Chiều 4/9, tại TP. Đà Lạt, Đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Sơn |
Để thực hiện được tuyến cao tốc trên, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án hướng tuyến. Tuyến có chiều dài ngắn nhất hơn 99km, dài nhất là 120km. Trong đó, phương án song song với quốc lộ 27C hiện nay (hơn 99km) được các cơ quan chức năng kiến nghị thực hiện.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương với tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Lê Sơn |
Tuyến cao tốc này, có đặc trưng phía Khánh Hoà là vùng đồng bằng nhưng lên tới địa phận vườn Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng) thì cao độ là 1.800, đến khu vực Đa Ra Hoa (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), cao độ là 1.500 so với mực nước biển.
Khó khăn nhất, phần lớn chiều dài toàn tuyến băng qua và chiếm dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng trồng với tổng diện tích khoảng 409ha. Trong đó, khoảng 14km đi qua Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà và 1 hầm có chiều dài 1,4km.
Các phương án hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: Lê Sơn |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng, nếu phương án này được lựa chọn xây dựng, đây sẽ là tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam.
Để hạn chế đối đa việc tác động, gây ảnh hưởng tới rừng, đơn vị tư vấn, thiết kế đã đề xuất phương án sử dụng giải pháp xây cầu cạn và tường chắn mềm nơi có độ dốc taluy thẳng đứng. Các cầu cạn có mô trụ cao, giữa các khoang cầu vẫn có rừng. Với phương án thi công này, dự tính cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ giảm tác động tới rừng khoảng 30% so với biện pháp thi công thông thường. Nhưng ngược lại, nếu xây cầu cạn nhiều sẽ tăng vốn rất lớn.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cùng các bộ, ngành Trung ương cũng đã trình bày những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện cao tốc Nha Trang – Đà Lạt. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, sau đó là tuyến cao tốc đi qua rừng đặc dụng thuộc Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà và rừng phòng hộ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sẽ rất phức tạp, địa hình thi công khó khăn...
Nếu được triển khai, nguồn vốn để thực hiện dự án rất lớn, lên tới hơn 25.000 tỷ đồng, đòi hỏi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia là 17.540 tỷ đồng (chiếm 70%) và 7.517 tỷ đồng còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Năm 2024-2025 là giai đoạn dự kiến kinh phí chuẩn bị dự án từ nguồn vốn nhà đầu tư. Giai đoạn đầu tư là 2026-2028.
Sau khi nghe đại diện 2 tỉnh Khánh Hoà, Lâm Đồng và các đại biểu Bộ, ngành Trung ương tham dự buổi làm việc nêu ý kiến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận: Đề nghị tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải và Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu khi triển khai đường cao tốc Nha Trang - Khánh Hòa. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình, vừa đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động tới rừng. Phó Thủ tướng thống nhất việc trình Thủ tướng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trên cơ sở tính toán phương án; thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; quy mô đầu tư, tỉ lệ đóng góp của vốn Trung ương, địa phương và nhà đầu tư.