Tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 diễn ra ngày 27/9, bị cáo Trương Mỹ Lan xin tòa trả lại một bộ trang sức kim cương hơn 30 carat và 2 túi xách Hermes bạch tạng bị thu giữ trong quá trình điều tra.
Tên đầy đủ của chiếc túi xách này là Hermes Himalayan Crocodile Birkin, được mệnh danh là một trong những chiếc túi xách đắt đỏ và khó tìm nhất trên thế giới.
Bà Trương Mỹ Lan xin lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng. Ảnh: Anh Tú |
Năm 2014, Hermes chia sẻ, trong số 2 triệu con cá sấu Nam Mỹ thì chỉ có 50 con cá sấu bạch tạng, và hãng chỉ sản xuất được đúng 2 chiếc túi.
Với số lượng ít ỏi, không đủ đếm trên đầu ngón tay như vậy thì cũng không có gì khó hiểu khi túi Hermes Himalayan Crocodile Birkin lại đắt đỏ và khó mua đến thế.
Nhà bán lẻ túi Hermes lớn nhất thế giới - Jane Finds, từng chia sẻ rằng mẫu Hermes Birkin Himalayan Crocodile chỉ dành cho một số lượng khách hàng VIP nhất định của Hermes. Giá bán lẻ ban đầu của mẫu túi này là khoảng 300.000 USD (hơn 7 tỷ đồng), nhưng khi tính thêm các chi phí bảo hiểm, giá trị của nó có thể lên tới 432.000 USD (gần 10 tỷ đồng).
Dàn sao Việt dùng túi cá sấu bạch tạng gây tranh cãi 7 năm trước. Ảnh: Facebook. |
Hiếm có, khó tìm, đắt đỏ là thế nhưng từ 7 năm trước, dàn mỹ nhân Việt bao gồm Ngọc Trinh, Lê Hà, Phương Lê và Hải Dương từng gây xôn xao khi dùng 3 chiếc túi Hermes bạch tạng khi tham dự một sự kiện ở TP. Hồ Chí Minh. Điều này cũng khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính thật, giả của những chiếc túi mà sao Việt từng sở hữu.
Còn trên chợ mạng, chỉ cần gõ cụm từ “túi Hermes bạch tạng” trên công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra hàng triệu kết quả, hình ảnh và mức giá thì hết sức bất ngờ.
Tại sàn thương mại điện tử Shopee, không khó để tìm mua một chiếc túi Hermes bạch tạng, chất liệu thì từ.... da rắn, da bò, da PU,..
Một gian hàng quảng cáo: “Túi HM Bạch tạng sang trọng là lựa chọn hoàn hảo cho những cô nàng yêu thích phong cách thanh lịch, sang trọng. Túi được làm từ chất liệu da PU cao cấp, mang đến độ bền và sự sang trọng cho sản phẩm. Với kiểu dáng hiện đại, tinh tế, HM Bạch tạng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong mỗi bước đi”.
Theo đó, sản phẩm “cao cấp”, được quảng cáo với những từ mỹ miều này có giá 357.500 đồng (giảm 35%, giá cũ 550.000 đồng).
Tại sàn thương mại điện tử Shopee, túi Hermes fake được bày bán tràn lan. Ảnh chụp màn hình |
Ở một gian hàng khác, túi Hermes bạch tạng được quảng cáo là hàng đẹp da bóng, sang trọng, với đủ các size 20, 25, 30cm, chất liệu da rắn, sang chảnh có cả dây đeo chéo. Giá cho mỗi chiếc, tùy size dao động từ 235.000 đồng - 450.000 đồng (đã giảm giá 41%).
Còn tại websiet có tên miền “nicebag.vn”, túi Hermes Birkin 25 Crocodile Himalayan da cá sấu bạch tạng có mức giá là 220.000.000 đồng. Sản phẩm này được trang web quảng cáo là sử dụng chất liệu da cá sấu bạch tạng tự nhiên Himalayan, cam kết chất lượng tốt nhất hiện nay nhưng lại chuẩn 99% so với chính hãng. Vậy có thể hiểu, chiếc túi này làm từ da cá sấu bạch tạng nhưng không phải hàng chính hãng mà chỉ chuẩn 99% so với chính hãng, có nghĩa là hàng giả, hàng nhái.
Tương tự, websiet có tên miền “hongnhungluxury.com” có bán “Túi Hermes Birkin Himalaya da cá sấu bạch tạng”, được làm từ “chất liệu da cá sấu Niloticus Crocodile” có giá dao động từ 47.000.000 đồng - 118.000.000 đồng. Khi mua khách hàng còn được tặng kèm khăn lụa, hộp da cao cấp.
Không chỉ trên các website, sàn thương mại điện tử, túi Hermes “fake” còn được bán tràn lan trên mạng xã hội Facebook, Tiktok, mẫu mã, giá cả cũng rất đa dạng.
Websiet hongnhungluxury.com rao bán túi Hermes Birkin Himalaya da cá sấu bạch tạng có giá dao động từ 47-118 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình |
Một tài khoản mạng xã hội Facebook có tên C.P đăng bán túi xách bạch tạng với đầy đủ hộp, hàng mới có giá hơn 600 triệu đồng và được quảng cáo đây là hàng “like auth”.
Vậy thì những mặt hàng kiểu “Like auth”, “Rep 1:1”, “Super fake” là gì?
Đúng theo nghĩa đen của tên gọi, like auth là giống thật, chỉ những sản phẩm có độ hoàn thiện cao, giống với hàng chính hãng từ 90 đến 99%.
Có nhiều thuật ngữ để miêu tả hàng like auth như: fake, super fake và replica dựa theo mức độ hoàn thiện sản phẩm, từ đó giá cả cũng có sự chênh lệch. Trong đó, hàng replica 1:1 được coi là phiên bản hàng nhái cao cấp giống đến 99% với đồ thật.
Tuy vậy, like auth vẫn là hàng nhái, hàng giả không thể đặt ngang hàng với hàng thật.
Nếu không am hiểu về sản phẩm lẫn thương hiệu, người mua sẽ rất khó phân biệt thật giả, dễ bị “dắt mũi”.
Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước những lời mời chào, quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng. Hãy là người tiêu dùng thông thái.