sẻ về những giải pháp để đạt mục tiêu 2 năm tới sẽ đạt mục tiêu hoàn thành 100km.

Trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô

Nhấn mạnh TOD có thể củng cố nền kinh tế địa phương, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, các đô thị lớn ở nước ta như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang bắt đầu xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Thực tế cho thấy, với thời gian và chi phí đi lại giảm, mọi người có thể dành thời gian và tiền bạc tại các nhà hàng, cửa hàng và bảo tàng trong khu vực địa phương. Đây là cơ hội tốt để các thành phố cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn.

Hà Nội bàn về đường sắt đô thị, mong muốn giảm tải ùn tắc giao thông
Quang cảnh hội thảo

Đồng quan điểm, TS. Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất.

Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000 - 36.000 hành khách, ngày cuối tuần 24.000 - 26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000 - 8.000 hành khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%.

Nhiều người chia sẻ, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe. Song để đường sắt đô thị giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa. Cùng đó, duy trì giá vé ưu đãi như hiện nay, chỉ 100.000 - 140.000 đồng/người, miễn phí cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em.

"Ngoài ra, cần có sự đồng bộ về hạ tầng, ngoài mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân", TS. Vũ Hồng Trường kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thái (Ban Quản lý dự án Đường sắt), thực tế khi thực hiện dự án tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau, đã không thống nhất được phương án kết nối hành khách tối ưu giữa 2 dự án (tại khu vực Ga Cát Linh).

Do đó, các điểm kết nối giữa các tuyến cần được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết từ trước, trong đó phân chia phần công việc phải thực hiện của từng dự án để đưa khối lượng tương ứng vào dự án đó ngay từ đầu, tránh tranh chấp và phát sinh, điều chỉnh về sau.

"TP. Hà Nội cần sớm nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại hình thẻ vé áp dụng chung cho tất cả các tuyến đường sắt đô thị, và về lâu dài áp dụng liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn TP.

Do một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm tiến độ của các dự án vừa qua là khâu giải phóng mặt bằng; do vậy cần tách phần giải phóng mặt bằng của dự án đường sắt đô thị thành một dự án thành phần riêng và triển khai thực hiện độc lập trước dự án chính một thời gian thích hợp, để khi dự án chính triển khai thi công thì đã cơ bản có toàn bộ mặt bằng sạch", ông Nguyễn Văn Thái kiến nghị.

Đồng quan điểm, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cũng đề xuất, phải xây dựng cơ chế, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan tâm việc huy động nguồn vốn đầu tư, nguồn lực từ đất trong các khu vực TOD được quy hoạch; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư…

Phong Vân - Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đường sắt đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin mới nhất về cơn bão đầu tiên trong năm 2024

Tin mới nhất về cơn bão đầu tiên trong năm 2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo trong năm 2024 cần đề phòng những cơn bão có đường đi phức tạp. Cơn bão đầu tiên đổi hướng đi.
Thời tiết hôm nay ngày 26/5/2024: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào, nguy cơ ngập lụt

Thời tiết hôm nay ngày 26/5/2024: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào, nguy cơ ngập lụt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/5/2024: Bắc Bộ tiếp tục chuỗi ngày mưa liên tiếp, cần đề phòng ngập úng; Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/5/2024: Hà Nội sáng có mưa, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/5/2024: Hà Nội sáng có mưa, trưa chiều trời nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/5/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có lúc có mưa rào; sau có mây, ngày nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 26/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông đang có mưa rào và dông. Khả năng xảy ra lốc xoáy và gió mạnh.
Khen thưởng 4 người hùng phá tường cứu người khỏi “biển lửa” ở Trung Kính

Khen thưởng 4 người hùng phá tường cứu người khỏi “biển lửa” ở Trung Kính

4 thanh niên đã không quản nguy hiểm, dũng cảm lao vào khu vực hiện trường vụ cháy nhà trọ tại đường Trung Kính, quận Cầu Giấy để cứu người được khen thưởng.

