Tuyển sinh năm 2022: Lọc ảo chung giúp lựa chọn nguyện vọng cao nhất trúng tuyển?

Kỳ tuyển sinh năm 2022 dự kiến sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển thay vì chỉ lọc ảo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tuyển sinh năm 2022: Thông tin “lạ” ở một số trường Đại học y dược

Điểm mới quan trọng trong kỳ tuyển sinh năm 2022 là Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển thay vì chỉ lọc ảo một phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT như năm trước.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện lọc ảo chung sẽ hạn chế tình trạng thí sinh cùng lúc có thể trúng tuyển vào các trường ở các phương thức xét tuyển khác nhau, gây xáo trộn hệ thống và ảnh hưởng đến cơ hội của những thí sinh khác.

Thực tế cho thấy, tác động của dịch Covid-19 khiến kết quả học của nhiều học sinh bị ảnh hưởng không nhỏ. Để có được nhiều cơ hội hơn, nhiều học sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ vào một số trường đại học. Thế nhưng, thay vì biết kết quả có trúng tuyển hay không ngay sau mỗi đợt xét tuyển như năm ngoái, thì có thể em vẫn phải chờ đến khi thực hiện lọc ảo xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả các phương thức tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong dự thảo quy chế mới năm nay.

Tuyển sinh năm 2022: Lọc ảo chung giúp lựa chọn nguyện vọng cao nhất trúng tuyển?
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lọc ảo chung sẽ giúp thí sinh có khả năng trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất, đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo

Những thay đổi này đang khiến nhiều trường và thí sinh băn khoăn: Các trường đại học đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, tuyển sinh nhiều đợt, nên việc chờ đợi để cùng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức khiến cả thí sinh và các trường đều gặp khó, ảnh hưởng quyền tự chủ của nhà trường và quyền lợi của các thí sinh?

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Từ số liệu trong vài năm gần đây cho thấy, có hiện tượng tỷ lệ thí sinh trúng tuyển sau lọc ảo nhưng nhập học ngày càng giảm, một số cơ sở đào tạo xét tuyển bằng các phương thức khác (không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển) yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học ngay, làm thí sinh mất cơ hội nhập học ở các trường có mức ưu tiên cao hơn hoặc phải nộp tiền để giữ chỗ gây bức xúc cho thí sinh và xã hội”.

Mặt khác, theo bà Thuỷ, nếu thí sinh xét tuyển bằng kết quả học tập vào nhiều cơ sở đào tạo phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ, các trường THPT phải mất thời gian sao in chứng thực kết quả học tập cho thí sinh gây tốn kém cho thí sinh và xã hội; các cơ sở đào tạo mất thêm thời gian cập nhật kết quả học tập của thí sinh để xét tuyển, một số cơ sở đào tạo sử dụng kết quả học tập để sơ tuyển không có dữ liệu chính xác dẫn đến còn tồn tại khá nhiều sai sót trong xét tuyển.

"Do thí sinh xét tuyển và trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường nên tỷ lệ thí sinh ảo rất cao; hệ quả là thí sinh “giữ chỗ” làm mất cơ hội của nhiều thí sinh khác; các trường không xác định được tỷ lệ thí sinh nhập học dẫn đến tuyển sinh vượt chỉ tiêu, chất lượng tuyển sinh không hoàn toàn đảm bảo do không xét tuyển cùng một thời điểm (trường không có điều kiện để lựa chọn các thí sinh có chất lượng tốt hơn)" - bà Thuỷ chỉ ra.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho rằng, một số cơ sở đào tạo xét thí sinh trúng tuyển nhưng không đưa lên hệ thống để loại các thí sinh này ra khỏi danh sách dự tuyển, làm ảnh hưởng đến kết quả lọc ảo chung của toàn hệ thống.

Từ những lý do đó, để khắc phục những tồn tại, bất cập trên, dự thảo Quy chế tuyển sinh đã có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật, đó là thực hiện lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển trong xét tuyển đợt 1.

"Việc này không làm ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các cơ sở đào tạo, các trường vẫn có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cho thí sinh; các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển và biết được khả năng mình trúng tuyển vào nhiều trường (không làm giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh)" - bà Thuỷ khẳng định.

Theo vị này, thực chất, hệ thống của Bộ không xét tuyển mà chỉ hỗ trợ sắp xếp nguyện vọng của các thí sinh dựa trên các ưu tiên của các em, để lựa chọn ra nguyện vọng cao nhất mà các em có thể trúng tuyển. Theo đó, thí sinh sẽ trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình, đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo.

"Giải pháp xây dựng một hệ thống xử lý nguyện vọng và xác nhận nhập học trực tuyến chung, lọc ảo chung như nói trên đây chính là giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất hướng tới sự đảm bảo: công bằng với thí sinh, bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo và minh bạch với xã hội"- bà Thuỷ cho hay.

Từ những lợi ích nói trên, chủ trương xây dựng và áp dụng một phần mềm đăng ký nguyện vọng xét tuyển để có thể lọc ảo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số trường đại học thông qua các hội nghị tuyển sinh, các cuộc họp giao ban. Giải pháp này được đánh giá là tốt nhất để có thể khắc phục, giảm thiểu được tình trạng thí sinh ảo.

Đồng tình với dự thảo, PGS, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Phương thức lọc ảo chung không chỉ tác động nhiều đến thí sinh, mà còn giúp các em có sự cân nhắc, lựa chọn nguyện vọng trúng tuyển một cách kỹ càng và tốt hơn. Tuy vậy, trong bối cảnh và đặc thù tuyển sinh của các trường sau dịch Covid-19 thì giải pháp trên sẽ khó hiệu quả và gây khó cho các trường.

Tuy nhiên, theo TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, cái khó là tại thời điểm này, nhiều trường đã công bố phương thức và thí sinh cũng đã đăng ký nguyện vọng khá nhiều, trong khi quy chế chính thức chưa ban hành nên những việc đã diễn ra lại khó khắc phục.

“Tôi cho rằng, nếu dự kiến điều chỉnh có ý nghĩa này được ban hành sớm hơn sẽ tốt cho các bên liên quan. Tôi không đồng tình với một số quan điểm cho rằng, Bộ “ôm” công việc của các trường trong bối cảnh tự chủ. Điều gì hợp lý sẽ tồn tại. Nên hiểu đây là cơ quan quản lý nhà nước đang hỗ trợ các trường và hai bên đang nhắm đến việc phục vụ tốt nhất cho thí sinh. Cần logic giữa chính sách và cách kỹ thuật để thực hiện”, TS Lý nhận xét.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Không chỉ hóa thân thành những người lính trên thao trường, các em học sinh Gia Lai còn được khám phá nhiều hoạt động lý thú khi tham gia một ngày làm chiến sĩ.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức lễ vinh danh và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư của trường năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Phong trào "giờ ra chơi không điện thoại" tạo ra một khoảng không gian quý giá để học sinh Gia Lai giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của công nghệ.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình hướng nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Nhiều địa phương đã có chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của giáo viên, học sinh. Hiện, địa phương nghỉ nhiều nhất là 17 ngày và ít nhất là 10 ngày.
Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.
Hiệu quả công việc là

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sáng 29/11, Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai đã tổ chức trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II năm 2024.
Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Để chuyển đổi số thành công, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã tập trung vào 3 yếu tố: Con người, quy trình và công nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động