Từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách về giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đang từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách về giảm phát thải khí nhà kính nhằm đạt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Giảm phát thải khí nhà kính Giảm phát thải trong ngành thực phẩm, đồ uống: Hành động trước khi quá muộn

Hiện Việt Nam đã và đang hoàn thiện khung chính sách về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính nhằm đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26.

Từng bước hoàn thiện khung chính sách

Từ năm 2016, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Thỏa thuận Paris và ban hành kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris. Từ đó đến nay, Chính phủ Việt Nam quyết liệt thực hiện Thỏa thuận này.

Với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris, sau gần bốn năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu” (VN-SIPA) đã có những đóng góp quan trọng. Đặc biệt là tư vấn và hỗ trợ quá trình xây dựng khung chính sách và pháp luật về biến đổi khí hậu, xây dựng và cập nhật NDC, tăng cường năng lực cho các cơ quan đầu mối quốc gia, các bộ, ngành và địa phương trong việc quản lý và phối hợp thực hiện NDC và Thỏa thuận Paris.

Từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách về giảm phát thải khí nhà kính
Ông Tăng Thế Cường đã chia sẻ một số kết quả đạt được của dự án

Theo ông Tăng Thế Cường- Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường): Với sự hỗ trợ của Dự án và một số đối tác khác, ở cấp Trung ương, Việt Nam trình NDC năm 2020 và cập nhật năm 2022, đưa trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu vào Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Các khung chính sách, kế hoạch về BĐKH (01 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP, 03 Thông tư gồm: Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT, Thông tư 17/2022/TT-BTNMT; Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT) nhằm đưa ra lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 được xây dựng và hoàn thiện. Đây là một trong những kết quả rất tích cực mà dự án đạt được.

Bên cạnh đó, VN-SIPA đã tư vấn và hỗ trợ các Bộ, ngành xây dựng được 04 hệ thống Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp ngành: Sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp (LULUCF), giao thông vận tải, xây dựng, và quản lý chất thải; xây dựng các chính sách, kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Trong đó có thông tư Hướng dẫn về dãn nhãn năng lượng đối với ô tô con, xe mô tô, xe máy sử dụng năng lượng điện; rà soát mức giảm phát thải khí nhà kính đối với hoạt động chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng tại năm thành phố lớn; Quy định quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO2 từ tàu bay trong hoạt động hàng không dân dụng do Bộ Giao thông vận tải chủ trì; hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030; thực hiện NDC ngành trồng trọt, chăn nuôi, LULUCF, v.v…

Các chính sách, kế hoạch mang tính chiến lược đều được các Bộ, ngành lồng ghép các giải pháp thực hiện NDC nhằm xây dựng một nền tảng, cơ sở pháp lý hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý

Bên cạnh hoàn thiện khung chính sách, VN-SIPA cũng đã triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức, năng lực của các cơ quan đầu mối quốc gia, các Bộ, ngành và địa phương trong việc quản lý và phối hợp thực hiện NDC và Thỏa thuận Paris là vô cùng quan trọng.

Theo đó, Dự án đã tổ chức các chương trình thăm quan học tập, các đợt làm việc tập trung cho các chuyên gia soạn thảo các chính sách chiến lược, các hội thảo tập huấn, v.v… với mục tiêu: Phân tích, tổng hợp thông tin, kỹ năng đàm phán một cách tích cực và chủ động tại các đàm phán về khí hậu quốc tế; nâng cao năng lực để thực hiện các mục tiêu và giải pháp của NDC; nâng cao năng lực Kiểm kê khí nhà kính; nâng cao nhận thức về rủi ro biến đổi khí hậu và năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu.

Từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách về giảm phát thải khí nhà kính
Các đại biểu thăm mô hình thoát nước bền vững ở TP Đồng Hới, Quảng Bình

Ngoài ra, dự án VN-SIPA còn phối hợp với các đối tác (gồm cả tư nhân) triển khai thí điểm thành công ba giải pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái (EbA) đô thị ở TP. Đồng Hới, Quảng Bình cùng với năm mô hình canh tác nông nghiệp dựa vào hệ sinh thái và nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh. Các biện pháp này có tác dụng trữ nước mưa, làm giảm rủi ro lũ lụt, giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học.

Đánh giá về kết quả của dự án ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhận định: “Trong bốn năm triển khai thực hiện, dự án đã đạt được tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ chính đã được Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành và GIZ thống nhất”.

Giai đoạn I dự án khép lại với nhiều kết quả và thành tựu đáng ghi nhận trong việc hỗ trợ các Bộ, ngành và Chính phủ Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu. Giai đoạn II của dự án sẽ được mở ra với những chương trình và mục tiêu mới.

Ông Jens Schmid-Kreye, Phó phòng Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam mong đợi:“các ban, ngành tiếp tục chung tay, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để cùng nhau hướng tới mục tiêu quốc gia trung hòa khí hậu vào năm 2050, thực hiện NDC, và mục tiêu cụ thể của Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)giữa Việt Nam và các nước trong và ngoài G7, được chính phủ Việt Nam thông qua vào cuối tháng 12 năm 2022”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Tấn cho rằng, dự án cần hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26 và Tuyên bố Chính trị về chuyển đổi năng lượng công bằng JETP. Trong đó, chú trọng thực hiện NDC và Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học; tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật triển khai JETP, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào giảm phát thải khí nhà kính.

Dự án VN-SIPA được hợp tác thực hiện giữa Bộ Tài Nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) với sự phối hợp của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng và hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh triển khai từ năm 2019 đến tháng 3/2023
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Ngành điện phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn Điện lực Việt Nam mới tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 tại Bình Thuận.
Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi - giọng ca “Tiếng đàn Ta Lư” qua đời ở tuổi 86

Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi - giọng ca “Tiếng đàn Ta Lư” qua đời ở tuổi 86

Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi người nổi tiếng với ca khúc cách mạng "Cô gái vót chông", "Tiếng đàn Ta Lư" đã qua đời ở tuổi 86.
Chi tiết cách tính 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương

Chi tiết cách tính 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương

Có 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương, áp dụng từ 1/7, căn cứ theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương.
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: Nội dung quan trọng của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: Nội dung quan trọng của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là một nội dung trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược quyết định sự tồn tại của tổ chức công đoàn.
Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá; Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh. Đêm chuyển gió Đông Bắc cấp 3-4.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét...
Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Bộ Công Thương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, an toàn hồ đập, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong mùa mưa bão.
Thanh Hóa: Dân

Thanh Hóa: Dân ''kêu trời'' vì tỉnh lộ 526 xuống cấp

Đã nhiều năm nay, tỉnh lộ 526 đoạn qua xã Minh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng, người dân nơi đây phải “kêu trời” với con đường dày đặc ổ voi, ổ gà.
Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Thực hiện cải cách tiền lương, từ 1/7 dự kiến, mức lương của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với hiện nay.
Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Sau 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ L. - người bị thương nặng do kính ở The Coffee House rơi vào người đã thoát cơn nguy hiểm.
Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Quàng trường Tháp Nghinh Phong, biểu tượng mới của TP. Tuy Hòa (Phú Yên) gây ấn tượng bởi thiết kế độc đáo, từng đạt hai giải thưởng quốc tế về du lịch, đô thị.
Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi các Bộ, ban, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường.
Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Cả nước có mưa dông nhiều nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2024, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào rải rác và có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Ngày 10/5, tại Ninh Bình, Hội Hóa học Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính nhằm bảo vệ môi trường .
Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử.
Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam.
Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội luôn đồng hành, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

Người dân ở khu phố 6 phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức) phản đối việc trạm BOT của Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên sắp thu phí với cả người dân sống quanh trạm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động