Tin cùng chuyên mục

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ 14 người chết để làm rõ trách nhiệm người liên quan

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ 14 người chết để làm rõ trách nhiệm người liên quan

Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của chủ nhà trọ và của nhóm quản lý nhà nước liên quan đến vụ cháy khiến 14 người tử vong.
Bài 1: Tiềm năng và cơ hội lớn nhưng thách thức còn nhiều

Bài 1: Tiềm năng và cơ hội lớn nhưng thách thức còn nhiều

Tây Nguyên đứng trước cơ hội to lớn, nhưng cũng đối diện không ít thách thức, cần phải tăng cường kết nối giữa các tỉnh trong vùng và với các vùng lân cận.
Cải cách tiền lương: Giáo viên lâu năm mong mỏi giữ phụ cấp thâm niên

Cải cách tiền lương: Giáo viên lâu năm mong mỏi giữ phụ cấp thâm niên

Phụ cấp thâm niên là một sự động viên, ghi nhận thời gian cống hiến của giáo viên, việc cắt bỏ khoản này khi cải cách tiền lương khiến thầy cô nặng tâm tư.
Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: Bộ Công Thương đề xuất gì?

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: Bộ Công Thương đề xuất gì?

Nhằm thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực.
Quảng Bình: Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Quảng Bình: Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Trong buổi ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, nhiều phần quà có ý nghĩa đã được trao tặng cho các em học sinh, cựu thanh niên xung phong.
Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học HUIT: Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học HUIT: Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao

Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất, 9 giải nhì, 11 giải ba và 42 giải khuyến khích cho các đề tài tham dự giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023-2024"
"Hộ pháp Kim Cang" theo chân ông Thích Minh Tuệ là ai?

"Hộ pháp Kim Cang" theo chân ông Thích Minh Tuệ là ai?

Trong những người đi theo ông Minh Tuệ, có người đàn ông với bàn tay to, khuôn mặt khá dữ được dân mạng phong là "Hộ pháp Kim Cang". Thân thế người này ra sao?
Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024 đã thành công tốt đẹp

Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024 đã thành công tốt đẹp

Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024 đã thành công tốt đẹp.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lễ ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế vừa chính thức được phát động nhân Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân.
Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024: Chuẩn tinh thần “Fair-play”

Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024: Chuẩn tinh thần “Fair-play”

Sáng nay (25/5) ngày cuối cùng của Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024, các hoạt động đã diễn ra đúng tinh thần thể thao “Fair-play”.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân chính dẫn đến chập, cháy xe điện

Chuyên gia lý giải nguyên nhân chính dẫn đến chập, cháy xe điện

Các chuyên gia cho rằng, pin Lithium thường để sản xuất xe điện nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sau một thời gian sử dụng sẽ chai, phồng dễ chập...
Thời tiết hôm nay ngày 25/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 25/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/5/2024: Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa lớn cục bộ, trong mưa cần đề phòng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/5/2024, Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa dông.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh

Thời tiết biển hôm nay 25/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông đang có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh.
Sớm hoàn thiện, ban hành nghị định mới về giá đất

Sớm hoàn thiện, ban hành nghị định mới về giá đất

Chiều 24/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giá đất.
Bắc Giang: Gần 23 nghìn thí sinh sẽ thi tuyển vào lớp 10

Bắc Giang: Gần 23 nghìn thí sinh sẽ thi tuyển vào lớp 10

Năm học 2024 – 2025, tỉnh Bắc Giang có gần 23 nghìn học sinh Trung học Cơ sở tham gia dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy khiến 14 người tử vong

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy khiến 14 người tử vong

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội có Công điện chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy.
Cảnh sát dùng máy cắt thủy lực giải cứu lái xe mắc kẹt trong cabin

Cảnh sát dùng máy cắt thủy lực giải cứu lái xe mắc kẹt trong cabin

Do lái xe bị mắc kẹt trong cabin sau tai nạn có thể nguy hiểm đến tính mạng, cảnh sát đã dùng máy cắt thủy lực, dùng thiết bị banh cứu tài xế mắc kẹt ra ngoài.
Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024: Văn hóa, vui vẻ, đoàn kết

Hội thao Bộ Công Thương mở rộng lần thứ XII năm 2024: Văn hóa, vui vẻ, đoàn kết

Đúng với tinh thần “Văn hóa, thể thao, vui vẻ, đoàn kết”, vận động viên tham gia hội thao Bộ Công Thương mở rộng đã cống hiến cho khán giả nhiều pha đấu hay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động