Úc khởi xướng điều tra chống bán phá giá hợp chất Amoni nitrat từ Việt Nam

Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) vừa thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với hợp chất Amoni nitrat có xuất xứ từ Chile, Lithuania và Việt Nam.
Úc chấm dứt điều tra chống bán phá giá ống đồng Việt Nam Rà soát áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhôm từ Trung Quốc

Thông tin vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, hàng hóa bị điều tra là hợp chất amoni nitrat ở thể rắn, ở dạng viên hoặc hạt hoặc các hình dạng rắn khác, có hoặc không có chất phụ gia và chất phủ, được đóng kiện trên 10kg.

Úc khởi xướng điều tra chống bán phá giá hợp chất Amoni nitrat từ Việt Nam

Tại Úc, hợp chất này chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu để điều chế thuốc nổ dùng trong ngành khai thác và xây dựng, ngoài ra cũng được sử dụng để sản xuất phân bón trong nông nghiệp (phân đạm), và một phần nhỏ để sản xuất khí y tế đặc biệt.

Đây là hợp chất dễ gây nổ, được phân loại là nhóm hàng nguy hiểm tại Úc và được phân loại trong danh mục sản xuất có kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tại Việt Nam.

Về phân loại theo mã HS theo Bản câu hỏi điều tra là 3102.30.00. Mã HS này chỉ có tính chất tham khảo, bao phủ hàng hóa bị điều tra và không bị điều tra. Các doanh nghiệp cần kiểm tra đối chiếu với mã HS khi xuất khẩu và mô tả sản phẩm của ADC.

Thời kỳ điều tra bán phá giá từ 1/4/2021 đến 31/3/2022; thời kỳ điều tra thiệt hại từ 1/4/2018; thời hạn nộp Bản trả lời câu hỏi chậm nhất ngày 15/7/2022. Biên độ bán phá giá do ADC ước tính với Việt Nam là 34,8%; Lithuania là 36,6% và Chile là 38,5%.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết thêm, theo thống kê từ trang Trademap, tổng lượng nhập khẩu amoni nitrat vào Úc trong năm 2021 đạt khoảng 71.251 tấn, tương đương với kim ngạch 23,36 triệu USD, trong đó 3 nước bị điều tra trong vụ việc này (gồm Lithuania, Việt Nam và Chile) thuộc nhóm 5 nước xuất khẩu amoni nitrat lớn nhất vào thị trường Úc với thị phần xuất khẩu năm 2021 lần lượt là 29,61%; 22,68% và 10,53%.

Ghi nhận của Trademap còn cho thấy, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu amoni nitrat sang Úc vào năm 2019 với lượng xuất khẩu thay đổi lớn trong giai đoạn 2019-2021 từ 6,7 nghìn tấn năm 2019 lên khoảng 38,6 nghìn tấn năm 2020 (tăng gần 6 lần) và giảm xuống còn khoảng 16,2 nghìn tấn năm 2021, tương đương với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 2,56 triệu USD; 12,13 triệu USD và 5,07 triệu USD.

Dự kiến, thời gian Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) ban hành kết luận điều tra sơ bộ vào ngày 7/8/2022 – 60 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra.

Ngoài ra, thời gian Ủy ban chống bán phá giá Úc ban hành Bản dữ kiện trọng yếu (SEF) – cơ sở cho Kết luận điều tra cuối cùng sẽ là ngày 26/9/2022. Thời hạn các bên gửi bình luận đối với Bản dữ kiện trọng yếu (SEF) trong vòng 20 ngày kể từ ngày công bố SEF; thời gian ADC ban hành Kết luận điều tra cuối cùng là ngày 10/11/2022; Ngày Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên Úc chính thức ra Quyết định (dự kiến): trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận điều tra cuối cùng.

Là cơ quan thực hiện công tác hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam xử lý các vụ điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, vì vậy Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp nếu trong trường hợp doanh nghiệp có xuất khẩu amoni nitrat sang Úc trong giai đoạn điều tra, doanh nghiệp cần chủ động liên lạc với Ủy ban chống bán phá giá Úc để đăng ký tham gia vụ việc và trả lời Bản câu hỏi điều tra gửi tới Ủy ban chống bán phá giá Úc trong thời hạn quy định (ngày 15/7/2022).

Còn trong trường hợp nộp muộn hoặc không trả lời Bản câu hỏi, cơ quan điều tra sẽ không xem xét thông tin cho doanh nghiệp cung cấp và áp mức thuế chống bán phá giá cao, gây bất lợi tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp sang Úc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng Hồ sơ yêu cầu điều tra của nguyên đơn để có thông tin phản biện (nếu có); đồng thời đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản câu hỏi điều tra theo đúng thời hạn quy định; hợp tác đầy đủ và toàn diện với Ủy ban chống bán phá giá Úc trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp hợp tác tốt và tham gia vụ việc tích cực, doanh nghiệp có thể nhận được mức thuế tích cực. Liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được thông tin và sự hỗ trợ kịp thời.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thu hút 200 doanh nghiệp với 350 gian hàng.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm của Việt Nam mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc chiếm hơn 18%, châu Âu hơn 13%.
Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gia hạn thời gian nộp bản bình luận và cung cấp thông tin phản biện điều tra xem xét phạm vi sản phẩm với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán mốc 10 tỷ USD, trong đó, các Hiệp định thương mại tự do góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản.
Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Gia Lai đạt 420 triệu USD, tăng 33,33% so với cùng kỳ. Công nghiệp và bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực.
Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu lối mở tại Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã trở lại bình kể từ ngày 17/6 đối với tất cả các loại hàng hoá.
Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Anh đã phục hồi về mức trước dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA đem lại.
Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường Nhật Bản vốn là niềm mơ ước của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nhưng làm cách nào thâm nhập thị trường, sản phẩm ra sao là vấn đề phải bàn.
Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 24/6/2022.
Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất gia tăng đã khiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng cao trong thời gian qua.
Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Những tín hiệu tốt từ thị trường Philippines và châu Phi cho thấy, gạo Việt nên tập trung vào thị trường trọng điểm, xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.
Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Thanh long bị EU giữ nguyên tần suất kiểm tra 20%. Một số loại rau gia vị bị giữ mức kiểm tra 50%, việc này gây đội chi phí cũng như rủi ro cho nhà xuất khẩu.
Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Sáng 22/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild về xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ngày 22/6, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại được tổ chức thu hút hơn 200 đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Dự kiến trong nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với chủng loại quả chuối tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Dư địa xuất khẩu cho quả chuối Việt Nam rất lớn.
Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đang còn nhiều dư địa phát triển, dự kiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn thời gian xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Thị phần hàng Việt tại thị trường Lào, Thái Lan được nhận định là khó mở rộng bởi tính cạnh tranh cao, văn hoá tiêu dùng có độ chênh và đặc thù nhất định.
Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (KTC) tiếp tục gia hạn điều tra thêm 2 tháng đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá sản phẩm ống đồng đúc từ Việt Nam.
Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Ngày 23-24/6 sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động